Nadal ngược dòng để giành Grand Slam thứ 21

21:27 Chủ nhật 30/01/2022

Rafael Nadal vượt qua Daniil Medvedev sau 5 set để vô địch Australian Open 2022 chiều 30/1 (giờ Hà Nội).

Nadal và Medvedev tạo nên trận chung kết kinh điển trên sân Rod Laver Arena. Sau 5 giờ 25 phút, phần thắng đã thuộc về "Vua đất nện" với các tỷ số 2-6, 6-7, 6-4, 6-4 và 7-5.

Pha lên lưới chính xác giúp Nadal giành điểm quyết định của trận chung kết. Tay vợt người Tây Ban Nha buông vợt ăn mừng. Anh lần thứ 2 vô địch Australian Open và là Grand Slam thứ 21 trong sự nghiệp, qua đó vượt lên cuộc đua danh hiệu lớn so với Roger Federer và Novak Djokovic.

Nadal-01

Nadal bền bỉ để ngược dòng.

Hai tay vợt nhập cuộc thận trọng trong những game mở màn, nhưng tạo nên những pha bóng đẹp mắt. 3 game đầu của trận chung kết đã kéo dài tới gần 25 phút.

Medvedev thay đổi chiến thuật trước Nadal khi dùng những cú trái tay dọc dây nhiều hơn, để không cho Nadal có cơ hội đánh thuận tay. Bên cạnh đó, tay vợt người Nga đánh bóng ít xoáy hơn, không cho đối thủ mượn lực để phản công. Chiến thuật của tay vợt người Nga thành công, khi anh 2 lần thắng trắng trong các game cầm giao của đối phương.

Trong set hai, Nadal tăng lực ở các cú đánh. Anh giao bóng không quá tốt, nhưng lại có những pha lên lưới thành công bên cạnh các tình huống pha bỏ nhỏ khiến Medvedev đứng chôn chân. "Vua đất nện" bẻ game và cứu break ở nửa cuối set 2 đều bằng những tình huống bỏ nhỏ bất ngờ.

Nadal có cơ hội kết thúc set 2 nhưng không thành. Medvedev đã đánh trái tay quá tốt để ghi điểm. Trong loạt tie-break, tay vợt Tây Ban Nha dẫn 5-3, nhưng lại thua ngược 5-7. Set 2 khép lại sau 84 phút.

Mọi thứ dần trở nên khó khăn với Nadal trong set 3. Thể lực của anh có phần suy giảm, vất vả cứu 3 break ở game thứ 6, khi bị dẫn 0-40. Dù vậy, trong tình thế khó khăn, "Vua đất nện" lại có break ở game bản lề, sau cú trái tay dọc dây khi Medvedev lên lưới. Anh không bỏ lỡ cơ hội thêm lần nữa, qua đó thắng set 3.

Set 4 tiếp tục diễn ra giằng co với nhiều pha bóng đẹp mắt. Medvedev mất break tai hại sau lỗi kép. Anh đòi lại thành công ngay sau đó, nhưng một lần nữa để mất game giao bóng. Nadal đổi chiến thuật khi tăng lực đánh bóng, có độ xoáy nhiều hơn đã khiến đối thủ gặp vô vàn khó khăn. Medvedev đối mặt thêm 10 break-point, chỉ cứu được 8.

Nadal-02

Medvedev lần thứ 2 thua Nadal sau 5 set.

Trong set 5 quyết định, Nadal nhận được sự cổ vũ đông đảo của khán giả, đã thi đấu thăng hoa. Anh đánh thuận tay hiểm hóc hơn và có break sớm. Medvedev lại không thể tận dụng các cơ hội để đòi lại. Khi cầm giao để kết thúc trận, Nadal dẫn 30-0, nhưng rồi một cú thuận tay hỏng, một lỗi kép rồi cú trái rúc lưới khiến anh mất break.

Những cú giao bóng nhiều lần cứu nguy cho Medvedev. Tuy vậy, khi Nadal trả giao thành công, Medvedev lại có những pha đánh mở hướng thiếu chính xác. Cú đánh ra góc quá mạnh khiến hạt giống số hai một lần nữa mất break quan trọng. Nadal đã không lặp lại sai lầm để thắng chung cuộc.

Duy Minh - Zing.vn | 21:16 30/01/2022
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục