Nhóm cự ly trung bình của điền kinh Việt Nam: “Về đích” với chiến thuật hợp lý?

07:58 Thứ hai 08/06/2015

Đội tuyển Điền kinh Việt Nam hiện đã có mặt ở Singapore tranh tài, trong đó có tổ cự ly trung bình (800m, 1.500m) đặt mục tiêu giành "vàng" SEA Games 28. Mục tiêu tưởng đơn giản nhưng không dễ thực hiện khi những thông tin mới nhất cho thấy điền kinh Malaysia đang sẵn sàng cho một cuộc "lật đổ" ở cự ly trung bình tại SEA Games 28.

Điền kinh Việt Nam từng độc chiếm vinh quang trên đường chạy 800m và 1.500m ở một số kỳ SEA Games trước nhờ sự xuất sắc của Nguyễn Đình Cương, Trương Thanh Hằng. Tuy nhiên, sau chấn thương của Trương Thanh Hằng rồi Nguyễn Đình Cương giã từ đường chạy, thế độc tôn của nhóm cự ly trung bình bị lung lay dữ dội. Cả Dương Văn Thái và Đỗ Thị Thảo đều đã giành HCV SEA Games nhưng chưa chứng tỏ được ưu thế tuyệt đối trước các đối thủ như thế hệ đàn anh làm được.

VĐV Đỗ Thị Thảo, niềm kỳ vọng của điền kinh Việt Nam tại SEA Games 28. Ảnh: Internet.

Chuẩn bị cho SEA Games 28, đội cự ly trung bình tiếp tục chọn Côn Minh (Trung Quốc) làm địa điểm tập huấn. Thông số chuyên môn của các thành viên đội tuyển đều rất khả quan, nhất là với VĐV chủ lực Dương Văn Thái. Dù vậy, quá trình tập huấn tại Trung Quốc phải điều chỉnh do điều kiện thời tiết. Tại Singapore, thời tiết lúc này nắng nóng, có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam nên đội tuyển phải cắt ngắn thời gian tập luyện tại Trung Quốc gần 10 ngày để trở về Việt Nam nhằm giúp các tuyển thủ thích nghi với điều kiện thời tiết, hạn chế rủi ro không đáng có khi đua tài. Theo giới chuyên môn, nếu chậm chuyển từ nơi không khí loãng ở Trung Quốc về Việt Nam thì quá trình tập huấn vừa qua coi như "đổ xuống sông, xuống biển". Đến lúc này, thông tin từ Ban Huấn luyện đội đưa ra là các tuyển thủ đã hoàn toàn thích nghi với điều kiện thời tiết trong khi các thông số chuyên môn vẫn được duy trì.

Tuy nhiên, nhóm cự ly trung bình Việt Nam sẽ gặp phải sự cạnh tranh đáng kể, nhất là từ các VĐV nữ Malaysia. Ban Huấn luyện Đội tuyển Việt Nam cho rằng, trong nhóm nữ cự ly trung bình của Malaysia đã xuất hiện một VĐV trẻ có thông số ngang ngửa với Đỗ Thị Thảo - VĐV số 1 ở cự ly trung bình nữ Việt Nam hiện nay. VĐV Malaysia có nhiều tiềm năng, hoàn toàn có thể cạnh tranh HCV với Đỗ Thị Thảo và điều đáng nói là đã đăng ký thi đấu ở cả 3 nội dung là 800m, 1.500m, 10.000m. VĐV này từng tập huấn dài hạn ở Trung Quốc cùng hàng trăm VĐV Malaysia khác nhằm chuẩn bị cho các đại hội thể thao quốc tế quan trọng.

Sự xuất hiện VĐV tiềm năng của Malaysia gây khó khăn cho mục tiêu giành "vàng" của Việt Nam. Khả năng hiện tại của Đỗ Thị Thảo chỉ giúp cô đặt mục tiêu giành 1 HCV mà để hoàn tất mục tiêu này thì cần có sự phối hợp thật nhuyễn với đồng đội Vũ Thị Ly. Ở đây, chiến thuật thi đấu cho cả hai VĐV này được Ban Huấn luyện coi là yếu tố quyết định để giành HCV. Bài học tại SEA Games năm 2011 vẫn còn đó khi Nguyễn Đình Cương, trong vai ứng cử viên hàng đầu đã phải đóng vai "chim mồi" để phá sức các đối thủ, tạo điều kiện để Dương Văn Thái, lúc đó còn vô danh ở Đông Nam Á, âm thầm về đích. Tuy thế, chúng ta cũng có thuận lợi ở nội dung 800m và 1.500m nữ bởi hai nội dung này sẽ không có vòng loại mà thi thẳng chung kết. Điều đó giúp Ban Huấn luyện Đội tuyển Điền kinh Việt Nam có thể tính toán chiến thuật hợp lý cho các học trò.

Những tấm HCV ở cự ly 800m, 1.500m nam, nữ vốn là mục tiêu trong tầm tay của các VĐV Việt Nam, nay không dễ thành hiện thực nếu các VĐV và Ban Huấn luyện không có phương án chiến thuật thích hợp. Đó là thách thức với các VĐV điền kinh Việt Nam tại kỳ SEA Games 28 này.

Thùy An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục