Khi Jurgen Klopp và Pep Guardiola học theo… Jose Mourinho

22:24 Thứ sáu 06/04/2018

TinTheThao.com.vnTrước cuộc đại chiến tại Anfield, cả Jurgen Klopp và Pep Guardiola đều khẳng định rằng họ sẽ mang đến thứ bóng đá tấn công đặc sắc nhất. Tuy nhiên, sau tất cả, khi đứng trước cơ hội vào bán kết Champions League, cả hai vị HLV này đều đã không tuyệt đối giữ lời hứa của mình.

Đầu tiên là Pep Guardiola đã khiến người ta bất ngờ khi đưa ra sân với 3 cầu thủ chơi trung vệ nơi hàng thủ. Dẫu có nhiều lý giải cho việc bố trí này như Pep Guardiola muốn cầu toàn rằng ông dùng Nicolas Otamendi, Vincent Kompany và Aymeric Laporte để tăng khả năng xuyên phá trục giữa của Liverpool nhưng việc dùng tới 3 chuyên gia đá trung vệ như vậy cho thấy Pep Guardiola đã biết… lo sợ.

 - Bóng Đá

 Liverpool đã có một chiến thắng thuyết phục trước Man City tại trận lượt đi tứ kết Champions League trên sân Anfield.

Không sợ sao được khi cho đến trước đó chính Liverpool là đội duy nhất có thể đánh bại Man City tại Ngoại hạng Anh. Cũng tại Anfield, Man City từng bị dẫn 1-4 trước khi có hai bàn vào cuối trận. Điều đó cũng dễ hiểu vì sao Man City chơi có phần e dè trong lần đụng độ này.

Dẫu Man City có thời gian kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng những gì diễn ra trên sân không thể đánh lừa người xem. Ba trung vệ nơi hàng thủ, vô tình Pep Guardiola dùng đúng bài Mourinho hay dùng. Chúng ta đã quá quen việc Mourinho từng nhiều lần đưa ra đội hình kiểu như vậy. Đó không ngoài ý định tránh một trận thua, nhất là khi phải thi đấu trên sân khách.

Tuy nhiên, việc trùng hợp ấy, dẫu vô tình hay cố ý thì Pep Guardiola đã không cao tay như Mourinho. Điều này cũng dễ hiểu vì từ trước đến nay, Pep Guardiola chỉ giỏi xua quân tấn công chứ chẳng ai đánh giá cao những đội bóng của Pep về khả năng phòng ngự.

 - Bóng Đá

 The Kop đã bảo vệ tỷ số thành công sau khi có được 3 bàn dẫn trước chỉ trong vòng 31 phút hiệp đầu.

Ba “cao thủ” đá trung vệ đã có tiếng như Kompany, Laporte và Otamendi nhưng họ thiếu sự quyết liệt, lì lợm như những học trò của Mourinho từng làm được. Phải chăng khi làm học trò của một ông thầy lịch lãm như Pep Guardiola, dù có chơi phòng ngự thì cũng phải… lịch lãm như vậy?

Bởi thế, Pep Guardiola – Man City đã bị Jurgen Klopp – Liverpool đánh bại triệt để. Gọi là triệt để bởi trong sức ép cực lớn của Man City suốt hiệp hai, Liverpool vẫn không bị thua bàn nào. Đó lại là lợi thế cực lớn cho trận lượt về. Trên Etihad cách sau đây một tuần, chỉ cần Liverpool có được bàn thắng thì Man City ở vào thế phải ghi 5 bàn. Rõ ràng việc không thua bàn nào trong trận đấu tại Anfield là thành công rất lớn của thầy trò Jurgen Klopp.

Dẫu trước đó Liverpool có một hiệp đấu tấn công xuất sắc nhưng hơn 45 phút sau đó lại là một Liverpool vô cùng khác. Mohamed Salah rời sân, Georginio Wijnaldum thay thế để tăng chất thép trong phòng ngự. Suốt hiệp hai, Liverpool gồng mình chịu sức ép của đối thủ.

Dẫu không co cụm phòng ngự nhưng lúc nào lượng cầu thủ bên sân nhà cũng đảm bảo đủ để ngăn chặn đối phương tấn công. Nhiều đường bóng xa và bổng được triển khai nhiều hơn. Mục đích là đưa bóng càng xa khung thành Loris Karius càng nhanh càng tốt, đồng thời đó là cách nhanh nhất tiếp cận cầu môn Ederson.

Không những thế, những cầu thủ Liverpool bắt đầu tung những tiểu xảo của mình. Phạm lỗi ngăn đối phương đi bóng, giả vờ nằm sân, giữ bóng trong người để chậm vào cuộc, chọc tức sự nóng vội của Man City… tất cả được Liverpool tung ra đều đặn và rộng khắp. Đó không phải là chiêu thức Mourinho hay dùng là gì? Kết quả họ đạt được là giữ chiến thắng trọn vẹn, không thua bàn nào.

Tại sao Jurgen Klopp tại bày binh bố trận trong hiệp hai như vậy? Dù chấn thương bất ngờ của Salah đã khiến tính toán của Liverpool cần thay đổi, nhưng với một đội bóng thì việc thi đấu phòng ngự kiên quyết như vậy không phải do tình thế bất ngờ mà phải có sự toan tính và tập dợt ngay từ đầu.

 - Bóng Đá

 Chỉ trích lối chơi của Mourinho áp dụng tại Man Utd nhưng cả Jurgen Klopp và Pep Guardiola đều học theo.

Phía Man City, đội bóng nổi tiếng lấy tấn công làm tôn chỉ thì việc dùng tới 3 trung vệ như vậy không hẳn do thiếu hụt nhân sự? Nguyên nhân chính là nhằm tìm một kết quả có lợi để nuôi hy vọng vào bán kết Champions League.

Đá sân Liverpool, Pep Guardiola thừa hiểu một kết quả chấp nhận được sẽ tạo lợi thế cho họ khi về lại Etihad. Trong khi ấy, Liverpool hiểu rằng khi đã dẫn 3 bàn, chỉ cần không thủng lưới thì họ nắm lợi thế cực lớn trong lượt về. Nên nhớ đã hơn 10 năm qua Liverpool mới lại có cơ hội vào bán kết Champions League.

Nhiều người – trong đó có cả Pep Guardiola và Jurgen Klopp – từng lớn tiếng chỉ trích triết lý có phần phản bóng đá của Jose Mourinho. Suy cho cùng ông cũng nhằm mục đích là giành thắng lợi sau cùng. Và bây giờ không phải Pep và Klopp cũng vậy hay sao, dù trong lần thay đổi này của họ, chỉ một người làm tốt và đã giành chiến thắng.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 21:25 06/04/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục