Martino, người bẻ lái để Barcelona hiệu quả hơn

09:46 Chủ nhật 03/11/2013

Trước khi đến với Barcelona, hầu như HLV Tata Martino, người Argentina chưa được ai biết đến trong làng bóng đỉnh cao châu Âu bởi lâu nay ông chỉ quanh quẩn trong làng bóng Nam Mỹ, từ đội Paraguay đến CLB Newell’s Old Boys.

Bây giờ sau 100 ngày nắm Barcelona, ông đã bắt đầu thuyết phục mọi người rằng mình xứng đáng ngồi chiếc ghế nóng này. Với kết quả dẫn dắt đội thi đấu đạt yêu cầu mong đợi qua 11 trận La Liga bất bại (10 thắng một hòa). Ngoài ra, Barcelona còn đang đứng đầu bảng tại Champions League dù thi đấu hai trận trên sân khách Celtic và AC Milan.

Không chỉ thế, HLV Martino còn có ý thực hiện một số bước thay đổi tại Barcelona với mục đích đưa đội bóng phát triển vững chắc hơn. Rõ nhất là ông điều chỉnh vai trò của con át chủ bài Messi theo chiều hướng giảm nhẹ bớt trách nhiệm của ngôi sao này kể cả chuyển sang vai trò chim mồi. Ngoài ra còn giúp Messi giải tỏa được gánh nặng phải ghi bàn giúp tâm lý cầu thủ này thoải mái hơn và tự do hơn. Điều mà trước đây mọi người đá xoay quanh anh thì nay anh phục vụ các đồng đội nhiều hơn.

Vì thế cũng không ngạc nhiên khi Messi hiện chỉ mới tám bàn song bù lại chơi rất linh hoạt. Như trận thắng Real Madrid 2-1 anh đã chuyển qua cánh phải và góp công kiến tạo cho đồng đội rất nhiều. Thay cho vai trò ghi bàn trước đây dồn vào Messi, nay thì Barcelona trải đều trách nhiệm ghi bàn cho Sanchez (sáu bàn), Pedro (năm bàn), Neymar (ba bàn) và cả Fabregas, Adriano lẫn Xavi, Alves (mỗi người hai bàn).

HLV Tata Martino đang làm mới Barcelona một cách chắc chắn hơn. Ảnh: GETTY IMAGES
Đội bóng dưới thời Martino đáng sợ hơn bởi tính tập thể cao hơn khi vai trò của Messi không chỉ còn là tập trung ghi bàn. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong số này Neymar được ông Martino xem như là “đứa con tinh thần” của mình khi tập trung xây dựng cho cầu thủ này trở thành một tiền đạo ngôi sao mẫu mực. Ông khẳng định Neymar sẽ ngày càng đá hay hơn vì “rất thông minh mà lại rất khiêm tốn nên rất dễ hòa hợp toàn đội”. Như thế rõ ràng số chân sút lập công cho Barcelona nay đã tăng lên đến ít nhất dưới 10 người và đây là vũ khí khiến thế công của Barcelona cực kỳ hiệu quả và lợi hại.

Rõ ràng với cách bố trí dưới thời Martino bây giờ các đối thủ ra sân sẽ khó kèm người hơn là trước đây cứ triệt Messi thì sẽ ngăn được hiểm họa rất nhiều.

Điều trở ngại còn lại của Martino là bất chấp mọi cố gắng tuyển mộ đầu mùa bóng nhắm Thiago Silva (Paris St Germain), Luiz (Chelsea) hay Agger (Liverpool) đều bất thành, Barcelona vẫn chưa có được một trung vệ đúng nghĩa tầm cỡ ưng ý ngoài Pique. Thay vào đó ông phải tận dụng xoay xở thử nghiệm từ Puyol, Batra đến Mascherano và cả Busquets, lẫn Song nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả ưng ý.

Từ đó, với trận mới nhất thắng trận derby xứ Catalan 1-0 trước Espanyol (bàn thắng của Sanchez) họ đã nâng kỷ lục lên 21 trận liền thắng lợi trên sân nhà, tiếp tục xếp nhất giải.

Dù vậy cuộc chiến La Liga vẫn căng thẳng bởi lần này không phải là song mã với Real Madrid nữa mà còn với cả Atletico Madrid đang lên chân luôn bám sát Barcelona.

Messi đã bốn trận không bàn thắng


Trong tháng 10 vừa qua, Messi chỉ làm được một bàn duy nhất trận hòa AC Milan ở Champions League. Sau đó, bốn trận liên tiếp gần đây đều… tịt ngòi! Hiện anh mới ghi được tám bàn La Liga (tổng cộng đủ các giải 12 bàn/13 trận) kém Diego Costa của Atletico Madrid bốn bàn, thua Ronaldo của Real Madrid ba bàn. Lần trước, bốn trận liền anh trắng tay là vào mùa 2010-2011. Tuy nhiên, điều đấy không phải do Messi kém cỏi mà do cách chơi mới của Barcelona nhằm đặt tính tập thể và hiệu quả toàn đội lên trên hết.
Văn Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục