Lee Chong Wei lên số một thế giới: Cú hích vàng cho tham vọng tại Olympic

22:31 Chủ nhật 05/06/2016

(TinTheThao.com.vn) - Việc trở lại vị trí số một thế giới chỉ hai tháng trước Olympic Rio là tín hiệu không thể lạc quan hơn với tay vợt Malaysia Lee Chong Wei.

Khi bảng xếp hạng thế giới được công bố giữa tuần tới Lee Chong Wei sẽ là tay vợt số một già nhất trong lịch sử. Vào tháng 10 này Lee Chong Wei tròn 34 tuổi, và để đứng trên đỉnh cao ở cái độ tuổi "xưa nay hiếm" như anh là điều không dễ dàng.

Phải quay ngược thời gian người ta mới thấy những gì mà Lee Chong Wei đã làm được thật sự là một kỳ tích. Cuối năm 2014, cánh cửa để Lee chơi chuyện nghiệp tưởng chừng như sẽ đóng lại vĩnh viễn khi anh bị phát hiện dương tính với chất cấm ở giải VĐTG.

"Nếu bị cấm thi đấu hai năm chắc chắn tôi sẽ giải nghệ," Lee Chong Wei nói trong thời điểm chờ kết luận từ các cơ quan điều tra. Rất may sau những nỗ lực chứng minh việc dính doping chỉ là sơ ý, Lee bị cấm đấu 8 tháng.

Lee Chong Wei sẽ trở lại số một thế giới trong tuần tới. Ảnh: Internet.

Tám tháng bị cấm thi đấu, tám tháng ngồi ngoài cuộc chơi cũng là quãng thời gian lấy đi của Lee Chong Wei khá nhiều thứ. Không bảo vệ được một loạt danh hiệu lớn, chuyện gì đến cũng đã xảy đến, Lee đánh mất vị trí số một vào tay Chen Long vào ngày 24/12/2014. Tệ hơn cả, trong giai đoạn đầu năm 2015 có lúc anh bị hất văng khỏi top 150 thế giới.

"Ngã ở đâu đứng dậy ở đó" - có lẽ Lee Chong Wei luôn ý thức được điều này. Vốn luôn duy trì việc tập thể lực lẫn chuyên môn khi đang chấp hành án phạt, Lee không gặp quá nhiều khó khăn để bắt nhịp với các sân chơi đỉnh cao khi trở lại vào tháng 5/2015.

Chậm mà chắc, Lee Chong Wei tích lũy điểm số đáng kể thông qua việc vô địch các giải Grand Prix và Grand Prix Gold, trước khi thực hiện cú nước rút ngoạn mục trong giai đoạn cuối năm 2015. Chỉ trong chưa đầy hai tháng, Lee Chong Wei đánh bại cả Lin Dan lẫn Chen Long để đăng quang 3 giải Super Series liên tiếp tại Hồng Kông, Pháp và Trung Quốc.

Lee Chong Wei là tay vợt có lối chơi và phong độ ổn định nhất từ cuối năm 2015 đến nay, dù không phải giải nào anh cũng là người thống trị. Giải Indonesia Super Series diễn ra trong tuần này, Lee Chong Wei có đủ các yếu tố thiên thời, địa lợi khi Chen Long rút lui, còn Lin Dan sớm bị loại ở vòng hai. Một mình một ngựa, Lee thẳng một mạch tới chung kết và thắng ngược Jan Jorgensen 2-1.

Chức vô địch này chính thức giúp Lee Chong Wei trở lại vị trí số một quen thuộc. Đây là lần đầu tiên sau 18 tháng tay vợt 33 tuổi mới lại được sống trong niềm vui ngự trị bảng xếp hạng BWF danh giá. Từ cú hích này, Lee Chong Wei đặt mục tiêu giành tấm HCV Olympic danh giá, nơi anh đã hai lần liên tiếp thua Lin Dan ở chung kết.

Nam Anh | 22:31 05/06/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục