Nguyễn Thị Ánh Viên - Dấu ấn lịch sử tuổi 16

09:41 Chủ nhật 01/04/2012

“Thật tuyệt vời” - đó là cảm nhận chung của lãnh đạo ngành thể thao khi chia sẻ về thành tích của Ánh Viên được báo trực tiếp ngay khi kết thúc cuộc đấu tại giải Grand Pix Indianapolis (Mỹ) khuya ngày 30-3 (giờ Việt Nam). Bơi lội nữ Việt Nam đã có thể tự hào trước thế giới…

Trẻ nhất lịch sử Việt Nam từng đoạt chuẩn

Thành tích 2’15"15, qua đó vượt chuẩn B Olympic (2’15"42) hẳn nhiên đã đưa Nguyễn Thị Ánh Viên trở thành một phần lịch sử của bơi lội nước nhà. Nhưng quan trọng hơn, Ánh Viên trở thành người đầu tiên của làng bơi nữ vượt chuẩn Olympic. Thành tích rất đáng tự hào và đáng nể hơn khi năm nay Nguyễn Thị Ánh Viên mới bước vào tuổi 16 (sinh năm 1996).

Cũng đồng nghĩa kình ngư này đang là gương mặt trẻ nhất (nếu không muốn nói trẻ nhất trong lịch sử thể thao Việt Nam) từng đạt chuẩn Olympic. Nếu so về tuổi tác, những người đã có vé hoặc đạt chuẩn như Quý Phước (bơi), Hoàng Ngọc, Xuân Vinh (bắn súng), Huỳnh Châu, Diệu Linh (taekwondo), Ngọc Tú (judo), Hà Thanh, Phước Hưng (TDDC) vẫn nhiều hơn hẳn cô em Ánh Viên.
 

Ánh Viên sẽ là VĐV trẻ tuổi nhất của thể thao Việt Nam dự Thế vận hội. Ảnh: Chi Bảo

Tại Olympic Bắc Kinh 2008, Ngân Thương (TDDC) được coi là gương mặt trẻ nhất của làng thể thao nước nhà được dự một kỳ Thế vận hội, tuy nhiên, thời điểm ấy Ngân Thương đã 19 tuổi nên rõ ràng ngôi vị trẻ nhất bây giờ có thể nhường lại cho Ánh Viên.

Một khi danh sách xét duyệt được thông qua và nếu nằm trong nhóm được dự Olympic thì lời nhận định “tuổi 15 tạo mốc lịch sử” cho Ánh Viên hoàn toàn có thể.

Mục tiêu sát sườn

Nguyễn Thị Ánh Viên, sinh ngày 9-11-1996. Cao 1m72, nặng 53kg. Chiều dài sải tay 1m98. Độ nổi, và lướt trên mặt nước thuộc loại “độc” trong bơi lội.

Nguyễn Thị Ánh Viên giờ đây đã không còn xa lạ với người hâm mộ thể thao nước nhà. Hai tấm HCB ở SEA Games 26 (100m ngửa nữ, 400m hỗn hợp cá nhân nữ) cũng đã tạo dấu ấn lịch sử để gương mặt này được ghi nhớ mãi.

HLV Đặng Anh Tuấn là người trực tiếp theo sát Ánh Viên và chẳng hiếm khi ông trò chuyện về cô học trò. Còn nhớ, hồi chuẩn bị trước SEA Games 26, lúc Ánh Viên tập luyện, nhiều HLV Trung Quốc đều khẳng định rằng đây là của hiếm của bơi lội Việt Nam. Nhưng dĩ nhiên, ở độ tuổi mới 14-15 thì Ánh Viên vẫn còn ngây thơ hồn nhiên lắm. HLV Đặng Anh Tuấn kể: “Lúc tập huấn, hàng ngày đều phải bị ép ăn với 1 dĩa thức ăn ngang mặt nên Ánh Viên luôn “khóc” khi không thể tải nổi theo yêu cầu của HLV”.

Vượt chuẩn B Olympic sau 3 tháng tập huấn tại Mỹ, đó là bước đầu thành công với riêng Ánh Viên. Tất nhiên, có chuẩn B chưa hẳn đã được 1 suất trực tiếp dự Olympic và với riêng môn bơi, chúng ta được thi đấu hoàn toàn mang ý nghĩa tích lũy kinh nghiệm hiểu thêm về sự cạnh tranh tại đấu trường quốc tế uy tín nhất.

Biết mình biết người, sẽ xác định rõ mục tiêu chinh phục. Điều đó đã được BHL nhắm tới ở Á vận hội tại Hàn Quốc 2 năm tới. Thông số 2’15"15 của Ánh Viên cho thấy, kế hoạch chinh phục Asian Games 2014 của đội bơi Việt Nam đã hiển hiện. Sẽ thật quá sớm nếu bảo 2 năm nữa bơi Việt Nam sẽ đạt đỉnh cao, nhưng qua thành tích và chiến lược tập huấn rõ ràng, hoàn toàn có cơ sở để tin vào khả năng ấy.

Trước mắt, 100m, 200m ngửa nữ là mục tiêu mà BHL hướng đến vào năm 2013 tại SEA Games 27 ở Myanmar. Một lần đứng trên bục nhận huy chương ở Asian Games với bơi nữ Việt Nam chưa có, nhưng ta không phải không có cơ hội. Khi ấy, Ánh Viên ở tuổi 17 tràn trề sức lực và Asian Games 17 thì cô mới 18 sắc xuân.

Đâu phải ở Mỹ là xuống thành tích

Trước khi tới Mỹ tập huấn, ở nội dung 200m ngửa, Ánh Viên đạt 2’18"43 tại giải VĐQG 2011 (giành HCV) rồi tiếp đến là 2’18"51 tại SEA Games 26 (thành tích này giúp Viên ở vị trí thứ 3 nhưng không giành được HCĐ vì lỗi xuất phát).

Bây giờ, Ánh Viên đã có thông số 2’15"15 tại Mỹ, chứng tỏ sự tập luyện giúp chuyên môn được nâng cao đáng kể. Dĩ nhiên, không thể đánh đồng tất cả trong so sánh nhưng thành tích đã tự phản ánh lên điều đó. Lúc này, không chỉ Quý Phước đã có chuẩn B, Nguyễn Thị Ánh Viên cũng đạt được kỳ tích ấy và chắc chắn sự đầu tư cho họ cũng phải tương đương nhau.

Minh Chiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục