Mẫu số chung của các ông chủ Chelsea

17:59 Thứ ba 04/04/2023

Todd Boehly đang lặp lại cách làm của Roman Abramovich khi không dành đủ sự kiên nhẫn cho huấn luyện viên.

Lúc mới nắm quyền, ông chủ Todd Boehly hứa hẹn mang đến cho các CĐV Chelsea trận đấu hay mỗi tuần, đồng hành với HLV đẳng cấp cao trong dài hạn, chi mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng và cố gắng giữ bình tĩnh ở những thời điểm khó khăn. Lời cam kết của vị chủ tịch người Mỹ vẽ ra viễn cảnh tươi sáng cho “The Blues”.

Quyết định đầu tiên mà Todd Boehly thực hiện là thay tướng. Ông chủ 50 tuổi không thích một người có cá tính mạnh như Thomas Tuchel. Do đó, đội chủ sân Stamford Bridge nói lời chia tay với cựu thuyền trưởng PSG để mang về Graham Potter.

Mẫu số chung của các ông chủ Chelsea - Bóng Đá

Chelsea quyết chiêu mộ bằng được Graham Potter vào tháng 9/2022.

Kể cả khi Potter vẫn còn thời hạn hợp đồng với Brighton, “The Blues” cương quyết rút hầu bao 21,5 triệu bảng để đền bù hợp đồng cho ông. Boehly muốn làm việc với một HLV điềm tĩnh và sẵn sàng lắng nghe thượng tầng của đội. Song, thứ Chelsea muốn không phải là điều họ thực sự cần.

Ở chiều hướng ngược lại, người hâm mộ CLB vẫn thích Tuchel hơn Potter. Bởi lẽ Chelsea dưới thời HLV người Đức thi đấu có màu sắc và minh chứng cho thành công của đội bóng thành London là chức vô địch Champions League mùa 2020/2021. Còn Chelsea của Graham Potter, hai tính từ “mong manh” và “hỗn độn” lột tả chính xác nhất thực trạng của đội bóng này.

Qua thời gian, niềm tin vào Potter của giới chủ Mỹ ngày một suy giảm. Theo thống kê, Potter là HLV kiếm về số điểm trung bình thấp nhất lịch sử CLB (1,27 điểm). Theo lẽ tất yếu, Chelsea và Potter chính thức đường ai nấy đi vào đầu tháng 4/2023.

Nhưng liệu Graham Potter có phải một HLV thiếu năng lực? Đáp án là không. Trước khi cập bến Stamford Bridge, Potter biến Brighton trở thành một hiện tượng thú vị, chuyên ngáng đường các ông lớn ở Premier League. Có những thời điểm, “Chim mòng biển” gắn chặt với vị trí trong top 4.  

Song, khi đến Chelsea, chiến lược gia 47 tuổi ít nhiều bị ngợp. Mấu chốt nằm ở sự khác biệt giữa “The Blues” và Brighton. Ở Brighton, Potter làm việc với cầu thủ hạng B và C như Alexis Mac Allister, Lewis Dunk. Còn tại Chelsea, ông phải lắp ráp khéo léo các siêu sao vào cùng một hệ thống.

Mẫu số chung của các ông chủ Chelsea - Bóng Đá

Chelsea thể hiện phong độ yếu kém dưới thời Graham Potter.

Trong kỳ chuyển nhượng giữa mùa, Todd Boehly đưa về tới 8 bản hợp đồng mà không quan tâm liệu Potter có thực sự cần những cầu thủ đó hay không. Cách làm việc của thượng tầng và HLV Chelsea chẳng hề có sự thống nhất.

Đối diện với “công trình ngổn ngang”, ít HLV có thể nhào nặn nên thành tựu ngay lập tức. Từ người cũ tới tân binh, Potter đều chưa có đủ thời gian để làm quen. Ông cần thêm rất nhiều trận đấu để kiểm soát tốt công việc của mình. Tiền là thứ Boehly và trước đây là Abramovich không thiếu. Nhưng bao nhiêu tiền cũng chả thể mua được sự tin tưởng và tính kiên nhẫn.

Có thể nói, Graham Potter là nạn nhân của cách làm bóng đá thời vụ từ phía Chelsea. Chưa biết mai này Todd Boehly sẽ định hình căn tính của “The Blues” như thế nào. Nhưng sau tất cả, cách làm của ông chủ Mỹ vẫn phảng phất hình bóng của một Roman Abramovich trước đây và việc sa thải hai HLV chỉ trong một mùa giải là ví dụ điển hình.

(Bạn đọc: Minh Đức)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 17:01 04/04/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục