Mario Balotelli: Kẻ cô độc dại khờ của tuyển Ý

18:13 Thứ tư 27/06/2012

Nhắc tới Balotelli, không hiểu vì lẽ gì tôi hay nghĩ đến Lady Gaga trong bóng đá. Cũng cái kiểu kì dị ấy, cũng cái kiểu chẳng giống ai và chẳng muốn ai giống mình khiến họ nổi tiếng nhưng cũng biệt dị với thế giới xung quanh. Nhưng dường như cái cách kì dị hóa bản thân của Lady Gaga nó là toan tính, là một bước chiến lược để khẳng định phong cách và nó chứa đựng cả một sự trải đời trong đó thì ngược lại, cái “không bình thường” của Balotelli, nó lại cho thấy sự ngây thơ, có phần khờ dại của chính anh trước cuộc đời.

Người ta hay nhắc tới Lady Gaga như một biểu tượng của cá tính nhiều hơn là hình ảnh xấu xí về một kẻ khùng thích chơi trội. Còn Balotelli, nói đến anh, người ta thường cười khẩy mà rằng “hắn giỏi nhưng thật là khùng”. Anh khùng ư? Không hẳn, một chàng trai 21 tuổi đầu nhưng mang suy nghĩ và tính cách của đứa trẻ lên 10, nó không thể gọi là khùng được mà đó là non nớt, là hồn nhiên. Cái bản ngã đó của Balotelli không đáng khen nhưng cũng không đáng trách và càng không đáng bị lên án gay gắt.

Tuyển Ý cần anh nhưng cũng ngại anh bởi cái nông cạn trong anh nó khiến người ta khó biết trước được anh sẽ gây ra chuyện gì, nhưng không vì thế mà người ta loại anh vì kém tài hay thiếu năng lực. Balotelli cũng giống như Lady Gaga, không phải ai cũng thích nhưng không phải ai cũng ghét. Đôi khi chợt nghĩ thêm rằng, có những lúc ta quá bất công với chàng trai non nớt ấy. Không phải là rất đáng yêu sao nụ cười hồn nhiên đến nhường ấy, tôi tự thấy rằng giữa muôn vàn những nụ cười trước ống kính, hiếm có nụ cười nào hồn nhiên, vô tư như thế. Lại càng thấy yêu thêm cái chất phác trong nụ cười ấy, khi một chàng trai luôn gục gặc với chế độ phân biệt chủng tộc vẫn cười hòa thuận với người da trắng, không phải là đáng quý ư? Chẳng phải đáng yêu lắm sao hình ảnh một cậu chàng đang ở độ tuổi choai choai, luôn cười và trêu chọc các đồng đội trong buổi chụp hình. Chẳng phải vô tư lắm sao khi giữa những con người đang hì hụi luyện tập, có một nhân vật chẳng giống ai, nằm úp xuống, hai chân giơ lên đung đưa như đứa trẻ lên 10, một hình ảnh mà hiếm thấy có cầu thủ nào dám thể hiện cái sự “lười biếng” mà ai cũng có dù ít dù nhiều trước những góc quay ngày một tiểu xảo của giới truyền thông.

Balotelli được xem là "ngựa chứng" nhưng tài năng của anh trên sân cỏ là không thể phủ nhận. Ảnh: Internet

Balotelli, anh như cái cây dại mọc giữa vườn cây cảnh, sức sống lúc nào cũng tuôn trào nhưng lại mọc hoang dã quá và cũng phát triển tự nhiên quá. Vì cái thái quá của anh không phù hợp để làm cảnh nên người ta không ưa và người ta ghét bỏ. Balotelli có thể rất “mất dạy” khi anh vứt xuống đất chiếc áo đấu của CLB đang trả lương cho anh lúc đó (Inter), và mặc chiếc áo của đội bóng đang tìm mọi cách để có anh (Milan) trong một show truyền hình nhảm nhí. Balotelli có thể rất ngốc nghếch và có phần điên khùng thật khi anh bắn pháo hoa trong phòng đến nỗi cháy cả nhà. Balotelli có thể là một thằng nhóc bố láo khi dám chửi thẳng mặt Prandelli và sẵn sàng văng tục ngay trên sân bóng… Nhưng con người đó không phải là cũng rất cô độc sao?

Anh căm ghét thế giới vì thế giới này bạc đãi anh, anh phản ứng lại cuộc đời vì cuộc đời chẳng bao giờ đối đãi tốt với chàng trai ấy. Balotelli chối bỏ tất cả vì chẳng có ai chịu chấp nhận cho anh sống một cách bình thường… Ai cũng từng trải qua cái tuổi thanh niên điên rồ và bồng bột ấy, ai cũng có đôi lúc còn khùng và kì quặc hơn anh, nhưng không ai chịu thừa nhận và chẳng ai chịu hiểu để con người non nớt ấy được phép sống bình thường trong giây lát… Balotelli phản ứng để tự vệ và mỗi lần phản ứng, vì quá ngây thơ trước cuộc đời, anh lại rơi vào những cái bẫy mới, để rồi không bao giờ thoát khỏi một hệ thống truyền thông đang bủa vây anh từng giây, từng phút một… lại thầm nghĩ về cái kiếp đời Chí Phèo trong truyện của Nam Cao khi xưa. Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng, cái sự tha hóa âu cũng là kết quả tất yếu cho một sự tàn nhẫn, vô tình và lãnh đạm của một tập hợp người vị kỉ trong xã hội này.

Một cách chính xác, Balotelli, anh là ai? Một tên mất dạy, một kẻ khùng, một tài năng hay một đứa trẻ cô độc của bóng đá? Anh là niềm hi vọng hay là nỗi lo của tuyển Ý? Anh là sát thủ mang về bàn thắng hay chỉ là kẻ lố bịch mang đến những trò mua vui? Anh là tài sản lớn hay là đống phế thải cân loại bỏ khỏi hàng ngũ những kẻ lịch thiệp và đẹp như sao Hollywood. Sở hữu Balotelli là cả một bài toán lớn, anh sẽ lại ra sân và chỉ khi đó, ta mới tìm thấy câu trả lời.

(Bạn đọc: Trang Milan)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục