Lên án “vua cùi chỏ” thì cũng phải khắt khe với Văn Hậu

13:41 Thứ năm 29/12/2022

Chúng ta biết lên án Theerathon Bunmathan và gọi ngôi sao từng chơi bóng ở Nhật Bản của đội tuyển Thái Lan là “vua cùi chỏ”, vậy thì không thể bao biện cho Đoàn Văn Hậu với hành vi tương tự.

 

Cách đây 3 năm, SEA Games 2019, trong trận Chung kết môn bóng đá nam giữa U23 Việt Nam và U23 Indonesia, Đoàn Văn Hậu đã giẫm vào chân của Evan Dimas, cầu thủ chủ chốt bậc nhất phía đối thủ. Anh này rời sân ngay sau đó, U23 Indonesia lập tức gặp vấn đề, và rốt cuộc nhận thất bại.

Khi ấy, trừ các cổ động viên Indonesia và thành phần trung lập, giới truyền thông cùng người hâm mộ Việt Nam dần lãng quên và không còn ai đề cập đến pha bóng ấy, bởi tất cả đang trào dâng niềm hạnh phúc ngút trời khi bóng đá nam Việt Nam giành huy chương vàng SEA Games sau 60 năm ròng rã khắc khoải đợi chờ.

 - Bóng Đá

 Văn Hậu là quân bài quan trọng trong tay HLV Park Hang-seo. Ảnh VFF.

Đến AFF Cup 2022 lần này, trong màu áo đội tuyển quốc gia, Văn Hậu cũng là quân bài đặc biệt quan trọng trong tay huấn luyện viên Park Hang-seo. Ở trận gặp đội tuyển Malaysia vừa qua, cầu thủ này được bố trí đá lệch trái nơi hàng thủ 3 người, trong hệ thống 3-4-3.

Thực tế, ngoài khả năng phòng ngự chắc chắn, những tình huống lên bóng hỗ trợ tấn công bên cánh trái đến từ Văn Hậu là thứ vũ khí rất lợi hại. Cầu thủ gốc Thái Bình có tốc độ, kỹ năng xử lý bóng khéo léo, khả năng tranh chấp tay đôi đầy mạnh mẽ, và nhiều lúc cũng rất ngẫu hứng với những cú trivela mang theo quỹ đạo bay rất khó lường.

Anh liên tục khiến Sharul Nazeem cùng Azam Azmi phía Malaysia gặp nhiều khó khăn trong việc theo kèm và lúng túng đưa ra giải pháp khắc chế. Tuy nhiên, điều đáng nói, Văn Hậu đã sử dụng rất nhiều động tác thừa, đặc biệt là các tình huống vung cùi chỏ vào mặt và ngực đối phương.

 - Bóng Đá

 Văn Hậu nhiều lần vung cùi chỏ vào đối thủ.

Đồng ý bóng đá là môn thể thao mang tính đối kháng, và những pha tranh chấp trên sân là điều không tránh khỏi. Song, với cái cách mà Văn Hậu thể hiện, đấy chẳng phải là thứ tiểu xảo kín kẽ, mà đã phô bày sự thực trần trụi liên quan đến việc đá xấu. Và cũng không thể xem đây là những hành động mang tính bộc phát, bởi lẽ cầu thủ này nhiều lần vung cùi chỏ như thế khi đá ở V-League.

Cách chơi của Văn Hậu khiến đối thủ ức chế và mất bình tĩnh, thậm chí bị truất quyền thi đấu, mang về lợi thế cho đội tuyển Việt Nam. Anh cũng may mắn không bị trọng tài trừng phạt và bắt lỗi ở những pha xấu chơi. Tuy nhiên, mang về lợi thế cho đội nhà kiểu ấy rõ ràng lợi bất cập hại, chứa đựng nhiều yếu tố rủi ro. Cũng đừng quên, nếu các giải đấu áp dụng công nghệ VAR, đội tuyển Việt Nam có thể ôm hận với những tình huống thừa thãi của Văn Hậu.

Chúng ta từng lên án mạnh mẽ ngôi sao Theerathon Bunmathan của Thái Lan với những cú thúc cùi chỏ vào đối thủ, thậm chí gọi mỉa mai anh này là “vua cùi chỏ”. Chúng ta cũng không ít lần nêu cao tinh thần thượng võ và phải giành chiến thắng bằng thứ bóng đá cống hiến. Vậy nên, nếu biết lên án cầu thủ đối phương xấu chơi thì cũng phải khắt khe với cầu thủ đội nhà ở góc độ tương tự.

 - Bóng Đá

 Văn Hậu cần tiết chế những hành động có thể khiến đội nhà gặp bất lợi.

Đội tuyển Việt Nam trên cơ hoàn toàn và giành thắng lợi cách biệt 3-0 trước Malaysia. Nhưng rõ ràng chiến thắng ấy kém lung linh với điểm trừ mang tên Văn Hậu. Từ cú giẫm chân Evan Dimas đến các pha vung cùi chỏ là cách hành xử mang tính hệ thống.

Để hệ thống ấy không còn dịp bật tín hiệu, những người có trách nhiệm ở đội tuyển, như thầy Park, cần phải có sự uốn nắn, nhắc nhở kịp thời và căn chỉnh lại cậu học trò.

(Bạn đọc: Khải My)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 12:43 29/12/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục