Khi tuyển Anh không phải là Chelsea

17:36 Thứ tư 27/06/2012

Khi Chelsea đánh bại Bayern Munich trên chấm phạt đền, nhiều người đã không ngớt lời ca tụng người Anh đã phá được cái dớp trên chấm penalty. Nhưng câu lạc bộ và đội tuyển là hai hình thái khác nhau. Cho nên ta có thể lý giải tại sao tuyển Anh lại một lần nữa ôm hận trên chấm phạt đền.

Khi Chelsea dùng lối đá phòng ngự catenaccio của người Ý lên ngôi vương Champions League đã tạo ra làn sóng mạnh mẽ bóng đá xứ sương mù. Đó là một câu chuyển cổ tích thời hiện đại. Chelsea vốn không được đánh giá cao nhưng từng bước, từng bước một loại bỏ những đối thủ sừng sỏ như Napoli, Barcelona, và Bayern Munich để lên đỉnh vinh quang châu Âu. Vậy là tuyển Anh quyết định lấy Chelsea làm hình mẫu cho cuộc chiến tại EURO lần này. Họ mơ sẽ viết thêm một câu chuyện cổ tích giống như Chelsea tại EURO 2012. Điều này không phải là vô lý. Bởi tuyển Anh và Chelsea có những điểm tương đồng.

Trong khi Chelsea vô địch Champions League 2012 bằng bản lĩnh. Ảnh Internet

Thứ nhất tuyển Anh tại kỳ EURO lần này họ không được đánh giá cao mặc dù nằm trong bảng đấu khá dễ thở khi chỉ gặp Pháp, Ukraina, và Thụy Điển. Thứ hai trong đội hình tuyển Anh có những cầu thủ nòng cốt làm nên chiến thắng vĩ đại của Chelsea là John Terry, Ashley Cole, Gary Cahill, Lampard. Vậy thì dại gì mà không áp dụng như Chelsea khi tuyển Anh có được cái nền tảng ấy?

Roy Hodgson đã đúng phần nào khi bê nguyên hình mẫu của Chelsea vào đội tuyển. Nhưng tiếc thay ông copy mà không có sửa chữa. Bởi lẽ một phần tuyển Anh thiếu may mắn khi hàng loạt trụ cột bị chấn thương không thể góp mặt cùng đội bóng như Gary Cahill, Lampard thì ông không kêu lại những tài năng bị quên lãng như Carrick, Ferdinand, Paul Scholes mà gọi những sao mai chưa bao giờ lớn Henderson, Martin Kelly, Stewart Downing. Người ta bảo ông ấy có cái lý của ông ấy. Ừ thì chính cái lý ấy mà tuyển Anh phải ôm hận trước người Ý đấy.

Chúng ta thấy Chelsea bản lĩnh bao nhiêu thì tuyển Anh lại dở bấy nhiêu. Chelsea chẳng những phòng ngự hay mà phản công lại cực kỳ sắc bén. Họ hầu như chỉ có một cơ hội trong một trận đấu nhưng nó lại trở thành bàn thắng. Trong khi đó tuyển Anh phòng ngự không hay lại phung phí quá nhiều cơ hội. Chelsea đối diện trong thế 10 người chọi 11 họ vẫn bình tĩnh và giành lấy chiến thắng. Còn tuyển Anh mặc dầu dẫn trước 2-1 trên chấm phạt đền vậy mà vẫn bị đối thủ vượt qua.

thì tuyển Anh lại thất bại trước Ý vì thiếu bản lĩnh. Ảnh Internet

Người ta cứ nói Chelsea may mắn mới có được chiếc cúp Champions League danh giá. Ừ thì có may mắn thật nhưng may mắn phải cộng với bản lĩnh đích thực thì mới chiến thắng được đối thủ. Vì thế mà người Anh trách đội bóng họ không gặp may như Chelsea nhưng họ có nghĩ may mắn thôi chưa đủ mà phải có bản lĩnh nữa. Người Anh có may mắn đấy chứ tại họ không biết nắm lấy cơ hội mà thôi. Khi người Ý biếu không họ một quả penalty đá hỏng những tưởng họ sẽ giữ bình tĩnh để đi đến chiến thắng vậy mà họ hào phóng biếu không lại đối thủ tới gấp đôi.

Giá như trên băng ghế chỉ đạo tuyển Anh là Di Matteo chứ không phải Roy Hodgson. Giá như tuyển Anh có Drogba chứ không phải là Rooney. Giá như trong khung gỗ của tuyển Anh là Petr Cech chứ không phải là Joe Hart. Giá như Ashley Cole là chính mình. Và vân vân cái giá như… Nhưng tất cả chỉ nói lên một điều tuyển Anh không phải là Chelsea. Vì thế tuyển Anh thấy bại ở EURO lần này là do họ. Họ chiến đấu mà không có linh hồn chỉ có hình thức thôi. Cho nên bản sao “catenaccio” Anh phải thất bại trước bản gốc chính hiệu “catenaccio” Ý là chuyện đương nhiên.

(Bạn đọc: Ragone Mignon)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục