Luka Modric ẵm Quả bóng Vàng 2018: Thời và thế

13:51 Thứ tư 05/12/2018

Chẳng cần đến khi cái tên Luka Modric được xướng lên là chủ nhân của QBV 2018 thì người ta mới phản đối ngôi sao Croatia và cho rằng đấy là kết quả bất công với Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo. Và người ta còn nói rằng nếu năm 2018 Luka Modric xứng đáng với QBV thì những Xavier Hernandez (Xavi), Andres Iniesta, Wesley Sneijder hay Franck Ribery cũng xứng đáng không kém, vậy càng bất công với những danh thủ này. Nhưng liệu những lời “bênh vực” kia có công bằng với Luka Modric hay không?

Không thể thừa nhận những Xavi, Iniesta, Sneijder và Ribery đều xứng đáng đoạt QBV lúc phong độ xuất sắc nhất. Tuy nhiên có ai trong số họ có được 3 điều kiện cần để  thuyết phục những lá phiếu bình chọn đó là: giành Champions League, vào tới chung kết World Cup và giành luôn danh hiệu Cầu thủ hay nhất giải?

Luka Modric ẵm Quả bóng Vàng 2018: Thời và thế - Bóng Đá

 Wesley Sneijder thiếu "một chút may mắn" để nhận QBV trong màu áo Inter Milan trước đây.

Hãy nói về Xavi, Iniesta – hai ngôi sao xuất chúng nhất trong nhóm bộ tứ xứng đáng đoạt QBV. Năm 2010, 2012 họ có World Cup, Euro cùng tuyển Tây Ban Nha, nhưng thời điểm này Barcelona lại không đoạt được Champions League cũng khiến họ bị điểm trừ đáng kể.

Tương tự là trường hợp của Sneijder và Ribery. Hai ngôi sao này đều  giúp CLB của mình là Inter Milan và Bayern Munich đoạt cú ăn 3 những năm 2010, 2013. Nhưng ngôi sao hay nhất World Cup 2010 là Diego Forlan của Uruguay. Có lẽ đáng tiếc nhất là ở trường hợp của Ribery khi năm 2013 chẳng có Euro hay World Cup, anh có Champions League mà vẫn hụt mất QBV.

Luka Modric ẵm Quả bóng Vàng 2018: Thời và thế - Bóng Đá

 Fan hâm mộ Bayern cũng rất tiếc nuối vì Ribery đã kém duyên với danh hiệu cao quý này.

Chung quy lại, việc đóng vai trò không thể thay thế trong việc giúp Real Madrid đoạt Champions League lần thứ 3 liên tiếp và chơi nổi bật nhất tại World Cup 2018 đã giúp Luka Modric có sự trọn vẹn và thuyết phục hơn những Xavi, Iniesta, Sneijder hay Ribery rất nhiều. Những ngôi sao này tuy xứng đáng thật nhưng Modric còn xứng đáng có QBV hơn.

Vì điều quan trọng nhất: Luka Modric đã biết toả sáng đúng vào thời điểm nhất.

Những năm 2010 – 2014, bộ đôi Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đang ở thời điểm đỉnh cao phong độ. Và thời điểm này ghi nhận sự cạnh tranh khốc liệt của cả hai. Sự ganh đua của họ mang đến sự hứng khởi cho làng bóng đá thế giới. Những giải thưởng cá nhân cũng hấp dẫn hơn rất nhiều khi có sự góp mặt của cả hai và tất nhiên cả FIFA, UEFA hay France Football đều muốn chọn Messi – Ronaldo để đánh bóng thương hiệu của mình. Vậy thì cơ hội nào cho những kẻ khác cơ chứ?

Luka Modric ẵm Quả bóng Vàng 2018: Thời và thế - Bóng Đá

 Trong thời kỳ đỉnh cao, không ai có thể cạnh tranh QBV với M10 và CR7.

Tuy nhiên, đây là một hoàn cảnh khác hẳn. Sau một thập kỷ, QBV đã quá nhàm chán bởi sự thống trị luân phiên của Messi – Ronaldo thì đã đến lúc nên chuyển giao sang một cái tên khác. Dẫu cho vậy, không có nghĩa là triều đại của Messi – Ronaldo sẽ chấm dứt nhưng ít ra việc gián đoạn một năm như vậy cũng có thể khiến giải thưởng của France Football càng hấp dẫn hơn.

Trước đó FIFA và UEFA đã “dũng cảm” trong việc loại Messi, Ronaldo cho vị trí cao nhất thì chẳng lý gì mà France Football không “nương theo chiều gió”. Nên biết rằng QBV tổ chức sau hai giải thưởng kia, nếu một ngôi sao đã có được The Best (FIFA) và Cầu thủ hay nhất mùa giải (UEFA) thì việc đoạt QBV cũng là… rất logic mà thôi.

Với việc France Football trao QBV cho Luka Modric, họ đã giúp giải thưởng này bớt nhàm chán hơn, tạo động lực cho nhiều ngôi sao khác phấn đấu, đánh bóng thêm thương hiệu và suy cho cùng cũng là bước đi “thuận theo lòng người”. Xét về mặt này rõ ràng Luka Modric được hậu thuẩn quá nhiều so với những Xavi, Iniesta, Sneijder và Ribery lúc trước.

Luka Modric ẵm Quả bóng Vàng 2018: Thời và thế - Bóng Đá

 Thiên thời, địa lợi và nhân hòa đã giúp cho Modric giành được giải thưởng của France Football năm nay.

Trong một cuộc bầu chọn, mọi người đều có lý riêng của mình. Đó là lý do những cuộc tranh cải mãi không dứt về các danh hiệu QBV mà Messi – Ronaldo đã vượt qua Xavi, Iniesta, Sneijder và Ribery. Năm nay là trường hợp của Luka Modric.

Có thể với nhiều người, thành công của Modric năm nay không hẳn đã vượt trội so với các ngôi sao kia. Tuy nhiên không vì vậy mà phủ nhận những thành quả mà Luka Modric đã làm được trong năm 2018. Hơn tất cả, Luka Modric đã hội tụ đủ cái gọi là “thời và thế”. Một khi thời đã tới thì việc lịch sử ghi tên anh cũng là điều dễ hiểu mà thôi.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

13:52 05/12/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục