Kiện tướng vật mất nghề vì nặng quá 100 kg

08:51 Thứ sáu 26/12/2014

Nữ đô Hà Thị Nga đã giải nghệ ở tuổi 20 vì một lý do độc nhất vô nhị trong lịch sử thể thao Việt Nam: cân nặng vượt quá 100 kg trong khi hạng cao nhất của môn này chỉ là 72 kg.

Hà Thị Nga (phải) từng là độc cô cầu bại ở hạng 72 kg nữ.

Sinh năm 1994, Nga được các HLV Quân đội tuyển chọn từ một hội vật làng hồi 2007, khi cô bé quê Bắc Giang mới chỉ 13 tuổi, kém các đô khác 4-5 tuổi, nhưng đã nặng tới 74 kg.

Các thầy mừng như bắt được vàng bởi ở Việt Nam chẳng dễ tìm được một nhân tố như Nga cho hạng cân nặng nhất 72 kg nữ. Chưa kể, Nga còn hội đủ các tố chất cần thiết, nhất là thể lực cùng khả năng thực hiện các miếng vật đặc biệt.

Nga không chỉ khỏe mà còn rất nhanh. Hầu hết các đối thủ chưa gặp cô đã muốn rút lui xin thua.

Thực tế, mới qua 2 năm luyện tập tại “lò” Quân đội, Nga đã lập tức độc chiếm hạng 72 kg nữ, từ giải trẻ đến giải vô địch quốc gia đánh đâu thắng đấy, toàn bằng đòn tuyệt đối mà chưa bao giờ phải thể hiện hết sức vóc. Hầu như các đối thủ nhìn thấy Nga đã ngán rồi xin bỏ cuộc hay đấu lấy lệ bởi chị không chỉ quá khỏe mà còn quá nhanh - một đặc điểm hiếm có ở những hạng cân nặng.

Vấn đề duy nhất để Nga thành tài chỉ là phải giữ được cân, điều đã được thực hiện rất tốt ở đội vật Quân đội, vốn có kỷ luật gắt gao. Thế nhưng, sau đó sự thay đổi vừa bình thường, vừa bất thường đã đến, và bi hài lại chính từ khi tài năng trẻ này được triệu tập lên ĐTQG từ đầu 2011.

Nga thường hạ đối thủ bằng đòn đè tuyệt đối, cách thắng được đánh giá cao nhất trong môn vật.

Do chế độ dinh dưỡng ở đây tốt hơn hẳn đơn vị, bản thân lại không chịu giữ mồm miệng, cũng như phần nào đó không chịu vận động nặng nên Nga đã tăng cân vù vù.

Đến mức, chỉ sau mỗi tuần, thậm chí vài ngày, đã thấy chị khác hẳn. Cuối năm, cân nặng của chị đã khoảng 86-87 kg, tức là tăng tới 15 cân, dù đã trải qua vài lần ép cân gian khổ để đấu giải.

Việc ăn uống không kiêng khem đã khiến cô không còn cơ hội tham dự đội tuyển quốc gia, còn tuyển vật Việt Nam mất niềm hy vọng vàng ở các hạng cân nặng

Hồi đầu, BHL cũng cố gắng điều chỉnh bằng mọi cách, liên tục tạo điều kiện và yêu cầu Nga ép cân song rốt cuộc vẫn bất lực. Đơn giản bởi ngay trên thế giới cũng không ai xấp xỉ 90 kg mà lại có thể ép được xuống để tập luyện, thi đấu hạng 72 kg.

Các thầy dù tiếc đứt ruột vì coi như mất một cửa hiếm tranh chấp ra quốc tế nhưng cũng phải quyết định cho Nga thôi tập huấn trên đội tuyển quốc gia khi cân nặng của chị rơi vào cỡ ngót… 100 kg.

Sau khi ra quân, Hà Thị Nga vẫn tiếp tục nổi danh trên các sới vật làng.

Trở về đơn vị, Nga lại tiếp tục được các thầy tại đây ra sức hỗ trợ bằng cả sự quân tâm sát sao cùng kỷ luật sắt quân đội nhằm giải cứu bài toán cân nặng.

Trong và ngoài các buổi tập, Nga gần như chỉ tập trung cho việc giảm cân, rồi ăn uống cũng phải theo khẩu phần rõ ràng, dẫu vẫn gấp đôi các đồng đội khác. Tuy nhiên, tình hình vẫn không có gì tiến triển, cân nặng của chị còn tăng đều, dù đỡ hơn nhiều.

Cuối năm 2013, do Nga đã hoàn toàn không thể theo được việc tập luyện thi đấu nữa, và cũng bởi thương học trò quá, thể thao Quân đội đã cực chẳng phải quyết định cho chị ra quân để tìm một hướng đi mới.

Trường hợp mất nghiệp vì quá cân của Hà Thị Nga là hy hữu trong làng vật.

Có vô số lý do dẫn khiến cho nghiệp đấu của các VĐV dang dở nhưng trường hợp mất nghiệp vì cân nặng như đô vật Hà Thị Nga thì quả thật độc nhất vô nhị. Chị không hề oán trách ai, bởi suy cho cùng cơ địa và phận VĐV của mình nó như thế nên đành phải chấp nhận.

Theo kết quả cân đo tại một giải vật hội làng hồi đầu năm, Hà Thị Nga đã nặng… 106kg, và còn tiếp tục tăng.

Phúc Vinh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục