Khi người Anh ước có Pirlo…

17:00 Thứ ba 26/06/2012

Sau khi Anh thua, họ ước có Andrea Pirlo trong đội hình, quả thật xem Pirlo thi đấu, không chỉ đội Anh mà bất kỳ đội nào cũng phải ngả mũ thán phục.

Thiên tài kiểm soát bóng

Ở tuổi 33, anh vẫn di chuyển hàng chục km mỗi trận, dù đa phần là ở tốc độ thấp nhưng hiệu quả lại không thấp chút nào, những pha di chuyển đó bịt hết những khoảng trống ở hàng tiền vệ, nó vừa giúp Italia phòng ngự hiệu quả, lại cũng giúp họ triển khai phối hợp tấn công liền mạch hay nhanh chóng chuyển từ phòng ngự sang phản công.

Điểm mạnh nhất của Pirlo là chuyền dài. Nếu chỉ nói chung chung là chuyền dài thì bất kỳ tiền vệ trung tâm nào trên thế giới, dù là đến từ Việt Nam như Minh Phương, Hồng Minh hay từ Anh như Scholes, Gerrard,… cũng có thể thực hiện một cách đơn giản với tỉ lệ chính xác cực cao, lý do là vì trong suốt sự nghiệp của họ, dù trong trận đấu hay các buổi tập, những đường chuyền kiểu ấy đã được thực hiện cả triệu lần. Xét về tỉ lệ chuyền dài chính xác, chưa chắc Pirlo áp đảo được những Xabi Alonso hay Paul Scholes, điều làm anh khác biệt với tất cả những tiền vệ trên là một loạt các động tác: kiểm soát bóng, quan sát, chuyền bóng được anh thực hiện giống như là 1 động tác duy nhất.

Pirlo, tiền vệ siêu hạng. Ảnh: Internet.

Ở các trận đấu tại kỳ EURO này, chúng ta liên tục được chiêm ngưỡng một Pirlo vừa đỡ bóng, xoay người che chắn hoặc vượt qua đối thủ, vừa quan sát đồng đội di chuyển lại ngay lập tức tung ra một đường chuyền dài chính xác đến từng milimet, các động tác được thực hiện liền mạch, liên tục và diễn ra trong khoảng thời gian cực ngắn. Nếu để ý kỹ thì những Gerrard, Alonso, Scholes,… thường chuyền dài khi không có đối thủ áp sát, đôi khi họ còn phải lấy đà trước khi chuyền. Pirlo không cần nhiều không gian như vậy, bởi kỹ năng kiểm soát bóng của anh quá tốt, dù giữa muôn trùng vây anh vẫn có thể giữ bóng và chuyền bóng cực nhanh và chuẩn xác.

Bên cạnh đó, khả năng phối hợp bóng ngắn nhằm kiểm soát nhịp độ trận đầu của Pirlo cũng rất hoàn hảo, nhìn anh chơi bóng ngắn chẳng kém gì những Xavi, Iniesta hay Silva. Khả năng phối hợp bóng ngắn của hàng tiền vệ đã giúp Italia chiếm hoàn toàn thế trận trước người Anh, Croatia và chơi ăn miếng trả miếng với Tây Ban Nha.

Người Anh ước có 1 Pirlo…

Sau thất bại, một số người ước có Scholes trong đội hình để đọ tài với Pirlo, số khác ước có Hagreaves để khắc chế Pirlo, và đa số người Anh ước có Pirlo trong đội hình, họ cho là chỉ cần có Pirlo, họ sẽ chuyền được bóng, sẽ kiểm soát được bóng.

Trong bài viết "Đội tuyển Anh, tấn công hay phòng thủ?" trước đây, người viết đã nhấn mạnh rằng vấn đề của người Anh không phải là thiếu những cá nhân kiệt xuất, vấn đề của họ là tư duy chơi bóng của những thế hệ cầu thủ Anh từ trước đến nay. Dù trong đội hình của họ có Pirlo, có Paul Scholes hay Hagreaves, những vệ tinh còn lại, 9 cầu thủ còn lại trên sân (không tính thủ môn) nếu vẫn chỉ là tư duy chơi bóng kiểu Anh thì chắc chắn là đội Anh vẫn chỉ có cách chơi duy nhất: tử thủ, chuyền dài lên trên cho các cầu thủ ở trên muốn làm gì thì làm, rồi lại tử thủ và chờ loạt đá luân lưu. Bởi phối hợp nhóm, kiểm soát bóng, kiểm soát nhịp độ trận đấu không có trong từ điển của họ, và nếu Pirlo không có đồng đội biết di chuyển linh hoạt để phối hợp, để chia sẻ áp lực, anh sẽ bị cô lập dễ dàng, hệt như cái cách mà các đối thủ đã từng cô lập những Scholes, Lampard, Gerrard,…

Bóng đá là một cuộc chơi tập thể, ở thời điểm hiện tại, một cầu thủ dù xuất chúng đến đâu cũng không thể một mình làm chủ cuộc chơi, thay đổi vận mệnh của một đội bóng. Một đội bóng thành công không chỉ là tập hợp những cầu thủ giỏi, cũng không chỉ là một tập thể có khả năng chơi ăn ý với nhau, nó là tổng hòa cả 2 yếu tố này cộng với sự đoàn kết của cả đội, tất cả phải cùng hướng tới mục tiêu chung, mục tiêu cao nhất, đó là chiến thắng của đội bóng.

Bạn đọc: Kẹo lạc

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục