Khi Mourinho không còn đi theo bản ngã của mình

15:58 Thứ sáu 22/11/2013

Điều gì xảy ra khi Steve Job đi bán thức ăn nhanh còn Ray Kroc đi làm thuyết trình về máy nghe nhac iPod và điện thoại thông minh iPhone. Chắc chắn họ sẽ thành công nhưng chưa chắc sự thành công ấy là tột đỉnh với đế chế Apple thương hiệu 600 tỷ đô bởi Steve và triều đại McDonald khổng lồ trên thế giới được tạo dựng bới Ray Kroc. Cả hai doanh nhân đại tài trên xây dựng cơ nghiệp bởi họ sinh ra dường như với sứ mệnh chỉ để làm việc đó cho thế giới nhân loại. Mourinho cũng thế? Ông sinh ra là để chứng minh cho thế giới thấy rằng bóng đá không chỉ là một môn thể thao nghệ thuật mà cũng là 1 môn khoa học có thể kiểm soát bởi nghệ thuật quản lý.

Khi nhắc đến Mourinho là nhắc đến lối chơi lấy yếu chống mạnh, lấy sức mạnh thể lực vô hiệu hóa kỹ thuật khéo léo nói một cách dễ hiểu là phong cách đơn giản an toàn đặt kết quả lên trên trình diễn bởi thế giới chỉ nhớ đến nhà vô địch chứ có khi nào nhớ đến quá trình trở thành nhà vô địch. Những thành công của Mourinho bắt đầu từ Porto với cúp C1 với những cầu thủ hạng trung bình khá hoặc khá nhưng được "kích động" chơi lăn xả hy sinh lấy yếu chống mạnh đã loại MU rồi Monaco trong một mùa giải kỳ lạ.

Với Chelsea "nhiệm kỳ 1" tuy các cầu thủ chất lượng tốt hơn hẳn, nhưng trải qua hơn 50 năm không có gì ấn tượng thì Chelsea tại ngoại hạng Anh chưa gọi là đại gia thứ thiệt. Chính vì những điều kiện trên đã giúp Mourinho áp dụng lối chơi đơn giản nhưng "chất" giúp Chelsea đọat 2 chức vô địch ngoại hạng liên tiếp mùa. Hơn nữa với những con người tại Chelsea nhiệm kỳ đầu như Drogba, Lampard, Terry, Cole, Essien, Makelele quá đúng với thời điểm và phong cách của Mou để thành công.

HLV Mourrinho. Ảnh: Internet

Đối với Inter Milan, Mourinho lại gặp thời vận đỏ khi phong cách của Mourinho rất phù hợp với bóng đá Ý nhất là một câu lạc bộ Inter gần 50 năm cứ ra Châu Âu là thua. Một tập thể Inter không những có những con người chất lượng mà họ còn có khát khao với đội trưởng Javier Janeti tận tụy trung thành, có Cambiasso và Samuel sau khi rời Real rất muốn chứng tỏ tài năng, họ có Lucio vẫn đang đỉnh cao và đặc biệt họ có Eto'o và Sneijder trong một mùa giải họ bất mãn với đội bóng chủ quản và xem Inter như cứu cánh thì thành công là tất yếu.

Tại Real Madrid với phong cách "showbiz" gồm những con người "nghệ thuật" nên không thể áp dụng phong cách "simple is the best" như ba câu lạc trước đó nên lúc đầu Real có bước xảy chân, tuy nhiên vốn là một con người tài năng ông cũng để lại dấu ấn với lối chơi bóng nhanh cũng giúp Real thành công với 1 cúp Nhà vua 1 cúp Laliga và 1 Siêu cúp TBN, có thể nói tại đây Mourinho đã tạm thành công nho nhỏ.

Còn tại Chelsea nhiệm kỳ hai đã khác xưa, giờ đây Chelsea là đại gia là ứng viên nhà vô địch họ là kèo trên với những con người chất lượng hơn nhưng điều đó cũng làm hại Mourinho, ông không thể áp dụng cách chơi như tại Porto, Inter hay Chelsea 1.0 mà ra sân với lối chơi chủ động chiến thắng chứ không rình rập kiểu biết người ta như trước kia.

Những trận gần đây trước Newscastle, West Brom thì Chelsea đã thua bằng đúng cách mà trước đây Chelsea đánh bại đối thủ với lối chơi cù nhầy và thể lực. Hơn nữa, trong tiềm thức Cổ động viên cứ mỗi 1 năm trôi qua đội của Mourinho mang về 1 ít nhất một chiếc cúp đó là chuyện gần như "tất nhiên" vô tình tạo thêm áp lực cho ông và đội bóng, nhất là trong giai đoạn tìm kiếm và định hướng lối chơi cho Chelsea.

Khi Mourinho không còn đi theo bản ngã của mình ông thực sự đã, đang gặp khó khăn và chưa chắc mang lại sự thành công cho Chelsea như trước đó.

(Bạn đọc: Tamy Tamy)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục