Manchester United: Khi bóng đá đẹp đã trở thành bản sắc

17:04 Thứ năm 30/08/2012

Trung vệ Vidic vừa gây sốc với lời tuyên bố M.U sẽ từ bỏ bóng đá đẹp để giành các danh hiệu bằng mọi giá. Nhưng liệu một M.U hướng tới lối chơi thực dụng có nhận được sự đồng tình của người hâm mộ khi mà phong cách tấn công rực lửa và cống hiến hết mình đã trở thành bản sắc của đội chủ sân Old Traford suốt hơn hai thập kỷ qua?

Không ngừng tiến về phía trước

Đã từng có một thời, đội bóng của HLV Alex Ferguson thi đấu với phương châm “kẻ chiến thắng là người ghi nhiều bàn thắng hơn đối thủ”. Nhưng rồi những thất bại liên tiếp ở đấu trường châu Âu, đặc biệt là thất bại 0–3 trên sân San Siro của AC Milan năm 2007 đã khiến Sir Alex thay đổi cách nghĩ. M.U của hiện tại cân bằng hơn trong tấn công và phòng ngự. Nhưng dù có thế nào, M.U vẫn luôn duy trì lối chơi cống hiến, sẵn sàng tạo ra những trận thắng với tỷ số đậm đà, khiến người xem mãn nhãn.

Nói cho cùng, chính lối chơi cống hiến giúp M.U nhận được sự yêu mến của hàng triệu người hâm mộ trên khắp thế giới. Từ Cantona đến Beckham, từ Ronaldo đến Rooney của hiện tại, chưa bao giờ M.U thiếu đi những ngôi sao tấn công có thể làm bùng nổ các khán đài bằng những khoảnh khắc thăng hoa. Thay vì dồn ép theo kiểu ăn tươi nuốt sống, M.U ngày càng sắc sảo trong việc lựa chọn thời điểm để tung ra nhát đâm chí mạng để hạ gục đối thủ. Dưới bàn tay Sir Alex, M.U không còn thi đấu theo kiểu “phổi bò”, mà lạnh lùng, đầy tỉnh táo và quan trọng hơn là không bao giờ thiếu những bàn thắng, điều tạo nên bản sắc của bầy Quỷ đỏ.

Trung vệ Vidic với tuyên bố gây sốc: " Man Utd sẵn sàng đánh đổi tất cả để có 3 điểm"  -  Ảnh: Internet

Trong một vài thời điểm của mùa bóng, khi lực lượng sứt mẻ nghiêm trọng, M.U sẽ tạm hài lòng với những trận thắng chật vật với tỷ số 1–0. Nhưng một khi đã có đầy đủ những con người tốt nhất và thi đấu với một quyết tâm cao nhất, M.U sẽ ngay lập tức trở lại là chính mình với những trận đấu hủy diệt. Trong từ điển của Alex Ferguson và các cầu thủ M.U có lẽ không có khái niệm dừng lại, chỉ có luôn hướng bóng về phía trước, tấn công và ghi bàn.

Sẽ chẳng bao giờ có chuyện M.U thi đấu với ba tiền vệ phòng ngự ở giữa sân, bóp nghẹt khu trung tuyến, thậm chí đá xấu để phá lối chơi của đối thủ. Bởi vì các cổ động viên M.U sẽ không bao giờ cho phép điều đó xảy ra, và cũng bởi vì màu áo Đỏ mà các cầu thủ M.U khoác lên mình với tất cả niềm tự hào và lòng kiêu hãnh cũng sẽ không bao giờ để điều đó xảy ra.

Chấm dứt ngay những trận cầu thảm họa

Có thể dễ dàng thông cảm cho những phát biểu của Vidic khi M.U mùa trước đã đánh mất chức vô địch vì những trận đấu thảm họa, thất bại 1–6 trước Man City, trận hòa 4–4 với Everton. Trong một mùa giải mà Vidic phải nghỉ thi đấu gần như hết mùa, hàng phòng ngự M.U đã không ít lần bị biến thành những gã hề trên sân. Chính phong độ thảm họa của hàng thủ đã biến nỗ lực của các cầu thủ tấn công trở thành vô nghĩa, buộc M.U phải ngậm ngùi về đích thứ hai bởi thua kém về hiệu số bàn thắng so với Man City.

MU cần chấm dứt ngay những trận đấu thảm họa như thế nếu còn muốn tiếp tục đua tranh với Man City, Chelsea… trong cuộc chiến hướng đến ngôi vô địch. Lời cảnh báo của Vidic không thừa khi M.U suýt để mất ba điểm khi đã dẫn trước Fullham hai bàn. Chính Vidic và De Gea đã biếu không cho Fullham một bàn thắng và khiến người hâm mộ M.U phải trải qua gần 20 phút cuối trận trong cảm giác đau tim. Một nhà vô địch thực thụ không thể cho phép những sai lầm như thế có cơ hội tái diễn. Sẽ chẳng thể nào có bóng đá đẹp nếu như cả đội cứ phải thấp thỏm vì sai sót của một vài cá nhân. Vidic và các cầu thủ ở hàng phòng ngự M.U phải đảm bảo sự chắc chắn bên phần sân nhà để Rooney, Van Persie có thể yên tâm hướng về phía trước, yên tâm tìm kiếm những bàn thắng giúp Quỷ Đỏ bay cao.

(Bạn đọc: Nguyễn Trường Nhân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục