Lăng kính: Yêu lại từ đầu

14:09 Thứ tư 04/01/2012

Khi Rooney trở lại đội hình M.U sau án phạt kỷ lục 200.000 bảng vì vô kỷ luật, người ta có lý do để nghĩ đến một cuộc tình được tái khởi động theo “Quy luật phủ định”. Nhưng cũng có thể phủ định chỉ đơn giản là phủ định mà thôi. Vì cái gì cũng có giới hạn của nó, đây đã là lần thứ 2 mâu thuẫn nghiêm trọng phát sinh.

1. Những người quan tâm đến nhạc trẻ Việt Nam hẳn không thể chưa nghe qua cái tên nhạc sỹ trẻ Khắc Việt, và đã biết đến Khắc Việt thì sẽ biết một trong những ca khúc nổi tiếng nhất của anh: “Yêu lại từ đầu”.

Bài hát ấy nổi tiếng vì nó mô tả lại một kịch bản kinh điển của tình yêu: tình cảm có dấu hiệu nhạt phai, hai bên tự chủ động tạo ra một cuộc chia ly tạm thời, để rồi có thể sẽ nhận ra rằng mình vẫn còn yêu. Họ quay lại bên nhau với một tình cảm thắm thiết hơn.


Đó thực ra là nội dung của “Quy luật phủ định”, một trong 3 quy luật cơ bản của phép biện chứng duy vật trong Triết học Mác - Lênin. Theo đó thì sự phát triển của sự vật, hiện tượng có xu hướng lặp lại giai đoạn đầu nhưng ở trình độ cao hơn, phát triển theo hình xoáy trôn ốc. Yêu lại từ đầu là sẽ yêu nhiều hơn.

Và khi Rooney trở lại đội hình M.U sau án phạt kỷ lục 200.000 bảng vì vô kỷ luật, người ta có lý do để nghĩ đến một cuộc tình được tái khởi động theo “Quy luật phủ định”: M.U vẫn đang rất cần anh, và thực tế là mới chỉ cách đây hơn 1 năm, họ từng “yêu lại từ đầu” một lần rồi.

Nhưng cũng có thể phủ định chỉ đơn giản là phủ định mà thôi. Vì cái gì cũng có giới hạn của nó, đây đã là lần thứ 2 mâu thuẫn nghiêm trọng phát sinh.

2. Tháng 10/2010, Rooney tạo ra một vụ ồn ào ở Old Trafford bằng việc từ chối gia hạn hợp đồng với M.U, kèm một bản tuyên bố, trong đó mô tả rằng anh nghi ngờ về “tương lai của đội hình” và khả năng cạnh tranh của M.U khi ấy.

Lúc đó, tiền đạo người Anh thực sự muốn ra đi. CĐV M.U nổi giận lôi đình. Trên một tấm biển quảng cáo lớn của Nike trên đường phố Manchester, người ta thấy trên bức ảnh Rooney có dòng chữ bằng sơn đỏ: “Đến City đi rồi mày sẽ chết”. Các đồng đội cũng ngứa mắt. Evra bảo rằng tốt nhất là Rooney đi luôn đi. Ngay cả bạn thân Fletcher cũng chỉ trích quan điểm của “chàng Shrek”.

Thế rồi đùng một cái, Rooney ký lại hợp đồng 5 năm với M.U. Họ yêu lại từ đầu, và anh lại trở thành đấng cứu rỗi của Old Trafford, không ai muốn nhắc lại chuyện xưa.

Đó không phải là một trường hợp hiếm hoi trong bóng đá. Chính ở M.U của “Máy sấy tóc” Alex Ferguson, hồi năm 1994 Peter Schmeichel cũng đã có mâu thuẫn trầm trọng với ông thày, thậm chí rời CLB một thời gian ngắn. Nhưng rồi anh vẫn ở lại để trở thành một huyền thoại. Hoặc cũng hơn một năm trước thôi, đội trưởng Philipp Lahm của Bayern còn nhận mức phạt kỷ lục của CLB Đức vì tội “nói thật”. Đến giờ anh vẫn là một biểu tượng của sân Allianz.

3. Nhưng một lần làm tan vỡ trái tim nhau thì có thể “yêu lại từ đầu”, chứ đến những lần sau, việc hàn gắn sẽ khiến cả đôi bên mỏi mệt.

Lịch sử của M.U dưới thời Sir Alex chỉ ra rằng, họ không lụy cầu thủ nào, cần cầu thủ nào đến mức phải hy sinh hình ảnh CLB. Rooney có lẽ không phải ngoại lệ. Và khi phong độ của Rooney không còn ở đẳng cấp “một tay che cả bầu trời” như trước, việc bán anh trong bối cảnh còn được giá (như Liverpool làm với Torres, một kẻ thích phàn nàn về chiều sâu đội hình khác) là rất khả thi với những ông chủ Mỹ.

Án phạt này, dù lỗi thuộc về ai, cũng là dấu hiệu của một mối bất đồng lớn. Có thể ca khúc được hát trong lần trở lại này sẽ là “Yêu lại từ đầu”. Hoặc một bài khác của Khắc Việt: “Mất cảm giác yêu”.
Đức Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục