Không có Mbappe, Real Madrid dọa được ai?

12:01 Thứ bảy 01/07/2023 | 1

Real được cho là yếu hơn sau quyết định rời đi đột ngột của Karim Benzema, người làm rất tốt vai trò một "số 9" trên hàng công nhiều năm qua.

Năm 2018, Ronaldo chia tay sân Bernabeu, để lại khoảng trống lớn trên hàng công Real. Nỗi lo ấy chỉ phần nào được vơi đi nhờ sự xuất sắc của Benzema.

5 năm sau ngày Ronaldo rời đi, Benzema nối gót. Khác trước, quyết định của tiền đạo người Pháp như cú đánh khiến "Los Blancos" choáng váng, đội bóng chưa tìm ra được người thay thế xứng tầm.

Nếu Real có Mbappe

Trong những trận đấu lớn, giá trị ngôi sao ở vị trí của thủ môn và tiền đạo quyết định sự thành bại. Real có thủ môn xuất sắc thế giới là Thibaut Courtois, nhưng mất đi họng pháo Benzema tuyến trên. Một tổn thất cực lớn với "Los Blancos" và chỉ Kylian Mbappe mới đủ khả năng bù đắp.

Nhưng lúc này, tương lai Mbappe rất mơ hồ. Vở kịch xà phòng giữa tiền đạo người Pháp và PSG chưa có dấu hiệu hạ màn. Cao trào. Kịch tính. Bi hài. Bộ phim dài tập giữa họ vẫn còn phía trước.

Dù thế nào đi nữa, Real sẽ mang hai phiên bản ở mùa 2022/23. Đội bóng không có Benzema và cả Mbappe trên hàng tiền đạo. Ngược lại, Mbappe sẽ lĩnh xướng hàng công đại diện thủ đô xứ đấu bò.

Diện mạo "Los Blancos" nhiều khả năng thuộc vế đầu. Điều chưa từng xảy ra trong lịch sử CLB. Kịch bản khó tưởng tượng với những ai yêu mến Real. Đội bóng sẽ khuyết chủ nhân của áo số 9 huyền thoại.

Xuyên suốt chiều dài lịch sử, Real sở hữu nhiều chân sút xuất chúng, như Alfredo Di Stefano, Ferenc Puskas, Hugo Sánchez, Emilio Butragueno, Carlos Alonso Gonzalez (hay còn gọi Santillana). Sau này, thế hệ của Raul Gonzalez Blanco, Ronaldo de Lima, Ruud van Nistelrooy, Gonzalo Higuain, Cristiano Ronaldo, Benzema,... tung hoành trên sân cỏ, gieo rắc nỗi khiếp sợ cho hàng thủ đối phương.

 - Bóng Đá

 Benzema bất ngờ rời Real Madrid trong hè 2023, khiến Real Madrid choáng váng. Ảnh: Reuters.

Nhưng hè này, tiền đạo được kỳ vọng nhất trong đội hình Real có thể là Joselu, người đã 33 tuổi và đẳng cấp còn lâu mới bắt kịp thế hệ đàn anh. Vinicius Junior cũng được xem như mối đe dọa đáng gờm, song cầu thủ người Brazil có xu hướng bám biên, không phải trung phong cắm.

Bình luận trên El Confidencial, cựu danh thủ Santillana cho rằng chất lượng của tiền đạo luôn tạo ra tầm ảnh hưởng rất lớn với đội bóng. Trớ trêu thay, Real lại không có nhiều sự lựa chọn trên thị trường chuyển nhượng. Nói dễ hiểu, chỉ Mbappe là bản hợp đồng tốt nhất với đội chủ sân Bernabeu.

Mbappe không phải tiền đạo cắm thuần túy. Người phải luôn đá trong tư thế quay lưng với khung thành. Chân sút của PSG sẽ ở phiên bản bùng nổ nhất khi được bố trí đá ở giữa khoảng trống giữa hậu vệ và trung vệ. Tuy nhiên, theo ông Santillana, Mbappe có thể làm mọi thứ trên hàng công.

"Nếu Mbappe tới Real, đó sẽ là thách thức cho Carlo Ancelotti trong việc tìm ra vị trí phù hợp cho cầu thủ này. Nhưng chắc chắn rằng tiền đạo người Pháp như sự đảm bảo cho những bàn thắng", cựu tiền đạo người Tây Ban Nha nói.

Mbappe chỉ mới 24 tuổi, nhưng có 243 bàn sau 332 trận. Mùa trước, tiền đạo người Pháp chơi 43 trận trên tất cả đấu trường, ghi 41 bàn. Trong 7 mùa gần nhất, chưa khi nào nhà vô địch World Cup 2018 ghi dưới 21 bàn. Thống kê cho thấy đẳng cấp của chàng trai sinh trưởng ở Bondy, ngoại ô Paris.

"Nếu Real có Mbappe và Vinicius, họ sẽ không cần tiền đạo thuần túy", ông Santillana nhấn mạnh. "Mbappe có thể làm mọi thứ. Một tiền đạo xuất sắc. Bản hợp đồng chất lượng. Trong đội bóng, điều quan trọng là phải có những cầu thủ tốc độ và kỹ thuật. Mbappe cũng như Vinicius hội đủ phẩm chất ấy".

Mbappe không phải trung phong mắc võng trong vùng cấm, kẻ săn trộm trước khung thành. Song, với khả năng rê dắt với tốc độ cao kết hợp cùng kỹ thuật qua người ấn tượng, tiền đạo người Pháp sẽ trở thành cơn lốc trên hàng công. Quân bài giúp Real chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công cực nhanh.

 - Bóng Đá

 Mbappe là mảnh ghép trong mơ của Real Madrid thời hậu Ronaldo, Benzema. Ảnh: Reuters.

Tại PSG, Mbappe sát cánh cùng Neymar, Messi (ở hai mùa 2021/22 và 2022/23). Không cầu thủ nào trong số những cái tên vừa nêu là "số 9" thuần túy. Thế nhưng, đội chủ sân Parc des Princes vẫn ghi được rất nhiều bàn thắng.

Nếu sang Real, Mbappe và Vinicius sẽ hợp thành "cặp song sát" đáng sợ. Họ có kỹ thuật, tốc độ, xử lý trong phạm vi hẹp khéo. Ngay cả khi chỉ mới tưởng tượng hàng công của Real với sự xuất hiện của Mbappe và Vinicius phía trên, nhiều hậu vệ sẽ trải qua đêm mất ngủ.

Mbappe tới Real để thay Benzema là kịch bản trong mơ với người hâm mộ đội bóng. Song, chừng nào điều đó còn chưa xảy ra, hình hài "Los Blancos" sẽ méo mó, họ chỉ còn là đội bóng với bức tường phòng ngự vững chắc, còn tuyến trên lại thiếu "thanh gươm bén". Ngay cả khi Vinicius vẫn chơi hay, cầu thủ người Brazil vẫn chưa thể bắt kịp đẳng cấp của những cỗ máy săn bàn thượng thặng như Ronaldo hay Benzema.

Chờ Ancelotti trổ tài

Mbappe là một trong những tiền đạo hay nhất thế giới, và chỉ những kẻ khờ khạo mới từ chối cầu thủ này. Song, chân sút người Pháp dù hay đến mấy vẫn không thể lớn hơn đội bóng. Cựu tiền đạo AS Monaco cần tập thể đủ mạnh, đoàn kết để chinh phục đỉnh cao.

Huyền thoại Di Stefano từng nói rằng để xây một căn nhà, bạn sẽ cần một kiến trúc sư và những người thợ. Quá thừa hoặc thiếu một trong hai yếu tố trên khó tạo ra thành quả như ý. Suốt chiều dài lịch sử, Real luôn có những cầu thủ xuất chúng và "chú ong chăm chỉ". Người chấp nhận lùi về phía sau để ngôi sao lớn tiến lên.

Một đội bóng không thể chỉ có những ngôi sao, họ cần nhiều yếu tố khác nữa. PSG hiểu điều này nhất. Chức vô địch Ligue 1 không đủ giúp CLB vươn tầm đẳng cấp. Để chinh phục Champions League, gã khổng lồ thủ đô Paris cần trở thành đội bóng đúng nghĩa, không phải sân khấu riêng cho bất kỳ ngôi sao nào.

 - Bóng Đá

 Ancelotti phải nỗ lực thích nghi với cuộc sống không có Benzema trên hàng công. Ảnh: Reuters.

Real cần Mbappe để giúp CLB nhảy vọt chất lượng hàng công. Nhưng khi tiền đạo người Pháp chưa tới Bernabeu, "Los Blancos" vẫn phải tìm cách thích nghi với khó khăn. Nói tới đây, vai trò của Ancelotti mùa tới rất quan trọng. Ông thầy người Italy phải tạo ra cỗ máy mà không có "số 9" trong đội hình.

"Ancelotti là HLV tuyệt vời, biết cách khai thác hiệu suất của các cầu thủ. Cách ông ấy quản lý phòng thay đồ đội bóng cũng rất tốt. Ancelotti quá dày dặn kinh nghiệm để xử lý trường hợp như thế này (không có tiền đạo chất lượng - PV)", cựu tiền đạo Santillana nói.

Không có Mbappe, Ancelotti có thể xếp Joselu và Vinicius đá cao nhất trên hàng công. Hậu thuẫn cho họ là bộ tứ vệ Fede Valverde, Bellingham, Camavinga và Brahim Díaz. Ý tưởng này hơi "điên rồ" nhưng trở thành lựa chọn khả thi nhất với chiến lược gia người Italy. Ông khó tạo ra hệ thống mới nào đột phá hơn.

Real Madrid sẽ không biến mất trên bản đồ bóng đá thế giới chỉ vì sự rời đi của Benzema hay Mbappe không gia nhập CLB mùa này. Song, kế hoạch của "Los Blancos" giờ thay đổi. Đại diện thủ đô phải nỗ lực thích nghi nhanh nhất với tình hình chưa từng xảy ra trong lịch sử đội bóng.

"Real quen với việc có Benzema, một tiền đạo đẳng cấp và chất lượng, người đảm nhận nhiều trách nhiệm trên công từ khi Ronaldo rời đi. Giờ đây, khi không còn Benzema, những cầu thủ khác cũng phải làm điều tương tự", ông Santillana nói.

Nguồn: Zing.vn
Di Cầm | 11:00 01/07/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục