La Liga : Giấc mơ “tam mã” ngày càng xa

17:53 Chủ nhật 23/09/2012

Kể từ khi Valencia đăng quang vào năm 2004, đã tám năm trôi qua, ngôi vương La Liga hoàn toàn là chuyện riêng Barcelona và Real Madrid. Đi kèm cùng sự nhàm chán của cuộc đua vô địch ấy là sự sa sút về kinh tế được dự báo trước của cả giải đấu. Vì lẽ đó, hết thảy những người hâm mộ của Liga, trừ các cổ động viên của Barcelona và Real, đều trông đợi vào một cuộc lật đổ trong thời gian tới.

Barcelona và Real giậm chân tại chỗ…

Mùa giải này, các khán giả của những đội bóng “nổi loạn” tại La Liga nhận được những dấu hiệu tích cực từ chính hai kẻ thống trị Barcelona và Real, khi bộ đôi này không còn vung tiền ồ ạt trên thị trường chuyển nhượng như trước nữa. Có thể thấy, luật công bằng tài chính của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) cùng việc phải phân chia lại tiền bản quyền truyền hình trong thời gian tới đã khiến ngân sách của Barcelona lẫn Real trở nên “bình thường” hơn rất nhiều.

Mùa hè qua, đội chủ sân Nou Camp chi không quá 40 triệu euro trên thị trường chuyển nhượng và không có một bản hợp đồng bom tấn nào. Không những vậy, với kế hoạch “La Masia hóa”, Barcelona có lẽ sẽ còn thắt lưng buộc bụng nhiều hơn trong tương lai. Ở phía đối địch, Real có vẻ còn chùn tay hơn khi chỉ đem về đúng một ngôi sao duy nhất trong mùa hè, nhưng đồng thời lại đẩy đi khá nhiều cầu thủ khác nhằm cân bằng ngân sách. Chưa bao giờ người ta thấy đội bóng của ngài Chủ tịch Florentino Perez kém hào sảng đến như vậy trong việc mua sắm.

Lionel Messi (Barcelona, phải) và Cristiano Ronaldo (Real Madrid) sẽ giúp hai đại gia tiếp tục thống trị La Liga?

Bên cạnh sự eo hẹp trong ngân sách, cả hai đại gia của La Liga còn gặp phải những vấn đề về sự ổn định và tham vọng. Ở Barcelona, Pep Guardiola ra đi nhằm làm mới tham vọng cho bản thân ông và đội bóng nhưng đồng thời cũng để lại những bất ổn về mặt lối chơi, khi tiki-taka đang có dấu hiệu bị bắt bài còn tân huấn luyện viên Tito Vilanova chưa đủ vững vàng để tạo nên sự cách tân. Trong khi đó, Real của Jose Mourinho có vẻ đã chán sân chơi trong nước sau một mùa giải thành công. Họ khởi đầu một cách uể oải trong hai vòng đấu đầu và khi có chiến thắng đầu tiên ở vòng thứ ba, mọi người chỉ quan tâm đến “nỗi buồn” của Cristiano Ronaldo đến mức có cảm tưởng chẳng ai thèm ăn mừng. Nói tóm lại, chính Barcelona lẫn Real dường như cũng dần cảm thấy nhàm chán nhàm chán với sự thống trị của họ tại Liga.

… nhưng những đội khác cũng thụt lùi

Việc Barcelona và Real chững lại lẽ ra là một cơ hội để các đội bóng xếp ngay sau họ ở La Liga hy vọng chen chân vào cuộc đua vô địch. Mùa giải năm ngoái đã đánh dấu sự bứt phá của các đội thuộc nhóm này, khi Valencia ngày càng vững vàng ở ngôi vị thứ ba, Atletico Madrid cùng Athletic Bilbao lọt vào đến tận chung kết Europa Cup để chứng tỏ các đội bóng tầm khá của Tây Ban Nha chẳng hề kém cạnh ai và đặc biệt nhất là sự vươn lên của Malaga, Manchester City mới tại La Liga. Những dấu hiệu tích cực ấy cùng với việc 13 câu lạc bộ nhóm họp đòi đình công để gây sức ép chia sẻ lại tiền bản quyền truyền hình đã đem lại không ít hy vọng về một giải đấu hấp dẫn và cân bằng cho người hâm mộ, nhưng rốt cuộc khi mùa giải 2012-2013 khởi tranh, tất cả những hy vọng ấy đều tan vỡ, đơn giản vì những “kẻ nổi loạn” đã lại an phận thủ thường.

Đầu tiên phải kể đến Valencia, là anh cả trong nhóm hạng hai sau Barcelona và Real nhưng Los Che lại không thể hiện được chút tham vọng nào của một ứng cử viên vô địch. Trung thành với con đường bán ngôi sao kiếm lời trong những năm qua, Valencia đang ngày càng giống với sân sau của hai đại gia khi tiếp tục đẩy đi những cầu thủ sáng giá nhất sang Nou Camp và rước về những ngôi sao thất sủng từ Bernabeu. Có thể nói, sự thống trị của Barcelona và Real trong những năm qua có một phần giúp đỡ rất lớn từ đội bóng xứ Castellon.

Trái ngược với sự thỏa hiệp của Valencia, một đội bóng giàu truyền thống khác là Athletic Bilbao luôn thể hiện sự chống đối quyết liệt với Barcelona và Real, điển hình như việc dẫn đầu 13 câu lạc bộ đấu tranh cho việc phân chia bản quyền truyền hình tại Liga hay kiên quyết không bán Javi Martinez cho Barcelona mùa hè qua. Nhưng Athletic Bilbao lại gặp phải những vấn đề về chuyên môn, đội bóng của huấn luyện viên Marcelo Bielsa có truyền thống không sử dụng cầu thủ ngoại, điều này khiến họ luôn gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm ngôi sao và thay thế khi để họ ra đi. Tốn một thời gian dài để hoàn thành cuộc cách mạng trẻ hóa với những Fernando Llorente, Martinez…, giờ đây Bilbao lại quay về với vạch xuất phát khi để các ngôi sao này ra đi (sắp bán nốt Llorente).

Nhưng Malaga mới là đội gây thất vọng nhiều nhất, khi từ vị thế của một gã nhà giàu mới nổi trở thành kẻ nợ như chúa chổm. Đạt được những thành công ngay từ bước đầu, đội bóng của tỉ phú vùng Vịnh Abdullah Al-Thani mang đến những kỳ vọng sẽ khiến La Liga có được sự cạnh tranh hấp dẫn như Premier League, nhưng việc ông chủ người Qatar đột ngột cắt nguồn viện trợ khiến Malaga lại trở về tay trắng và phải dần bán đi các ngôi sao để trả nợ. Thất bại của Malaga càng làm cho người hâm mộ La Liga thêm phần tuyệt vọng về một giải đấu ngày càng thuộc sở hữu riêng của Barcelona và Real, bởi đến cả những nhà tài phiệt dầu mỏ cũng không thể thắng được hai thế lực thống trị ấy thì ai có thể thắng được?

Những kẻ thách thức

Atletico de Madrid


Huấn luyện viên: Diego Simeone

Ngôi sao: Radamel Falcao

Vị trí mùa trước: 5

Atletico mùa trước chơi hay hơn kỳ vọng với danh hiệu Europa League và sự tỏa sáng của Radamel Falcao.

Những bổ sung chủ yếu trong mùa hè là thủ thành Thibout Courtois, mượn từ Chelsea, Cristian Rodriguez từ Porto, Emre từ Fenerbaahce và Cata Diaz từ Getafe.

Athletic Bilbao

Huấn luyện viên: Marcelo Bielsa

Ngôi sao: Iker Muniain

Vị trí mùa trước: 10

Athletic đã cho thấy triển vọng của họ khi đánh bại Manchester United một cách thuyết phục ở Europa League mùa tới. Vấn đề lớn nhất với Bielsa là có giữ lại được Fernando Llorente hay không. Artiz Aduriz đã tới để củng cố hàng công, trong khi Koikili Lertxundi, Igor Gabilondo và Aitor Ocio chia tay San Mames.

Malaga

Huấn luyện viên: Manuel Pellegrini

Ngôi sao: Jeremy Toulalan

Vị trí mùa trước: 4

Malaga mùa này sẽ được dự Champions League lần đầu tiên trong lịch sử. Sự đỏng đảnh của ông chủ Abdullah Al-Thani đã đẩy họ vào thế khó, nhưng cho tới giờ Pellegrini vẫn đang làm tốt bất chấp việc phải để hàng loạt ngôi sao ra đi, bao gồm Santi Cazorla, Jose Rondon, Sandro Silva, Apono, Xavi Torres và Joris Mathijsen, chưa kể Ruud van Nistelrooy tuyên bố từ giã sự nghiệp.

Sevilla

Huấn luyện viên: Michel

Ngôi sao: Jesus Navas

Vị trí mùa trước: 9

Sevilla mùa này sẽ quyết tâm hơn hẳn hồi sinh lại thời tươi đẹp của Juande Ramos. Michel đã được bổ sung thêm Diego Loez, Hedwiges Maduro, Bryan Rabello, Javi Hervas, Geoffrey Kondogbia và Cicinho, đủ để gây ra bất ngờ.

Valencia

Huấn luyện viên: Mauricio Pellegrino

Ngôi sao: Roberto Soldado

Vị trí mùa trước: 3

Áp lực sẽ là không nhỏ với tân huấn luyện viên Pellegrino sau khi thay thế người tiền nhiệm Unai Emery. Joao Pereira đã đến từ Sporting Lisbon, Andres Guardado từ Deportivo và Fernando Gago từ Real Madrid. Dù để Jordi Alba ra đi, Valencia vẫn sẽ là kẻ thách thức lớn nhất với Real và Barcelona ở La Liga mùa này.
Huy Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục