Mou có quyền, nhưng...

14:22 Chủ nhật 18/03/2012

Sự việc phát ngôn viên của HLV Mourinho viết trên trang Twitter của mình những dòng “chỉ trích” đối với sự thờ ơ của người hâm mộ Real đến sân Bernabeu trong trận đấu giữa Real Madrid và CSKA Moskva vừa qua, cùng với hành động “chỉ” tiến đến khán đài vỗ tay hoan nghênh một nhóm CĐV cấp tiến có tên Ultra Sur của đích thân Mourinho đã trở thành một chủ đề không hề bé chút nào tại thành Madrid những ngày qua. Ngay lập tức, đại diện các hội cổ động viên - Pena (HCĐV) của Real Madrid đã đứng ra bày tỏ chính kiến của hội, cũng chính là đại diện cho đông đảo người hâm mộ, khi nó ảnh hưởng đến cả một “văn hoá cổ động” của các Madridistas.

Sau trận đấu trước CSKA Moskva, phát ngôn viên của Mourinho - ông Eladio Parames viết trên trang Twitter của mình như sau: “Hôm qua tôi đã đến xem trận thắng 4-1 của Real Madrid tại sân vận động trước CSKA… thứ lỗi cho tôi… nếu tôi không nhầm thì chỉ có người hâm mộ Nga cổ vũ trong 90 phút trận đấu.” Sau đó, Mourinho cũng nói trước báo giới: “Chúng tôi nhận thấy đã có những tiếng la ó, huýt sáo trên khán đài, nhưng ngoài ra thì vẫn luôn có những nhóm người hâm mộ cổ vũ một cách lịch sự.”

Mourinho vỗ tay hoan nghênh một nhóm CĐV cấp tiến có tên Ultra Sur - Ảnh Getty

Rõ ràng là Mourinho lẫn phát ngôn viên của ông có quyền để “bức xúc” bởi họ hiểu tầm quan trọng của sự cổ vũ tác động như thế nào đến tâm lý thi đấu cầu thủ, và cho dù Real đã thắng CSKA đến 4-1, nhưng người hâm mộ Real tại Bernabeu trong trận đấu ấy đã không thật sự cuồng nhiệt như những gì Mourinho và các học trò chờ đợi. Về phần mình, đại diện các HCĐV, phần nào “thông cảm” với Mourinho lẫn Parames, song bản thân họ cũng có những lý do riêng, và nó liên quan đến truyền thống - văn hoá cổ động tồn tại đã lâu trong lịch sử Real Madrid.

“Bản thân Mou đúng. Nhiều người hâm mộ đến sân và xem đó như thể việc họ đang đi đến một rạp chiếu bóng hay một nhà hát Opera, họ chỉ huýt sáo khi thấy điều gì đó chướng mắt diễn ra. Về điều này thì ông ấy đúng, do đó chúng ta cần phải xem lại giá vé vào sân. Nhưng sẽ chẳng bao giờ có đến 10.000 chiếc ghế trống tại Bernabeu vì chuyện giá vé, sẽ chẳng bao giờ có “viễn cảnh” ấy. Nhưng Mou có thể an tâm trong trận đấu trước Bayern (nếu Real giành quyền vào bán kết CL và Bayern cũng thế), bởi khi đó chắc chắn Bernabeu sẽ là một “chảo lửa” thật sự. Chúng tôi luôn đồng hành cùng đội bóng mỗi lúc các cầu thủ cần nhất, trong những thời khắc khó khăn nhất.” Rufino Garcia, chủ tịch HCĐV Carabana đã cho biết.

Rõ ràng giá vé chính là một phần nguyên nhân dẫn đến sự việc như vừa qua tại sân Bernabeu, nhưng đó chỉ là “phần nổi” trong một tảng băng với “phần chìm” to lớn bên dưới mặt nước buốt giá. Đằng sau giá cả hay tiền bạc, đó còn là câu chuyện về nét văn hoá, nét ứng xử của người hâm mộ Real. “Đúng là các CĐV đã cổ vũ không thật sự nhiệt tình như những gì Mou mong muốn, nhưng đó là truyền thống, là bản chất của phong cách cổ động mà Mou cần phải hiểu cũng như chấp nhận nó. Trong những dịp đặc biệt trước những Barca, Atletico hay những đội bóng lớn của châu Âu như Milan, Bayern, cả cầu trường sẽ nổ tung. Hẳn Mou đã từng chứng kiến điều ấy tại Mestalla một năm về trước (trong trận CK Copa giữa Real với Barca), ở đó, người hâm mộ đã hoàn toàn đáp lại lời yêu cầu ủng hộ tinh thần với đội bóng từ Mou.” Đó là những lời phát biểu từ PCT HCĐV La Espaldinha, ông Jesus Gonzalez.

Cùng thái độ với CT HCĐV Carabana, ông Jesus Gonzalez nói tiếp và hướng thẳng sự bất bình về phía HLV Mourinho: “Có những đối thủ không mang lại sự hứng khởi hay cần thiết một sự cổ động cao độ trên khán đài Bernabeu, điển hình như CSKA vừa qua chẳng hạn. Và vì thế, tôi thật sự không thích kiểu HLV chỉ đến vỗ tay hoan nghênh một nhóm CĐV riêng biệt nào đó.”

Trong khi đó, Jose Emilio Martin từ HCĐV Cinco Estrellas tiếp tục nhắc đến nét đẹp truyền thống không dễ cứ bảo thay đổi là làm ngay: “Mourinho không thể thay đổi nét văn hoá đã tồn tại suốt 110 năm lịch sử Madrid được. Người Madrid có thói quen riêng của họ và thậm chí những người trẻ cũng khó có thể thích nghi khác với hiện tại. Ai đó tại CLB cần phải giải thích với ông ấy về thói quen này, nếu ông ấy vẫn chưa nắm rõ nó!”

Riêng Abelino Ecija, từ HCĐV La Ronda tỏ ra thấu hiểu với Mou khi ông muốn thêm nhiều những sự nhiệt tình trên các khán đài nhưng không vì thế mà tỏ ra dễ dãi với những gì Mou đã làm: “Dễ hiểu khi một HLV cần nhiều sự cổ động từ các khán đài đến các học trò của mình. Nhưng người hâm mộ cũng có đòi hỏi của riêng họ và không dễ để thay đổi theo ý của ông ấy. Chúng tôi muốn đội bóng giành chiến thắng và luôn luôn chơi tốt. Khi các cầu thủ cho thấy điều đó, người hâm mộ cũng sẽ đền đáp lại xứng đáng. Rõ ràng là người hâm mộ sẽ luôn đồng hành, kề vai sát cánh cùng Real, nhưng đôi khi chúng tôi cảm thấy mình không được đáp lại đúng với những gì đã bỏ ra!”

Chắc chắn, chính những phát biểu không “thường” chút nào này đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc họp báo trước trận đấu với Malaga của Mou sau đó. Như thể cảm nhận được sức ép và không hài lòng từ người hâm mộ, Mou nhanh chóng “xoa dịu” họ: “Tôi không phải là phê phán ai, mà chỉ tìm cách tạo những điều kiện tốt nhất cho các cầu thủ, làm sao họ cảm thấy mình được yêu mến, kể cả khi không có một trận đấu tốt nhất. Tôi chẳng là ai để có thể phê bình người khác. Chúng tôi chỉ đang cố gắng làm tất cả để thành công. Chúng tôi có thể giành hai danh hiệu, hoặc một, hoặc không một danh hiệu nào và do đó tôi tiếp tục yêu cầu nhận được sự yêu mến tứ khán giả”, Mourinho nhấn mạnh.

Hoàng Thông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục