Không phải Công Phượng, Tuấn Anh; Xuân Trường sẽ là cầu thủ thành công nhất của HAGL JMG!

20:07 Thứ sáu 11/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Kể từ khi xuất hiện lứa cầu thủ U19 mà nòng cốt là các cầu thủ từ lò đào tạo HAGL Arsenal JMG, Công Phượng luôn là cái tên thu hút sự chú ý nhất, và nói không ngoa, hiện tại Công Phượng chính là cái tên hot nhất làng bóng đá Việt.

Sau Công Phượng là Tuấn Anh! Tuấn Anh được người hâm mộ đặc biệt yêu quý bởi kỹ thuật cá nhân tốt, những pha xử lý bóng khéo léo, kỹ thuật, đẹp mắt, …bên cạnh đó là đời tư kín đáo, không ồn ào. Bản thân người viết là người đã yêu quý và theo dõi lứa cầu thủ này từ rất lâu, luôn giành sự quan tâm đặc biệt đến tất cả các cầu thủ nhưng…Xuân Trường mới là cái tên tôi yêu thích nhất.

Lương Xuân Trường luôn là cầu thủ tránh những thị phi hậu trường. Ảnh: Đình Viên.

Mùa giải 2015, khi lần đầu các cầu thủ trẻ bắt đầu với sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam, Xuân Trường được thầy Giôm tin tưởng giao chiếc băng đội trưởng, nhưng đây quả thực là một mùa giải chưa trọn vẹn của cầu thủ này. Chấn thương liên miên, lỡ cả cơ hội tham dự SEA Games 28.

Những trận đấu không có Xuân Trường, thắng có, thua có, hòa cũng có nhưng mọi thứ đểu rất nhạt nhòa, không còn thấy những phương án triển khai đa dạng của hàng tiền vệ, hàng tiền đạo vì thế cũng không có nhiều phương án đưa bóng vào khung thành đối phương, xem xong trận đấu dù kết quả ra sao cũng không cho ta nhiều những cảm xúc.

Sau chấn thương, Xuân Trường trở lại, HAGL vẫn thắng có, thua có, hòa có, nhưng mỗi trận đấu người xem đều thấy một cảm giác rất khác, các miếng đánh đa dạng, những pha phối hợp bật nhả xuất hiện nhiều hơn, những đường chuyền dài, chọc khe tạo cơ hội mười mươi cho đồng đội… Bất cứ trận đấu nào Số 6 thi đấu xuất sắc thì đó đều là những trận đấu rất hay dù kết quả ra sao cũng luôn cho người hâm mộ những hi vọng và thêm tin tưởng.

So với những Tuấn Anh hay Công Phượng, Trường không có nhiều những pha xử lý kỹ thuật, không có sự nhanh nhẹn, khả năng tỳ đè, sự lỳ lợm, bền bỉ, đội trưởng HAGL cũng thường xuyên bị thất thế, để mất bóng trong những pha tranh chấp tay đôi hoặc đua tốc độ với đối thủ… Nhưng bù lại chúng ta thấy ở cầu thủ này: nhãn quan chiến thuật cực kỳ sắc bén, luôn luôn nhìn thấy những cơ hội mở ra những phương án tấn công trong quãng thời gian và không gian ngắn hẹp, khả năng quan sát tốt, tổ chức thông minh, sự đơn giản không rườm rà nhưng hiệu quả,... Tất cả cho thấy trí tuệ của Lương Xuân Trường.

Trong lần gọi tập trung đội tuyển U23 lần này, trong danh sách sơ bộ ban đầu của HLV Miura không có tên Lương Xuân Trường, 1 cái tên mà trước đó dư luận cho rằng chắc chắn không thể thiếu.

Vào thời điểm đó, dư luận, báo chí, đều sôi sục ầm ĩ về thông tin trên, đa phần là lên án và chỉ trích huấn luyện viên và các trợ lý của ông. Từ chê bai, trách cứ đến tìm đủ những lý do cho sự loại bỏ đáng tiếc này…Nhưng nếu để ý mọi người sẽ nhận ra rằng: trong danh sách triệu tập 30 cầu thủ của HLV Miura chỉ có 29 cái tên, vậy cái tên còn lại giành chỗ cho ai? Tất cả mọi nguời đều hướng đến Quế Ngọc Hải nhưng phải biết rằng trước đó chủ tịch Lê Hùng Dũng đã khẳng định chắc nịch Hải sẽ không được lên tuyển, lời nói của chủ tịch VFF đã nói ra, có thể thay đổi ư? Chắc chắn là không. Ngọc Hải là học trò cưng của HLV Miura nhưng hơn ai hết ông biết rất rõ điều này là không thể.

Còn nhớ lần tập trung của Olympic Việt Nam lần trước, Xuân Trường cũng gặp chấn thương rất nặng, Ông Miura đã giữ Xuân Trường lại tuyển đến phút cuối cùng khi có kết luận không thể kịp hồi phục của bác sỹ, thời gian trên tuyển ông cũng chỉ đạo các bác sỹ tích cực điều trị cho Trường bằng mọi phương pháp tốt nhất… Bấy nhiêu đó cũng phần nào cho thấy được HLV Olympic Việt Nam không hề không chú ý đến Xuân Trường, một phần do chuyên môn, một phần có lẽ do chính Xuân Trường.

Ngay khi đặt chân đến địa điểm tập trung, Trường đã lập tức đến chào hỏi ông Miura và báo cáo cụ thể về tình hình chấn thương của mình cho HLV biết. Có lẽ cách cư xử, giao tiếp cùng khả năng ngoại ngữ tốt của Trường đã khiến ông thầy người Nhật Bản cảm thấy rất vừa ý.

Đến lần tập trung này, nhiều lần dự khán ở sân Thống Nhất, ông cũng như tất cả mọi người đều nhận thấy Xuân Trường thi đấu hiệu quả như thế nào, mặc dù không thể nói rằng Trường đã tiến bộ. Vẫn nhãn quan đó, vẫn những đường chuyền thông minh đó nhưng dễ nhận ra, trở lại sau chấn thương dai dẳng cộng thêm bản chất thi đấu quá hiền lành vốn có, Trường có phần thi đấu dè chừng không quá quyết tâm. Nhưng sau khi nhận được thông tin mình không có tên trong danh sách của huấn luyện viên Miura, Trường đã thi đấu thế nào?

Lương Xuân Trường vừa được HLV Toshiya Miura bổ sung vào danh sách U23 Việt Nam chuẩn bị cho giải U23 châu Á. Ảnh: Đình Viên.

Trận chung kết, Công Phượng, Văn Toàn quá nổi bật nhưng nếu quan tâm bạn có thể quan sát thấy Xuân Trường đã thi đấu năng nổ hơn, quyết tâm hơn, mạnh dạn hơn rất nhiều trong những pha tranh chấp, không ngại va chạm dù đối thủ là 1 Hàn Quốc với thể hình, thể lực cực tốt. Và kết quả: Trường đã được gọi bổ sung.

Phải chăng tất cả chỉ là đòn tâm lý của vị HLV người Nhật Bản nhằm giúp cầu thủ đầy tiềm năng thêm quyết tâm và thể hiện tốt hơn với khả năng của mình.

Những ngày gần đây có thông tin Xuân Trường nhận được lời mời thi đấu tại Hàn Quốc với hợp đồng có giá trị gấp 3 lần Công Phượng, nhiều ý kiến cho rằng đó chỉ là tin đồn, hoặc có chăng cũng chỉ là vì một lý do mang tính thương mại chứ không phải vì chuyên môn. Vâng, có thể Trường không đến Hàn bây giờ nhưng trước sau gì cầu thủ này cũng ra nước ngoài thi đấu và sẽ là cầu thủ thành công bậc nhất Việt Nam, vượt hơn cả Công Phượng và Tuấn Anh.

Mọi người cần nhìn nhận rằng: để thi đấu thành công ở nước ngoài, không chỉ đơn thuần là vấn để chuyên môn, nó còn rất nhiều vấn đề khác trong đó có thể kể đến 2 yếu tố: thể hình, thể lực và sự hòa nhập. Thể hình của Trường thuộc dạng tương đối tốt ở Việt Nam và ra nước người cũng không quá bị lép vế, thể lực sẽ được rèn luyện. Còn khả năng hòa nhập, so với 1 Tuấn Anh nhút nhát, ít nói, có phần chân chất, một Công Phượng cởi mở hơn nhưng vẻ bề ngoài vẫn mang đậm chất quê và có chút gì đó quái quái thì 1 Xuân Trường: cởi mở hòa nhã, trẻ trung, vui vẻ, bề ngoài sáng sủa, ngoại ngữ tốt,… mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Trở lại với U23 Việt Nam trong thời gian này, dù lên tập trung muộn hơn các đồng nghiệp và vừa rồi còn tái phát chấn thương, nhưng hiện tại Trường đã trở lại và tích cực tập luyện, hoàn thành các giáo án, bài tập của HLV, thể hiện tốt ở các vị trí được sắp xếp, Xuân Trường đang đứng trước cơ hội có 1 vị trí ở đội hình chính.

Hơn thế nữa với sự thiếu vắng của đội trưởng Quế Ngọc Hải, thiết nghĩ vị trí thủ quân của đội tuyển, người có khả năng giao tiếp tốt, bao quát trận đấu, mối quan hệ tốt với các đồng đội, HLV nên tao cơ hội cho Xuân Trường. Tôi luôn chờ đợi ở màn thể hiện của Xuân Trường ở VCK sắp tới và biết đâu cơ hội ra nước ngoài thi đấu của em sẽ đến không chỉ từ Hàn Quốc!

(Bạn đọc: Lê Nhường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

19:43 11/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục