Neymar và Messi hai thái cực đối nghịch

16:58 Thứ năm 06/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Khi khoác áo Barca, Messi tỏa sáng còn Neymar thì phập phù. Nhưng mọi chuyện hoàn toàn đảo ngược khi về ĐTQG, Neymar quay lại đúng bản chất một tiền đạo đẳng cấp thế giới trong khi Messi vẫn tiếp tục theo đuổi cái bóng của mình ở cấp câu lạc bộ. Cùng là những siêu sao hàng đầu, những người con của bóng đá Nam Mỹ, nhưng hai cầu thủ này đang thể hiện những thái cực đối lập nhau.

Mọi lời bàn tán hay chỉ trích Neymar trong thời gian qua hẳn sẽ vơi bớt đi phần nào với màn trình diễn ấn tượng trong loạt trận giao hữu mới đây. Bộ mặt chán nản, trầm uất của cầu thủ người Brazil đã không còn nữa. Thay vào đó là sự tinh tế, sắc bén và căng tràn sinh khí mạnh mẽ. Cú hat-trick vào lưới Nam Phi là minh chứng xác đáng nhất. Anh có thể bỏ lỡ nhiều cơ hội ăn bàn mười mươi ở Barca, nhưng trong tập thể Brazil cơ hội dù nhỏ nhất vẫn có thể cụ thể hóa thành bàn.

Neymar tỏa sáng với cú hat-trick vào lưới Nam Phi trong trận giao hữu vừa qua. Ảnh: Internet

Giới truyền thông cho rằng Neymar chơi tồi ở Barca và tốt hơn ở Brazil. Điều đó đúng chứ không sai, nhưng ngẫm đi ngẫm lại hãy đánh giá một cách công bằng hơn về anh. Nhìn cách Neymar thi đấu ở Barca, chúng ta vẫn thấy anh thể hiện được những phẩm chất kĩ thuật siêu đẳng, những nét tinh quái của một cầu thủ Nam Mỹ. Neymar vẫn là tiền đạo có tố chất nhất (sau Messi) của đội bóng xứ Catalunya. Nhưng những yếu tố đó của anh không tương thích với môi trường ở Barca. Sự lạc lõng giữa lối chơi Tiqui – Taka là điều khiến Neymar không thể hiện được đúng với thực lực mình đang có.

Tiqui – Taka hình thành dưới thời Pep đã đặt trọng điểm vào Messi và điều đó vẫn như vậy ở hiện tại. Nói thế không phải Barca chỉ đá xoay quanh Messi mà là đá để hỗ trợ tốt nhất cho những phẩm chất của Messi. Vì thế, nếu đặt Neymar ở vai trò như Messi, lối chơi ấy lập tức sẽ lạc nhịp. Còn nếu đặt anh ở vị trí khác trên sân sẽ không phát huy tối đa những phẩm chất mà anh có. Vì những lẽ đó, việc Neymar chơi tồi ở Barca là việc có thể hiểu được. Ở Brazil thì không vậy, Neymar là trọng điểm, đó là điều không thể thay đổi. Thêm vào đó là những vệ tinh rất hiểu anh, luôn tạo điều kiện cho anh. Khi được đặt vào một môi trường thuận lợi như thế đá tốt là điều nghiễm nhiên thôi!

Ngôi sao Lionel Messi cùng tuyển Argentina gây thất vọng khi cầm hoà 0-0 trước Romania. Ảnh: Internet

Ngẫm chuyện Neymar lại nói về Messi. Ngược lại với cầu thủ người Brazil, Messi cực kì xuất sắc ở Barca nhưng lại mờ nhạt ở ĐTQG. Nguyên nhân cũng tương tự như những gì chúng ta đã phân tích với trường hợp của Neymar. Việc không thấu hiểu nhau cũng như lối chơi không phù hợp khiến Messi không thể phát huy phong độ tốt trong màu áo ĐTQG. Nên biêt rằng, Barca đã tìm thấy và phát triển tài năng của Messi trước, sau đó anh mới được chú ý ở Argentina. Điều đó lý giải vì sao đội bóng xứ Catalunya có thể sử dụng 100% Messi, còn Argentina thì chưa được nửa số đó.

Messi trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Barca (Tây Ban Nha) chứ không phải ở Argentina. Còn Neymar thì ngược lại, anh đi lên từ một đội bóng địa phương tại quê nhà Brazil. Vì thế dù cùng là những cầu thủ Nam Mỹ với phẩm chất kỹ thuật siêu hạng thì thiên hướng chơi bóng và phong cách của hai người là hoàn toàn khác nhau.

Ngẫu nhiên thay, hai cầu thủ này lại góp mặt trong cùng màu áo Barca. Hai thái cực hoàn toàn đối lập cùng trong tồn tại trong một tập thể. Điều đó vừa may lại vừa không may với đội bóng xứ Catalunya. Nếu họ dung hòa được hai thái cực này sẽ là điều không thể tốt hơn, còn ngược lại thì sẽ lợi bất cập hại với Barca.

(Bạn đọc: Thi Nguyên)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục