Nhân giải bơi toàn quốc hồ 25m: Nghịch cảnh

13:52 Thứ sáu 22/03/2013

Hẳn nhiên, những cự ly 100m, 200m của các nội dung tự do, ngửa, bướm… rất được giới chuyên môn và người hâm mộ chú ý. Tuy vậy, nội dung ếch mới là điều đáng bàn. Chỉ qua thành tích thi đấu, dễ thấy đang có những nghịch cảnh ở một số môn thể thao…

Tại giải VĐQG đang diễn ra ở TT-Huế, thêm một lần nữa Nguyễn Hữu Việt giành ngôi cao nhất ở nội dung bơi ếch nam sở trường. Giới chuyên môn từng kháo nhau, chắc chỉ khi Hữu Việt thôi không thi đấu thì mới có những gương mặt mới đứng trên bục cao nhất. Trên thực tế, kể từ sau SEA Games 26-2011, Hữu Việt đã chính thức rút lui khỏi ĐTQG. Dù vậy, ở mặt bằng chung trong thi đấu tại các giải quốc nội, kình ngư này vẫn chiếm ngôi vị cao nhất. Ví như ở cuộc đấu 100m ếch mới đây, Hữu Việt đạt 1’04”80 - đó là thông số được đánh giá không cao (KLQG Hữu Việt đang giữ là 59”09) - vậy nhưng vẫn là người xếp nhất.

Điều ấy vô hình đang cho thấy 1 nghịch cảnh, một số người đã giã từ ĐTQG và còn thi đấu lại là những nhân tố luôn đứng đầu nội dung của mình ở giải VĐQG. Trong khi, VĐV được triệu tập lên tuyển chưa phải người vô địch ở giải toàn quốc. Nhìn qua bóng bàn, điều ấy cũng phản ánh rõ. Tay vợt Đoàn Kiến Quốc đã giã từ ĐTQG tuy nhiên anh vẫn là nhà đương kim vô địch đơn nam giải toàn quốc.

VĐV Hữu Việt dù không còn thi đấu cho ĐTQG nhưng vẫn tiếp tục giành vị trí cao nhất ở cự ly 100m ếch nam

Trong cuộc đấu tại TT-Huế, do không phải tập huấn dài hạn nước ngoài, nội dung bơi ếch nam quy tụ những VĐV tốt nhất hiện nay. Sau Hữu Việt, những cái tên như Huỳnh Thế Vy, Phan Gia Mẫn (TPHCM) hay Trần Đức Tài (Long An) rất được kỳ vọng. Họ đang ở độ 16-17 tuổi phát triển nhất của môn đấu này nhưng vẫn kém đàn anh đã nghỉ dài lâu. Chia sẻ ngay tại giải, Hữu Việt cho biết: “Thời gian chính của tôi vẫn là theo học tại Đại học TDTT TPHCM. Chỉ khi có giải, với nhiệm vụ địa phương, lúc đó mình sẽ được tập luyện trong thời gian ngắn để chuẩn bị. Giành thứ hạng cao cũng vui, nhưng tôi cũng chờ có nhân tố mới ganh đua thì hấp dẫn hơn”.

Trên thực tế với những môn đặc thù như bóng bàn hay bơi lội, kiếm được VĐV trẻ tài năng không dễ do ít nhất cần một khối lượng thời gian vừa đủ. Tuy nhiên, không thể viện cớ đó mà những người làm chuyên môn khó tìm nhân lực vì Kiến Quốc hay Hữu Việt ở thời điểm 16 -17 tuổi đã xưng hùng xưng bá. Tới giờ, họ vẫn phải mang tiếng “nghịch cảnh” chung, dù chẳng ai muốn.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục