Loại VĐV Nguyễn Thị Thúy khỏi Đội tuyển Điền kinh quốc gia: Chuyện nhỏ hay chuyện lớn?

09:20 Thứ bảy 17/01/2015

Bên lề hội nghị triển khai công tác ngành TDTT năm 2015, Vụ phó Vụ Thể thao thành tích cao I (Tổng cục TDTT) Hoàng Mạnh Cường, TTK Liên đoàn Điền kinh Việt Nam cho biết sẽ "trao đổi lại" với các nhà quản lý và chuyên môn về trường hợp VĐV Hà Nội Nguyễn Thị Thúy không có tên trong danh sách tập trung Đội tuyển Điền kinh quốc gia năm 2015.

Nguyễn Thị Thúy không có tên trong danh sách tập trung Đội tuyển Điền kinh quốc gia 2015.

Vài ngày qua, điền kinh Việt Nam xôn xao chuyện Nguyễn Thị Thúy, một trong những VĐV được đầu tư trọng điểm nhiều năm qua bị loại khỏi danh sách tập trung Đội tuyển quốc gia năm 2015. Điều đáng quan tâm là Nguyễn Thị Thúy nằm trong nhóm 4 VĐV trọng điểm được ngành thể thao đầu tư và cử sang Mỹ tập huấn năm 2014. Trong số đó, Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Oanh đều được gọi tập huấn đợt này, riêng Thúy thì không, dù rằng VĐV này được coi là chủ lực giàu kinh nghiệm nhất trong nhóm chạy tiếp sức 4x400m nữ. Đã có không ít dấu hỏi được đặt ra quanh chuyện loại VĐV này. Rằng, phải chăng những lùm xùm trong chuyến tập huấn ở Mỹ năm 2014 - khi Thúy là một trong số VĐV thẳng thắn bày tỏ những điểm chưa thực sự hợp lý trong chuyện ăn, ở, sinh hoạt, luyện tập - đã khiến VĐV Hà Nội này "mất điểm" trong mắt lãnh đạo bộ môn?

 

Trưởng bộ môn Điền kinh Dương Đức Thủy: "Thực ra, đặc thù lịch thi đấu của điền kinh Việt Nam 3 tháng đầu năm đều thiên về các nội dung thi đấu cự ly dài. VĐV chạy cự ly ngắn như Thúy vẫn còn cơ hội ở đợt tuyển chọn vào tháng 4, trước khi vào giai đoạn cao điểm chuẩn bị tham dự SEA Games 28-2015 tại Singapore".

Trả lời phóng viên về việc "có hay không chuyện loại VĐV giỏi vì mâu thuẫn cá nhân", Trưởng bộ môn Điền kinh Dương Đức Thủy cho biết: "Về cơ bản, có 2 lý do cho việc chưa gọi Nguyễn Thị Thúy lên tuyển đợt này. Thứ nhất, chúng tôi muốn Thúy thể hiện ý thức tập luyện cao hơn, bởi đây là nhân tố quyết định nhất cho thành tích của VĐV điền kinh. Thứ hai, lứa VĐV cho các cự ly 400m nữ hiện rất đông, trong đó có nhiều em rất trẻ, cũng cần được tạo cơ hội".

Trong khi đó, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Điền kinh Hà Nội Vũ Thúy Nga, một trong các HLV có uy tín của làng điền kinh Việt Nam cho biết: "Gắn bó với công tác huấn luyện bao năm qua, hơn ai hết, tôi rất hiểu tính cách và con người của VĐV này. Sinh năm 1991, Nguyễn Thị Thúy gắn bó với điền kinh Hà Nội từ năm em học lớp 7, rồi lên tuyển quốc gia và lập công ở đấu trường SEA Games ba kỳ liên tiếp vừa qua. Thúy luôn là người rất thẳng thắn, bộc trực, còn tinh thần tập luyện thì "không thể chê vào đâu được". Đơn cử như sau khi tham dự ASIAD 17-2014, Thúy vẫn giữ được phong độ ổn định ở Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7-2014. Nếu ý thức tập luyện không tốt, Thúy đâu có thể duy trì được chỉ số thành tích, giành được huy chương ở đại hội. Theo đánh giá của tôi, ở thời điểm hiện tại, Thúy xứng đáng là 1 trong 4 chủ lực của nội dung tiếp sức 4x400m cho mục tiêu giành HCV SEA Games 28".

Như vậy, lý do "ý thức tập luyện chưa tốt" chưa hẳn đã đúng. Vậy còn lý do trẻ hóa đội hình? Rõ ràng, "săn" HCV SEA Games ở môn thể thao cơ bản có nhiều đối trọng như điền kinh đâu phải một cuộc dạo chơi, liệu rút một VĐV chủ lực khỏi nhóm tiếp sức 4x400m đã rèn luyện và được đầu tư ổn định nhiều năm qua với lý do "tạo cơ hội cho VĐV trẻ" ở thời điểm này có thực sự thỏa đáng? Nhưng dù với lý do gì, xin đừng để thiệt thòi cho VĐV.

Trong số hàng trăm VĐV của hàng chục môn thể thao, chuyện bị loại khỏi đội tuyển của một cá nhân nghe chừng rất nhỏ, nhưng nó lại là cả một câu chuyện lớn về quy trình tuyển chọn VĐV lên tuyển. Không phải ngẫu nhiên tại hội nghị triển khai công tác ngành TDTT năm 2015, chuyện công khai tiêu chí tuyển chọn VĐV lên tuyển, bảo đảm công bằng, chính xác luôn được lãnh đạo ngành đề cao, bởi đó là yếu tố tiên quyết để không bỏ sót nhân tài, bảo đảm cho thành công chung của thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Quanh chuyện này, cần lắm một cái nhìn công tâm!

Mai Hoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục