Lượt đi bán kết Champions League: Biết đâu chữ ngờ

23:21 Thứ hai 25/04/2016

Không được đánh giá cao bằng đối thủ song Man City và Atletico Madrid hoàn toàn có thể giành lợi thế ở trận lượt đi khi được chơi trên sân nhà.

Sau khi Nhà ĐKVĐ Barca bị loại, Bayern MunichReal Madrid đương nhiên trở thành 2 ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch Champions League mùa này. Vị thế ấy xuất phát từ lịch sử khi 2 đội đã cùng nhau sở hữu tới 15 chiếc cúp bạc châu Âu. Đáng kể hơn, cả Bayern Munich và Real Madrid đều có lợi thế lớn là được chơi trận bán kết lượt về trên sân nhà của mình.

Đây là sự khác biệt lớn nếu để ý tới các vòng đấu trước. Cụ thể, ở vòng 1/8, trong 8 đội bóng đi tiếp, có tới 6 đội được chơi trận lượt về trên sân nhà (Wolfsburg, Real Madrid, Barca, Bayern Munich, Atletico Madrid và Man City). Tới vòng tứ kết, trong số 4 CLB đi tiếp, duy chỉ có Bayern Munich là đội phải chơi sân khách ở trận lượt về.

Trong số 4 CLB vào bán kết, Real Madrid là đội bóng duy nhất có “đặc quyền” sân nhà ở trận lượt về xuyên suốt vòng knock-out.

Tuy nhiên, khi bước vào vòng bán kết, lợi thế sân nhà ở trận lượt về không phải yếu tố mang tính quyết định. Minh chứng là ở mùa giải trước, cả 2 đội thắng ở vòng bán kết đều chơi sân nhà ở trận lượt đi (Barca và Juventus). Hay trước đó 1 năm (mùa 2013-14), Real Madrid và Atletico Madrid cũng giành quyền vào chung kết dù phải chơi trận lượt về trên sân khách ở vòng bán kết.

Mùa giải 2012-13 cũng không ngoại lệ khi Bayern và Dortmund đều hủy diệt Barca và Real Madrid ngay ở trận bán kết lượt đi. Để rồi ở trận lượt về, dù có ưu thế sân nhà nhưng 2 đại diện TBN không thể ngược dòng.

Ở mùa giải 2011-12 cũng vậy, Bayern và Chelsea đều phải chơi trận bán kết lượt về trên sân khách (trước Real Madrid và Barca). Nhưng rốt cuộc, họ lại vượt qua thách thức ấy để giành vé vào chung kết.

Tính ra, trong 4 mùa giải trở lại đây, tất cả những đội chơi trận lượt đi trên sân nhà ở vòng bán kết đều giành chiến thắng chung cuộc. Vì sao? Câu trả lời có thể nằm ở yếu tố tinh thần bởi khi rơi vào thế bất lợi, họ buộc phải căng hết sức ở trận lượt đi để giành chiến thắng, thậm chí thắng đậm. Ngược lại, đội có ưu thế sân nhà ở trận lượt về lại chịu sức ép tâm lí, nhất là khi họ không giành kết quả tốt ở trận lượt đi.

Vậy nên chưa chắc Real Madrid và Bayern Munich đã có thể hẹn nhau ở trận chung kết mà người ta gọi là “trong mơ”.

Khác với Real Madrid, đây mới là lần đầu tiên Man City góp mặt ở 1 vòng bán kết Champions League. Sự khao khát có thể tạo nên sự khác biệt lớn ở cặp đấu này, nhất là khi họ đang cần một món quà giá trị để chia tay HLV Manuel Pellegrini.

Real Madrid đã có bài học lớn sau thất bại trên đất Đức ở vòng tứ kết. Ảnh: Internet.

Real Madrid đã có bài học lớn từ Wolfsburg nên chắc chắn sẽ phải cẩn trọng hơn khi viếng thăm Manchester. Nhưng bên kia chiến tuyến, Man City càng thi đấu càng cho thấy sự cải thiện về bản lĩnh. Từ thất bại trước Juventus ở vòng bảng tới chiến thắng trước PSG ở tứ kết là cả 1 quá trình thay đổi của đoàn quân áo xanh. Để mơ mộng 1 tấm vé tới Milan, thầy trò Pellegrini phải thể hiện họ không kém, thậm chí hơn Real ngay ở trận lượt đi. Khi ấy thì bất ngờ hoàn toàn có thể xảy ra!

Tương tự, Atletico Madrid sau chiến tích hạ Barca đã trở thành ẩn số thú vị. Đến mức, các ngôi sao Bayern Munich đã phải đăng đàn nói rằng họ ngại Atletico nhất trong các đối thủ ở vòng 4 đội mạnh nhất.

Gặp đối thủ nào thì triết lý của Diego Simeone vẫn vậy, mạnh mẽ và đầy toan tính. Pep thừa hiểu phong cách của Simeone nhưng để khoan thủng hàng thủ của El Cholo, đó lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Với phong cách chơi của mình, Atletico có lẽ chẳng quan tâm quá nhiều tới chuyện sân bãi bởi ở đâu, họ cũng thể hiện được chất thép và sự lì lợm…

Biết đâu lại có thêm 2 đội bóng được chơi sân nhà ở trận lượt về bị loại khỏi ngưỡng cửa chung kết?

Lịch thi đấu bán kết Champions League
Tổng hợp | 15:14 25/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục