Những điều nên biết về sự nghiệp của tân HLV Barcelona, 'Tata' Martino

11:56 Thứ ba 23/07/2013

Trong sự nghiệp cầu thủ của mình, HLV Gerardo Martino đã từng chơi cho một đội bóng có tên là Barcelona, nhưng không phải là Barcelona mà ông sẽ dẫn dắt trong 3 năm tới, mà là Barcelona Sporting Club, một đội bóng của Ecuador.

16 năm chạy theo trái bóng

Có thể nói vị tân HLV của Barcelona là một người có sự nghiệp cầu thủ khá phong phú. Trong khoảng 16 năm làm cầu thủ (1980-1996), Gerardo Martino đã từng chơi cho 5 đội bóng khác nhau, bao gồm Newell's Old Boys, Lanus (cùng của Argentina), Tenerife (Tây Ban Nha), O'Higgins (Chile) và một đội bóng cũng mang tên Barcelona, đó là Barcelona Sporting Club (Ecuador).

Logo của Barcelona SC, rất giống với logo của FC Barcelona. Ảnh: Internet.

Trên thực tế, giữa FC Barcelona   của xứ Catalan hiện nay và Barcelona SC của Ecuador cũng có sự liên hệ. Barcelona SC là đội bóng do những người di cư đến từ thành phố Barcelona lập ra trên đất Ecuador để tưởng nhớ về quê hương của mình. Và cũng chính vì thế, đội bóng này sử dụng logo có màu sắc không khác nhiều so với FC Barcelona, bởi cả hai đều dựa trên màu cờ của xứ Catalan.

Tuy nhiên, quãng thời gian mà Gerardo Martino chơi bóng cho Barcelona SC cũng rất hạn chế. Ông chỉ chơi 5 trận cho đội bóng này vào năm 1996. Khi đó đã là cuối sự nghiệp cầu thủ của Martino và chuyện ông chỉ chơi được vài trận cho đội bóng Ecuador cũng là điều dễ hiểu.

Khởi đầu nghiệp huấn luyện tại quê nhà

Chia tay với nghiệp quần đùi áo số năm 1996, Gerardo Martino bắt tay vào công việc huấn luyện bóng đá chỉ 2 năm sau đó. Đội bóng đầu tiên mà ông dẫn dắt chỉ là một đội bóng khá vô danh ở Argentina, Almirante Brown de Arrecifes. Dù cùng có đại bản doanh ở Buenos Aires, nhưng tên tuổi của Arrecifes hoàn toàn bị che lấp bởi những cái tên khác như Boca Juniors hay River Plate.

Là người Argentina, nhưng Martino rất thành  công với bóng đá Paraguay. Ảnh: Internet.

Ở Arrecifes, Martino chỉ làm việc trong khoảng thời gian ngắn ngủi 1 năm và điều tương tự cũng xảy ra khi ông đến với các câu lạc bộ sau đó như Platense (1999), Instituto (200o). Dù vậy, những năm tháng này đã giúp ông tích lũy kinh nghiệm quý báu trên con đường trở thành một chiến lược gia nổi tiếng.

Thành công cùng bóng đá Paraguay

Năm 2002, ông đến Libertad, một câu lạc bộ ở Paraguay và là đội bóng đầu tiên mà vị HLV này có thời gian dẫn dắt lâu hơn 1 năm và ngay lập tức, 'Tata' (biệt danh của Gerardo Martino) đã trở thành một cái tên được yêu mến tại đây. Ông giúp đội bóng giành được chức vô địch Paraguay 2 năm liên tiếp (2002, 2003). Sau đó, ông chuyển sang làm HLV của Cerro Porteno, một đội bóng Paraguay nổi tiếng khác và cũng giúp họ lên ngôi vô địch quốc gia vào năm 2004.

Những thành công cùng bóng đá Paraguay đã giúp Gerardo Martino được tín nhiệm trao cho vai trò HLV trưởng của đội tuyển quốc gia Paraguay vào năm 2006. Chính ông là người đóng vai trò tối quan trọng trong thành tích giành quyền tham dự World Cup của Paraguay vào năm 2010, và được trao giải thưởng HLV xuất sắc nhất Nam Mỹ vào năm 2007. Đó cũng là lần cuối cùng ông ghi dấu với bóng đá Paraguay trước khi chia tay với quốc gia này để quay trở lại Argentina làm HLV của đội bóng cũ Newell's Old Boys.

Mối liên hệ đặc biệt với Messi

Một nét đặc biệt mà người ta chú ý đến khi Gerardo Martino lên cầm quân tại Barcelona đó là ông đã nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của siêu sao số 1 hiện tại ở Nou Camp, Lionel Messi.

Sự ủng hộ của Messi có thể là chìa khóa giúp Martino thành công. Ảnh: Internet.

Sở dĩ Messi lại có sự ủng hộ dành cho Gerardo Martino, đó chính là vì anh rất thần tượng vị tân HLV Barca từ khi còn là một đứa trẻ. Messi và cha của mình, ông Jorge, là fan trung thành của Newell's Old Boys, câu lạc bộ mà Gerardo Martino từng khoác áo trong những năm tháng thành công nhất với vai trò cầu thủ. Và theo một số tiết lộ, thì từ khi biết xem đá bóng, Messi cũng đã rất hâm mộ Martino.

Chính vì thế, Martino đã nhận được sự ủng hộ 100% của Messi khi ông chính thức được công bố là HLV trưởng của Barcelona. Messi phát biểu: "Tôi thật sự rất ấn tượng với Martino, ông ấy là một chiến lược gia xuất sắc. Ông ấy đã giúp những đội bóng của mình chơi tốt và đó là điều giúp Martino được coi trọng". Nhiều người thậm chí còn cho rằng Messi đã có tiếng nói quyết định đến việc lựa chọn Martino làm HLV trưởng của Barca thay Tito Vilanova.

Sự ủng hộ của một nhân vật có tiếng nói rất nặng ký trong phòng thay đồ Barcelona như Lionel Messi chắc chắn sẽ là điều mà 'Tata' Martino cần nếu muốn thành công tại Nou Camp. Với tính cách phóng khoáng và ưa bóng đá đẹp, Martino có thể xem là một cá nhân rất phù hợp với Blaugrana, nhưng sẽ cần thời gian để xem ông sẽ hòa hợp như thế nào với đội bóng mới trong mùa giải 2013/14.

T.L | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục