Nhà vô địch bơi lội thế giới 2011 đột quỵ

23:42 Thứ ba 01/05/2012

Ở tuổi 26, độ tuổi sung mãn nhất của đời vận động viên bơi lội, kình ngư Na Uy Alexander Dale Oen, từng đoạt HCV thế giới cự ly 100m ếch nam, đã bị đau tim và qua đời sau một buổi tập.

Nhà vô địch thế giớ Dale Oen - Ảnh: Guardian

Vào khuya ngày 30-4 (giờ Mỹ), tức trưa 1-5 giờ Việt Nam, người ta đã tìm thấy Oen gục ngã trong phòng tắm sau một buổi tập ở Flagstaff, Arizona. Ngay lập tức lực lượng cấp cứu đã có mặt nhưng không thể cứu sống kình ngư này.

Các nhà chức trách khẳng định nguyên nhân cái chết của Oen là do đau tim. Trong khi đó bạn bè của vận động viên này cho biết anh hoàn toàn khỏe mạnh suốt thời gian trước đó.

Chủ tịch Liên đoàn bơi lội Na Uy, Per Rune Eknes cho biết đây là một trong những ngày đen tối nhất của lịch sử thể thao nước này. Ông nói: “Tất cả chúng tôi đều sốc. Đầu tiên chúng tôi nghĩ ngay đến gia đình Oen, những người đã mất anh ở tuổi đời rất sớm”.

Thủ tướng Na Uy, Jens Stoltenberg đúc kết ngắn gọn sự mất mát của đất nước mình: “Một quốc gia nhỏ đã mất đi một tài năng thể thao lớn”.

Trước khi qua đời, Oen còn rất lạc quan và háo hức được trở về Na Uy sau chuyến tập huấn ở Mỹ. Trên Twitter, Oen viết: “Chỉ còn hai ngày ở trại tập huấn Flagstaff, rồi sau đó là được trở về thành phố đẹp nhất Na Uy, Bergen”.

Bergen, thành phố lớn thứ hai của Na Uy, chính là nơi Oen sinh ra và lớn lên. Anh tập luyện bơi lội từ rất sớm, lúc bốn tuổi và bắt đầu gây chú ý trên đường đua xanh năm 2005 khi về đích hạng bảy trong đợt bơi chung kết cự ly 100m ếch nam tại giải bơi lội vô địch thế giới tổ chức tại Montreal, Canada.

Năm 2008, Oen trở thành vận động viên bơi lội đầu tiên trong lịch sử Na Uy đoạt huy chương tại một kỳ Olympic khi về nhì ở cự ly 100m ếch nam tại Olympic Bắc Kinh. Năm 2011, chỉ một ngày sau khi Na Uy chứng kiến cuộc thảm sát khiến 77 người thiệt mạng, Oen đã thắp sáng niềm tin cho tổ quốc khi đoạt HCV thế giới cự ly 100m ếch tại giải đấu ở Thượng Hải.

Khi đó, Oen đã thừa nhận vụ thảm sát chính là động lực khiến anh muốn làm điều gì đó cho Na Uy.

Tại Olympic London 2012 sắp tới, Oen chính là một trong những ứng cử viên nặng ký cho chiếc HCV cự ly 100m ếch nam và là niềm hy vọng huy chương của Na Uy tại xứ sở sương mù.

Như vậy trong vòng hai tháng qua, đã có đến ba trường hợp đau tim và gục ngã trong hay sau khi vận động nặng của giới thể thao đỉnh cao. Trước đó là trường hợp của tiền vệ đang chơi cho Bolton, Fabrice Muamba, người đã gục ngã xuống sân, tim ngừng đập trong 78 phút nhưng đã hồi sinh kỳ diệu.

Sau đó đến phiên tiền vệ 25 tuổi người Ý của đội Livorno, Morosini, đã gục xuống sân khi đang thi đấu và tử vong ngay sau đó.

Đ.K.L | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục