Man City: Pep Guardiola và tham vọng chưa ai đạt ở Ngoại hạng Anh

14:33 Thứ sáu 11/08/2023

Sau kỳ tích cú ăn 3, HLV Pep Guardiola có nhiệm vụ duy trì động lực cho Man City và hướng đến cú "poker": chức vô địch Premier League thứ 4 liên tiếp.

Mùa giải 2022/23 đưa Man City bước vào hàng ngũ những CLB bóng đá hay nhất lịch sử. Họ không chỉ lần đầu tiên vô địch Champions League, mà còn đoạt cú ăn 3 một cách ngoạn mục.

Man City: Pep Guardiola và tham vọng chưa ai đạt ở Ngoại hạng Anh - Bóng Đá

Pep phải tái tạo động lực cho Man City sau cú ăn 3.

Đội quân của Pep Guardiola đã thể hiện được những phẩm chất tốt nhất, từ phong độ đến tinh thần và tâm lý chiến thắng.

Trên hết là cuộc cách mạng mà nhà cầm quân người Tây Ban Nha thực hiện từ đầu năm, với John Stones đá tiền vệ và giải phóng Ilkay Gundogan khỏi nhiệm vụ phòng ngự.

Ngay sau vinh quang, thủ lĩnh Gundogan chuyển sang Barcelona và Riyad Mahrez cũng đến Saudi Arabia khoác áo Al-Ahli.

Gundogan đã có mọi thứ ở Etihad nên anh ra đi để tạo động lực mới cho mình. Kyle Walker và Bernardo Silva cũng có suy nghĩ như vậy, nhưng cho đến giờ Pep Guardiola vẫn cố gắng giữ họ trong đội hình.

Có thể nói, đối thủ lớn nhất của Man City khi bước vào mùa giải 2023-24 là chính họ chứ không phải Arsenal, MU, Liverpool, Newcastle hay Chelsea.

Sự tiêu hao về tinh thần và động lực là vấn đề lớn, trong khi thời gian nghỉ hè tương đối ngắn. Chính Pep Guardiola vừa than thở điều này, khi Man City bắt đầu mùa giải rất sớm và thua Arsenal ở Siêu cúp Anh.

Man City: Pep Guardiola và tham vọng chưa ai đạt ở Ngoại hạng Anh - Bóng Đá

Kovacic là một trong những nét mới của Man City. 

Hai bản hợp đồng Mateo Kovacic và Josko Gvardiol xuất hiện để tạo sự cạnh tranh cho tập thể mà nhiều người vẫn còn ngất ngây trong men chiến thắng. Nếu có thêm Lucas Paqueta, chiều sâu đội hình Man City sẽ tăng cao, cũng như có thêm phương án tấn công.

Ý tưởng của Guardiola là Jude Bellingham, người được ông mô tả là "cầu thủ bóng đá trong mơ". Ông muốn ký ngôi sao trẻ người Anh để bổ sung đội hình và thay thế Kevin de Bruyne trở thành thủ lĩnh lối chơi trong tương lai.

Bellingham chọn Real Madrid nên Pep phải tìm giải pháp khác. Một trong đó là khai thác Kalvin Phillips, một tiền vệ tài năng nhưng hầu như không đóng góp gì trong mùa trước vì tình trạng thể chất không cho phép.

Giấc mơ cú "poker"

Sau khi trở thành HLV đầu tiên giành cú ăn 3 với hai CLB khác nhau, cũng là nhà cầm quân thứ 6 vô địch Champions League cùng hai đội - sau Ernst Happel (Feyenoord, Hamburger), Ottmar Hitzfeld (Dortmund, Bayern Munich), Jose Mourinho (Porto, Inter), Jupp Heynckes (Real Madrid, Bayern Munich), Carlo Ancelotti (Milan, Real Madrid) - Pep không thành công trong việc tái hiện kỳ tích đoạt 6 danh hiệu trong một năm dương lịch (với Barcelona năm 2009).

Man City: Pep Guardiola và tham vọng chưa ai đạt ở Ngoại hạng Anh - Bóng Đá

Đối thủ lớn nhất của Man City là chính họ.

Man City của Pep vừa thua trận Siêu cúp Anh thứ 3 liên tiếp. Đây là thành tích tệ nhất trong hai thập kỷ qua, kể từ sau trường hợp MU thua liền 4 trận trong giai đoạn chuyển giao thiên niên kỷ (1998-2001).

Không còn cơ hội nhắc đến cú ăn 6, nhưng 5 chiếc cúp là điều có thể. Hơn nữa, điều quan trọng hơn mà Guardiola hướng đến là thống trị bóng đá Anh.

Trong kỷ nguyên Premier League (bắt đầu từ 1992), chưa từng có đội bóng nào đăng quang 4 mùa giải liên tiếp.

Tháng Năm vừa qua, Man City trở thành CLB thứ hai, sau MU (có 2 lần đạt thành tích này; 1999-2001 và 2007-2009), có "hat-trick" vô địch.

Trước đây, khi giải đấu mang tên First Division, cũng không có đội nào có nhiều hơn 3 mùa liên tiếp là nhà vua bóng đá xứ sương mù.

Man City: Pep Guardiola và tham vọng chưa ai đạt ở Ngoại hạng Anh - Bóng Đá

Guardiola có cơ hội viết lịch sử mới cho bóng đá Anh.

Khi còn dẫn Barcelona và tạo dựng một đế chế hùng mạnh, Pep Guardiola không thành công trong việc tái hiện cú "poker" mà người thầy vĩ đại Johan Cruyff từng đạt được (1991-1994).

Mùa 2011-12, Barca của Pep giành 91 điểm, con số cao thứ 3 lịch sử của đội, cùng với kỷ lục 114 bàn thắng (một năm sau, CLB dưới sự dẫn dắt của Tito Vilanova/Jordi Roura vượt qua với 115 bàn). Tuy vậy, họ phải nhìn Real Madrid của Jose Mourinho vô địch với 100 điểm.

Sự cạnh tranh ở Premier League được đánh giá tăng cao hơn sau những đầu tư của các CLB. Bất chấp làn sóng đổ xô đến Saudi Arabia kiếm tiền, các đội Anh vẫn chi tiêu rất nhiều. Gần 1,8 tỷ euro (1,55 tỷ bảng) đã được giao dịch trong thời gian qua.

Điều đó nói lên những thách thức mà Man City phải đối mặt trên cuộc đua đường dài. Tuy vậy, Man City vẫn là ứng viên số 1 giải đấu và Pep có cơ hội viết thêm trang sử mới trong sự nghiệp đầy kiêu hãnh của mình.

Dự đoán: Man City tiếp tục làm bá chủ

Nguồn: VietNamNet
Ngọc Huy | 11:25 11/08/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục