Nghịch lý của thể thao Việt Nam: Ngại đi tập huấn nước ngoài

08:59 Thứ bảy 08/08/2015

Hai cái tên được nhắc nhiều nhất về câu chuyện này chính là Nguyễn Thị Huyền (điền kinh) và Hoàng Quý Phước (bơi). Nguyễn Thị Huyền từng được cho biết có thể sẽ được đưa tới Nga tập huấn ngay sau khi cô đạt chuẩn Olympic 2016 nhờ thi đấu tốt tại SEA Games 28-2015.

Tập ở nhà vẫn hơn

Mặc dù vậy, khi chia sẻ trên truyền hình, Huyền từng bày tỏ mong muốn tập tại Việt Nam chứ không muốn ra nước ngoài. Giai đoạn 2014, Nguyễn Thị Huyền nằm trong nhóm VĐV được đi Mỹ tập huấn với tổ 400m nữ. Thế nhưng, trở về từ sau đợt tập huấn cô đã thi đấu không thành công tại Asian Games 17-2014. Chính cô cũng kể rằng lúc đó sức bền của mình tệ đi rất nhiều.

Tập huấn trong nước nhưng VĐV Nguyễn Thị Huyền vẫn đạt thành tích cao tại SEA Games vừa qua. Ảnh: Internet.

Sau khi ở Hàn Quốc trở về, Huyền chỉ tập chủ yếu cùng HLV Vũ Ngọc Lợi ở điền kinh Nam Định. Ông thầy nhanh chóng đưa ra bài tập tìm lại sức bền cho Huyền và cô đã có được những chiến thắng tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014 sau đó. Cũng chỉ tập với HLV nội, Huyền có kết quả tốt tại SEA Games 28-2015.

Rõ ràng, trong công tác huấn luyện, VĐV mạnh yếu ra sao và được gì từ tập huấn nước ngoài thì người làm chuyên môn rõ nhất. Đi tập nước ngoài mà lại không thể tốt hơn nên tâm lý chán muốn trở về rất dễ hiểu.

Mới đây, được biết, phía Đà Nẵng đã có công văn xin Tổng cục TDTT thôi tập huấn tại Nhật Bản với Hoàng Quý Phước để trở lại Việt Nam. Có thể xem, quãng thời gian tập huấn tại Nhật Bản một lần nữa lại “dậy sóng” với Hoàng Quý Phước. Sau SEA Games 28, Phước tiếp tục trở lại Nhật Bản nhưng gần như thời gian chủ yếu để tịnh dưỡng chấn thương và không tập được nhiều. Thành tích thi đấu tại giải thế giới của Phước đã kém hơn so với chính kết quả VĐV này có được cách đây hơn 1 tháng tại SEA Games 28-2015. Phần nào hiểu được tâm lý của Phước muốn trở về đấy là tập ở nơi không tạo được hiệu quả thì càng thêm sự mệt mỏi hơn.

Ngành thể thao lúng túng

Trường hợp của Hoàng Quý Phước rõ ràng là một trường hợp điển hình của bơi lội mà ngành thể thao không thể ngó lơ. Năm 2012, Quý Phước là ngôi sao được kỳ vọng đáng kể nhưng rồi việc phải rời Mỹ và tìm điểm tập tại Trung Quốc ít nhiều có sự chậm trễ của nhà quản lý. Bây giờ, Phước tiếp tục “đứt đoạn” tại Nhật Bản. Quý Phước không có được may mắn như Ánh Viên chính là có sự kè kè theo sát của HLV Đặng Anh Tuấn. Trước đây, Phước có HLV của Đà Nẵng bố trí đi cùng.

Thành thật mà nói, huấn luyện viên chuyên biệt ngoài chuyện huấn luyện cho VĐV cũng phải có mối quan hệ rộng cũng như năng lực ngoại ngữ để tìm đúng CLB ở nước ngoài phù hợp cho học trò của mình. Tiếc cho Phước, trải qua nhiều lần đi tập huấn tại các điểm khác nhau, kình ngư này lại không có được 1 chỗ ổn định.

Nguyễn Thị Huyền cũng khó có thể đi Nga được. Rất dễ hiểu, tới bây giờ câu chuyện vẫn nằm ở việc lãnh đạo Liên đoàn điền kinh vẫn đi tìm nơi nào lý tưởng nhất, phù hợp nhất. Đây đều là những VĐV có năng lực chuyên môn. Chậm một ngày rồi chậm một tháng rồi vài tháng là nhanh chóng lỡ dở tất cả.

 

 

Tập chuẩn vẫn tăng thành tích

Chuyến tập huấn cho Phước trong năm 2015 với điểm tập tại Nhật Bản có chi phí khoảng 1,6 tỷ đồng. Nói Hoàng Quý Phước giờ này đã không còn khả năng phát triển thêm nữa là không chuẩn xác. Phước đã thể hiện tốt năng lực tại SEA Games 28-2015 để đoạt HCV 200m tự do đồng thời phá kỷ lục SEA Games. Cũng tại đây, kình ngư này vượt 2 chuẩn B Olympic các cự ly 100m và 200m tự do. Trường hợp của Phước đã được lãnh đạo Tổng cục đồng ý cho kết thúc tập huấn tại Nhật Bản và hướng tìm nơi tập mới ở Hungary.

Quý Phước đang định hướng tìm nơi tập mới ở Hungary. Ảnh: Internet.

Năm 2012, Phước rời Mỹ và chuyển hướng sang tập tại Trung Quốc. Quãng thời gian tập tại Trung Quốc được đánh giá phù hợp nhưng bù lại, Phước thua thiệt vì ít giải đấu cọ xát. Tập tại châu Âu (điểm đến là Hungary) tới đây hy vọng Phước sẽ được tập luyện hiệu quả hơn. Ngoài ra, ở châu Âu, cơ hội để VĐV tham dự nhiều giải thi đấu có tính cọ xát tăng cường rất nhiều. Có đúng thầy, tập đúng nơi phù hợp, Phước vẫn đủ năng lực tiến xa hơn không chỉ là chuẩn B Olympic vào lúc này. Ngày 7-8, Phước có tên trong danh sách dự vòng loại 100m bướm ở giải thế giới 2015 đang thi đấu tại Kazan (Nga), tuy vậy VĐV này bỏ cuộc không tham gia nội dung. Dự kiến, ngày 11-8 Phước và đội bơi Việt Nam về nước.

Minh Chiến
Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục