MU cạn tiền mua sắm

08:42 Thứ sáu 07/07/2023

Loạt thương vụ chuyển nhượng sai lầm, không thể thanh lý cầu thủ cùng với việc gánh khoản nợ lớn khiến MU không còn nhiều tiền để mua sắm.

MU cạn tiền mua sắm - Bóng Đá

MU đang gặp nhiều khó khăn trong việc mua sắm. Ảnh: Goal. 

Arsenal vung hơn 200 triệu bảng hè này với tham vọng lật đổ Man City. Ngược lại, MU phải chi tiêu dè chừng. Theo The Athletic, "Quỷ đỏ" chỉ có 120 triệu bảng để nâng cấp đội hình. Điều này cản trở HLV Erik ten Hag trong quá trình chuẩn bị cho mùa giải mới.

Các giới hạn về khả năng sinh lời và tính bền vững theo quy định của Premier League không cho phép CLB thua lỗ hơn 15 triệu bảng trong khoảng 3 năm, nhưng MU lại đang nợ hơn 969 triệu bảng.

Việc chi quá mức trong các kỳ chuyển nhượng trước đó và không thể thu hồi vốn từ việc bán cầu thủ cũng là lý do khiến chi tiêu của MU bị hạn chế.

Chuyển nhượng kém

MU cạn tiền mua sắm - Bóng Đá

Maguire tiêu tốn của MU số tiền lớn. Ảnh: Reuters. 

MU chi số tiền khổng lồ cho tân binh trong 10 năm qua. Vấn đề là họ mắc nhiều sai lầm khi trả mức giá cao cho những cầu thủ thi đấu kém. MU bỏ ra hơn 80 triệu bảng để ký hợp đồng với Harry Maguire và Antony. Jadon Sancho cũng ngốn của MU 74 triệu bảng. Song, ba thương vụ này đều gây thất vọng.

Giai đoạn từ 2013 tới 2022, MU tốn tổng cộng 1,67 tỷ bảng để chiêu mộ tân binh, cao thứ nhì tại Premier League, chỉ kém khoản chi 2 tỷ bảng của Chelsea trong cùng khoảng thời gian.

Man City cán mốc 1,65 tỷ bảng mua sắm, nhưng cho thấy sự hiệu quả với 6 chức vô địch Premier League và lên đỉnh Champions League. Liverpool, lọt vào 3 trận chung kết Champions League kể từ năm 2018 và vô địch Premier League năm 2020, cũng chi thấp hơn, ở mức 1,14 tỷ bảng.

Không chỉ lãng phí tiền bạc, MU còn thu về rất ít từ việc bán cầu thủ. Họ thường hào phóng trao hợp đồng hậu hĩnh cho những cầu thủ sau này rời đi tự do như Phil Jones, Nemanja Matic, Ander Herrera, Juan Mata và Paul Pogba. David de Gea cũng ký hợp đồng 4 năm với mức lương 375.000 bảng mỗi tuần vào năm 2019.

Chuyên gia phân tích tài chính bóng đá Kieran Maguire cho hay "Quỷ đỏ" xếp hạng thấp nhất trong nhóm "Big Six" Premier League về doanh thu bán cầu thủ. Họ chỉ bỏ túi 133 triệu bảng từ hoạt động này kể từ năm 2013.

Trái lại, Chelsea bù đắp khoản chi tiêu lớn bằng cách kiếm được 706 triệu bảng thông qua việc bán cầu thủ. Hè này, "The Blues" đẩy đi hàng loạt cầu thủ và dự kiến kiếm được hơn 200 triệu bảng.

Khoản nợ khổng lồ

MU cạn tiền mua sắm - Bóng Đá

MU tốn một nửa ngân sách mua sắm hè này cho Mount. Ảnh: Reuters. 

Theo báo cáo tài chính mới nhất, MU đang gánh khoản nợ hơn 969 triệu bảng bao gồm các khoản vay ngân hàng và phí chuyển nhượng chưa thanh toán. Khoản nợ gốc của MU hơn 524 triệu bảng. Con số này tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái (477 triệu bảng).

Ngoài khoản nợ gốc, đội chủ sân Old Trafford còn hơn 206 triệu bảng tiền tín dụng quay vòng và hơn 227 triệu bảng là các khoản phí chuyển nhượng chưa thanh toán. Tổng các khoản nợ của MU lên đến gần 1 tỷ bảng.

Các khoản thanh toán lãi vay ảnh hưởng nhiều tới lợi nhuận hoạt động của MU, qua đó làm giảm số tiền họ có thể chi tiêu theo quy định về khả năng sinh lời và tính bền vững ở Premier League.

Kể từ khi kiểm soát MU năm 2005, nhà Glazer hầu như không bơm tiền mà ngược lại bòn rút "Quỷ đỏ". Do đó, tổng số tiền MU có thể thua lỗ trong khoảng thời gian 3 năm không được vượt mức 15 triệu bảng. Vì thế, hoạt động chuyển nhượng của MU hè này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngoài ra, quỹ lương của MU cũng khá lớn. Mùa 2021/22, MU có quỹ lương cao nhất Premier League với 384 triệu bảng, song kết thúc giải với vị trí thứ 6 cùng số điểm thấp nhất trong 30 năm qua.

Với ngân sách mua sắm chỉ 120 triệu bảng, MU không thể cạnh tranh với Arsenal ở thương vụ Declan Rice và cũng bất lực nhìn Harry Kane đạt thỏa thuận cá nhân với Bayern Munich.

MU sử dụng hết một nửa số tiền cho tân binh Mason Mount. Nếu chốt hạ chữ ký Andre Onana, "Quỷ đỏ" coi như cạn tiền mua sắm. Khi ấy, họ cần bán Maguire, Sancho hay Dean Henderson để trang trải chi phí mang về một tiền đạo mới.

MU gặp quá nhiều khó khăn và chỉ khi việc đổi chủ hoàn tất, HLV Ten Hag mới có thể dễ thở. Nhưng khi ấy, mùa giải mới có thể đã bắt đầu và MU lại rơi vào một cuộc mua sắm hỗn loạn khác.

Nguồn: Zing.vn
Hiểu Phong | 08:00 07/07/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục