Lê Quang Liêm: 'Cờ vua Việt Nam sẽ được biết đến nhiều hơn'

22:39 Thứ tư 12/06/2013

Chiều nay, Quang Liêm cùng người đồng đội Trường Sơn và HLV Lâm Minh Châu đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất. Nhân dịp này Thethaovanhoa.vn đã cuộc trao đổi với tân vô địch cờ chớp thế giới 2013.

Xin chúc mừng Quang Liêm về kết quả đạt được, Liêm đánh giá như thế nào về thành tích này?

Tôi không biết nói gì hơn ngoài 2 từ “bất ngờ”, trở thành nhà vô địch thế giới là một vinh dự lớn cho cá nhân tôi. Tôi chưa bao giờ dám nghĩ tới việc một ngày nào đó mình sẽ có danh hiệu thế giới. Đây có thể xem là thành tích lớn nhất trong sự nghiệp của tôi.

Lê Quang Liêm (phải) mong gặt hái được nhiều thành công hơn nữa cho cờ vua Việt Nam. Ảnh: Quang Nhựt

Để có được danh hiệu nay, Quang Liêm đã trải qua 30 ván đấu đầy thách thức. Vậy theo Liêm đâu là thời điểm có thể nói là “bước ngoặt” để Liêm có được chiến thắng cuối cùng?

Mọi người biết đấy, 30 ván đấu chỉ diễn trong 2 ngày đỏi hỏi các kỳ thủ phải có sự tập trung cao độ. Theo tôi, tất cả các ván đều quan trọng như nhau. Tuy vậy, tôi đã vượt qua 2 thời điểm quan trọng nhất, đó là ván thứ 24 gặp nhà vô địch cờ chớp thế giới 2012 người Nga Alexander Grischuk. Trước ván này, tôi đã thua liền 2 ván và bắt đầu bị tâm lý. Tuy nhiên, trong cuộc đối đầu này, tôi là người chiến thắng là chính kết quả đó đã giúp tôi tự tin rất nhiều trong các ván sau.

Thời điểm thứ 2 chính là ván cuối, ván quyết định cho chức vô địch. Trước đó, tôi và Ruslan Ponomariov (Ukraine) có cùng 19,5 điểm, nhưng đối thủ xếp trên tôi nhờ chỉ số phụ và nếu thắng ở ván cuối, chức vô địch sẽ thuộc về anh ta bất chấp kết quả của tôi.  Trong ván quyết định, kỳ thủ Movsesian đã chơi nhỉnh hơn tôi nhưng cờ chớp cần sự phản ứng rất nhanh và tôi đã làm được điều này trong những nước đi quyết định và giành chiến thắng. Sau đó, tôi nhìn sang bàn bên cạnh biết Ruslan Ponomariov bị cầm hòa và mình đã giành chức vô địch.

Ở ngày thi đấu đầu tiên, Quang Liêm và đồng đội Trường Sơn gặp nhau 2 ván và cả 2 ván đó Liêm và Sơn đã chủ động hòa nhanh, Liêm có thể chia sẻ thêm về 2 ván đấu này?

Lúc đó, tôi và Sơn đều biết rằng nếu có một người thắng thì cũng chưa chắc đã có thể giành được chức vô địch. Vì thế, chúng tôi đã chủ động hòa nhanh để tập trung cho các ván còn lại, còn việc có được thành tích hay không thì cả 2 đều phải cố gắng.

Quang Liêm mong muốn điều gi sau chức vô địch này?

Tôi hy vọng rằng thành tích này của tôi sẽ giúp cờ vua Việt Nam được thế giới biết đến nhiều hơn. Tôi mong rằng trong tương lai không xa, Việt Nam có thể tổ chức các giải đấu quốc tế mang tầm châu lục và thế giới, khi đó sẽ thu hút được nhiều kỳ thủ hàng đầu thế giới đến tham dự. Đối với các kỳ thủ Việt Nam, điều này có ý nghĩa rất nhiều trong việc thi đấu cọ xát. Đối với các bạn trẻ, em mong rằng mọi người hãy theo đuổi niềm đam mê. Nếu có quyết tâm thì chắc chắn sẽ có những thành công.

Vây mục tiêu trong thời gian tới của Quang Liêm là gì?

Chức vô địch cờ chớp thế giới sẽ là động lực to lớn để tôi hướng đến Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á 2013 sẽ diễn ra vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7 tới tại Hàn Quốc. Sau đó là World Cup tại Na Uy vào tháng 8 và xa hơn nữa là SEA Games 27 tại Myanmar.

Sau chức vô địch cờ chớp thế giới, Quang Liêm có nghĩ rằng một ngày nào đó mình sẽ vô địch thế giới cờ tiêu chuẩn?

Trở thành nhà vô địch thế giới cờ tiêu chuẩn là niềm mơ ước của tất cả kỳ thủ và với cá nhân tôi cũng vậy. Để vươn đến tầm thế giới cờ tiêu chuẩn là một quá trình lâu dài đòi hỏi phải có sự tập luyện nghiêm túc. Tôi sẽ cố gắng tập luyện nhiều hơn nữa và hy vọng một ngày nào đó mình có thể thực hiện được điều này .

Xin cảm ơn và chúc Quang Liêm sẽ thành công hơn nữa trong tương lai!

Trong buổi tối 12/6, khi đặt chân về đến Việt Nam, đã có rất nhiều phóng viên, người hâm mộ, lãnh đạo TPHCM và lãnh đạo Sở VH,TT&DL TP.HCM đã ra sân bay Tân Sơn Nhất đón Quang Liêm, Trường Sơn và HLV Lâm Minh Châu. Lãnh đạo TP.HCM đã tặng bằng khen của Chủ tịch UBND TP.HCM cho Lê Quang Liêm và HLV Lâm Minh Châu về thành tích đạt được tại giải cờ nhanh và cờ chớp thế giới 2013.

Ông Mai Bá Hùng, Phó Giám đốc Sở VH,T&DL TP.HCM, cho biết: “Thành tích của Quang Liêm quá ấn tượng. Chúng tôi đã đề xuất UBND TP.HCM cấp bằng khen cho Quang Liêm. Đây có thể xem là kỳ tích của cờ vua Việt Nam mà sẽ rất lâu nữa mới có kỳ thủ thứ 2 của Việt Nam làm được điều tương tự. Tôi cho rằng, chức vô địch này của Liêm sẽ mang lại nhiều tích cực cho cờ vua Việt Nam trong thời gian tới”.

Trong khi đó, HLV Lâm Minh Châu cho biết: “ Chức vô địch thế giới là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của Liêm. Đây là một niềm vinh dự lớn cho cờ vua Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.Tôi mong rằng, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ có thêm nhiều VĐV  có được thành tích của Liêm”.
Phan An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục