Matic và Fabregas – ai quan trọng hơn?

14:40 Thứ năm 18/12/2014

(BongDa.com.vn) - Ở đầu mùa giải 2013/2014, Jose Mourinho chủ yếu sử dụng bộ đôi tiền vệ Ramires và Frank Lampard trong sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1. Tại thời điểm đó, không nhiều người nhận ra rằng đội hình của Chelsea đang mất cân bằng, nhưng Mourinho vẫn quyết đình phải làm mới đội hình của mình.

Sau khi tiếp quản đội bóng vào tháng Sáu năm 2013, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã có 8 tháng để xác định các vị trí cần bổ sung. Sau một thời gian tìm kiếm khắp Châu Âu, ông đã quyết định trở về quê hương và lựa chọn tiền vệ Nemanja Matic của Benfica với một bản hợp đồng trị giá 21 triệu bảng được ký kết vào ngày 15 tháng Một.

Fabregas đập tan mọi nghi ngờ về khả năng thành công của mình tại Chelsea. Ảnh: Internet

Khi đó, rất nhiều người không hài lòng với quyết định của Mourinho bởi Matic đã từng phải rời The Blues để nhường chỗ cho David Luiz. Nhưng sự phản đối nhanh chóng bị dập tắt sau trận đấu lớn đầu tiên của tiền vệ người Serbia với Manchester City diễn ra vào mồng 3 tháng Hai. Trong trận đấu đó, Matic đã hoàn toàn “bắt chết” được Yaya Toure, “trái tim” của Manchester City ở thời điểm đó.

Được đánh giá là tiền vệ đánh chặn hay nhất ở Premier League, không ai nghi ngờ về vai trò quan trọng bậc nhất của Matic trong đội hình Chelsea mùa giải trước. Tuy nhiên, đã có những sự xáo trộn nhất định trong kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua. Sau khi không dành được danh hiệu, Mourinho đã bỏ ra 85 triệu bảng Anh để mang về những cái tên như Diego Costa, Filipe Luis, Loic Remy, Didier Drogba và Cesc Fabregas. Trong số sáu cầu thủ mới của The Blues, Fabregas chắc chắn là một trong những cái tên đang chú ý nhất.

Vì Fabregas là một cựu cầu thủ của Arsenal nên huấn luyện viên Arsene Wenger được quyền ưu tiên mua lại anh từ Barcelona. Nhưng ông đã phản đối việc đưa anh trở lại với Arsenal, nhờ đó Chelsea đã có được chữ ký của tiền vệ người Tây Ban Nha với bản hợp đồng trị giá 27 triệu bảng Anh. Ở thời điểm đó, với khả năng hỗ trợ phòng ngự không cao, nhiều người nghi ngờ khả năng thành công của Fabregas trong đội hình của huấn luyện viên Jose Mourinho.

Tuy nhiên, với 3 bàn thắng và 14 đường kiến tạo sau 22 trận đấu, sự có mặt của Fabregas đã giúp cho những “sát thủ” như Costa phô diễn được hết khả năng của mình ở mùa bóng 2014/2015 này.

Với việc có một tiền vệ tổ chức, luôn kiểm soát được các tình huống tấn công, bên cạnh một tiền vệ có khả năng phòng ngự cực tốt, người hâm mộ của The Blues đang tranh cãi xem ai mới là cầu thủ quan trọng nhất trong đội hình của Chelsea. Qua bốn trận đấu gần đây, người hâm mộ Chelsea dường như đã tìm ra được đáp án của mình.

Trong trận gặp Newcastle United, Mourinho đã hành quân đến sân St.James Park mà không có Matic, kết quả là đội khách đã phải chịu thất bại một cách cay đắng. Trong khi đó, ở trận đấu gặp Hull City, The Blues đã thi đấu một cách khá lúng túng khi liên tiếp có những đường chuyền hỏng, đó là bởi sự thiếu vắng Fabregas.

Tuy nhiên, công bằng mà nói, mặc dù không có khả năng phân phối bóng tốt như Fabregas, nhưng Matic vẫn có khả năng chuyền bóng và liên kết các tuyến khá tốt. Nhưng ngược lại, tiền vệ người Tây Ban Nha không thể có khả năng đánh chặn tốt như Matic.

Matic là một trong những tiền vệ đánh chặn hay nhất tại Premier League. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, ở mặt trận tấn công của Chelsea: Eden Hazard, Oscar, Andre Schurrle, Willian và Mohamed Salah đều là những cái tên rất sáng giá. Trong trận gặp Hull City, mặc dù không thi đấu thật sự tốt như có Fabregas trên sân nhưng họ vẫn có thể phá vỡ được hàng phòng ngự của đối phương và ghi bàn.

Ở mặt trận phòng ngự, Mourinho lại không có ai có thể thay thế cho Matic. John Obi Mikel là một cầu thủ khá tốt, nhưng anh lại thường xuyên mắc lỗi vị trí. Trong khi đó Ramires được xem là “cầu thủ không phổi” của Chelsea nhưng anh lại không giữ được tính kỷ luật trong suốt trận đấu.

Còn Matic, ngoài thể hình lý tường, khả năng quan sát và tư duy chiến thuật của anh cũng rất tốt. Chính điều đó đã giúp anh thi đấu cực kỳ thành công trong vai trò tiền vệ phòng ngự.

Bởi vậy, hiện tại, Matic đang đóng một vai trò tương tự như Makelele trong đội hình của Chelsea ở thời kỳ đầu huấn luyện viên Mourinho đến với The Blues, một cầu thủ không thể thay thế.
Cảnh Phúc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục