Khoảnh khắc Balotelli: Gọi tên anh trong đêm

17:32 Thứ sáu 29/06/2012

Nghệ thuật luôn kì lạ. Bất chấp một bức tranh có thiếu hoàn hảo đến thế nào, nhưng chỉ cần nó có một vệt sáng gây ấn tượng thôi, nó cũng thành kinh điển. Bất chấp một bài thơ có dở đến cỡ nào nhưng chỉ cần nó có một nhãn tự (hay còn gọi là “mắt chữ”) thì nó sẽ lập tức trở thành một áng tuyệt thi. Một chi tiết nhỏ nhất cũng có thể trở thành điểm sáng nghệ thuật nếu như nó có đủ sức mạnh để dồn nén nhiều thứ nhất trong một dung lượng thể hiện ít ỏi nhất.

Bóng đá cũng không ngoại lệ. Bất chấp trận cầu có 90’ hay 120’ hoặc lâu hơn thế nếu 2 đội phải bước vào loạt sút luân lưu, thì sẽ luôn chỉ có một vài khoảnh khắc đọng lại cùng thời gian. Những khoảnh khắc ấy tuy rất ngắn ngủi nhưng giống như những dòng highlight, ngắn gọn nhưng đủ chi tiết để làm sống dậy cả một trận đấu đã qua và đánh thức cả một bầu tâm sự của những ai đã từng kinh qua trận cầu đó.

Italia đi tới trận đấu cuối cùng ở EURO này bằng sức mạnh phi thường. Ảnh: Internet

Đêm qua, cũng vẫn là cuộc chạy đua của hai đội bóng trong 90 phút như thường lệ, vẫn là trái bóng tango, vẫn là những khán đài rực lửa, vẫn là những con người đã quen mặt gọi tên, nhưng đêm qua đã có một khoảnh khắc đẹp mà dường như trong giây phút ấy, cả thế giới đã ngừng lại, thời gian như trễ hẹn và không gian như bị đóng băng. Trong thế trận mà người Ý bị lép vế khi bắt đầu vào trận, người ta lo lắng cho một cuộc đua đã đến hồi kết của những chàng trai thiên thanh. Có những người còn nhận định, đã đến lúc Italia dừng cuộc chơi. Người ta không phủ nhận hoàn toàn sức mạnh của tuyển Ý nhưng họ cũng chẳng tin tưởng hoàn toàn. Italia đã chơi tốt từ đầu giải đấu và dần dần vượt qua mọi đối thủ để tiến vào bán kết hội ngộ cùng cỗ xe tăng. Nhưng giới mộ điệu đều cho rằng, Italia đang “cố đấm ăn xôi”, cứ đá và đá, được trận nào hay trận đấy, vào được đến đâu thì tốt đến đấy. Mà có lẽ cũng là thế thật, AZZURRI mới chỉ để lọt lưới có 2 bàn song hành trang tiến vào trận bán kết của họ chỉ vẻn vẹn 4 bàn thắng/4 trận đấu. Một con số gần như vô vọng khi phải chạm trán với một cỗ xe tăng có vô vàn những họng súng sẵn sàng nhả đạn vào lưới Buffon. Và ngoài những yếu tố liên quan đến quá khứ, đến lịch sử đối đầu, đến duyên nợ 7 lần Đức ko thể vượt qua Italia, thì những gì hiện hữu ở hiện tại đều bất lợi với Thiên thanh và khoa trương sức mạnh hủy diệt của Mannschaft.

Vậy nhưng, những khoảnh khắc luôn có cái giá của nó, một màn trình diễn dù có hay đến đâu nhưng không tạo được những khoảnh khắc đáng giá nghìn vàng thì cũng giống như bản nhạc đều đều, chẳng có lỗi nhịp nhưng cũng chóng quên và vô nghĩa. Ngược lại, cho dù bị lép vế, nhưng sở hữu những khoảnh khắc thần kì, đó mới là nghệ thuật đỉnh cao. Đêm qua, Italia đã có một khoảnh khắc ngàn vàng như thế, và đó chính là điểm nút cho sự thăng hoa của AZZURRI trước đội tuyển Đức những phút thi đấu phía sau. Sau khi lần lượt Montolivo và Cassano thử sức Neuer với những cú sút xa nhưng bất thành thì khoảnh khắc “cực quang” của Italia đã đến. Phút thứ 20, Cassano đi bóng đầy nỗ lực bên cánh trái trước khi tạt bóng vừa tầm để Balotelli sử dụng khả năng tì đè để chiến thắng trung vệ Holger Badstuber trước khi đánh đầu tung lưới Manuel Neuer! Tỉ số được mở cho Italia trong sự ngỡ ngàng của người Đức! Một khoảnh khắc hội tụ đủ mọi cái hay ,cái đẹp, cái bất ngờ của Tifosi và cái bàng hoàng của fan Mannschaft. Giây phút ngắn ngủi ấy lại mang chứa trong đó cái thăng hoa và cả sự giận dữ, niềm hạnh phúc và cả những phẫn nộ âm ỉ lâu ngày.

Khoảnh khắc Balotelli…

Balotelli có giúp Italia giành chức vô địch EURO năm nay? Ảnh: Internet

Có ai ngờ được rằng, một hàng công được cho là “đi học lại khóa học về dứt điểm” lại dẫn bàn trước mũi giầy của những họng pháo Gomez, Klose hay Reus... Có ai ngờ rằng, sau tất cả những bế tắc và bất ổn về mặt tâm lí, người ghi bàn lại là ngựa chứng Balotelli… Có ai ngờ rằng, trận đấu với Anh đã khó khăn như thế, trận đấu với Đức lại có thể dễ thở hơn đôi chút như thế này. Và lại càng bất ngờ rằng, lần đầu tiên Đức bị tổn thương lòng tự trọng đến thế khi họ luôn là người mở tỉ số mọi trận đấu từ đầu giải. Rõ ràng, khoảnh khắc Balotelli là một bước ngoặt của trận đấu. Nó vừa quý giá với Mario, lại vừa ý nghĩa với chính AZZURRI. Nó không đơn thuần là cái đẹp hay là kết quả, mà nó là sự khẳng định, là câu trả lời cho những kẻ đang dè bỉu anh cũng là lời đáp cho những ai đã từng đặt Italia ở cửa dưới.

Khoảnh khắc ẩn chứa những phẫn nộ, của Balo và của chính đội bóng thiên thanh. Khoảnh khắc tiềm tàng những dư vị của cái tủi phận, bị chèn ép nhiều mà vùng dậy muốn khẳng định đẳng cấp. Phân biệt chủng tộc ư? Có sao không khi tôi là người đem lại chiến thắng cho chính người da trắng? Dàn xếp tỉ số ư, hay những scandal? Có sao không khi chúng tôi đang tự làm thanh sạch cuộc chơi bằng sự cống hiến hết sức vì tổ quốc của mình? Và đó chính là giá trị của một khoảnh khắc đích thực, nó là sự kết hợp hài hòa giữa cái tài và sự quyết tâm của một bản lĩnh lớn.

Trong cuộc đời cũng như trong cuộc đấu bóng, có những khoảnh khắc được dựng tượng cũng có những khoảnh khắc bị lãng quên, nhưng có lẽ khoảnh khắc mang tên Balotelli đêm qua chỉ dựng tượng trong lòng người là chưa đủ. Nó phải được niêm phong vào trái tim ,nó phải được cảm nhận bằng cả lí trí và cả tâm hồn thì ta mới thấy hết cái đẹp của nó. Ừ, nó chỉ đơn giản là cảm giác nhưng lại là thứ cảm giác sững sờ và có thể khiến người ta cả đời không bao giờ quên… Ừ thì đó là đơn giản là sự khó tin ngay cả với người Ý và khó chấp nhận với người Đức kiêu hùng…

(Bạn đọc: Trang Milan)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục