Kaká – Pastore: Hai con người – một số phận

14:02 Chủ nhật 02/12/2012

Họ là một trong những tiền vệ tấn công tài hoa bậc nhất tại Lục địa già, nhưng giờ đây, số phận đã đẩy đưa họ đến cùng một hoàn cảnh éo le. Tiếc thay!

Một cầu thủ đã từng gặt hái rất nhiều danh hiệu cá nhân và tập thể cao quý, được cả thế giới thừa nhận về tài năng xuất chúng cũng như nhân cách cao đẹp, đã thi đấu cho những CLB hàng đầu châu Âu. Người còn lại là một tài năng lớn của bóng đá thế giới, đã được kiểm định trong đấu trường Serie A khắc nghiệt, trở thành mục tiêu săn đuổi của những đội bóng hàng đầu châu Âu như Manchester United, Chelsea, Real Madrid… Một người là người con của xứ sở Samba và nay đã 30, người kia lại là con của xứ Tango với tuổi đời còn rất trẻ.

Hai cầu thủ mà tôi muốn nhắc đến đó chính là Ricardo Kaká và Javier Pastore – hai tiền vệ tấn công tài hoa tại Lục địa già. Kaká và Pastore thi đấu cùng một vị trí sở trường: tiền vệ tấn công, cả hai đều sở hữu lối chơi đơn giản nhưng không kém phần hoa mỹ và hiệu quả, nhãn quan chiến thuật sắc bén, khả năng đọc trận đấu tuyệt vời và có thể tung ra những đường chuyền sắc bén cho đồng đội. Ngoài ra, Kaká còn là thần tượng từ thuở nhỏ của Pastore nên phong cách thi đấu của tiền vệ người Brazil cũng ảnh hưởng ít nhiều đến lối chơi của Pastore. Ở họ hội tụ đầy đủ những tố chất của một thủ lĩnh khu trung tuyến bất cứ nơi nào họ đặt chân đến.

Nhưng….

Khi cuộc đời không chỉ trải hoa hồng

Với tất cả Milanista, Kaka mãi là người hùng. Ảnh: Internet.

Trong những năm tháng chinh chiến tại AC Milan, Kaká là nhân tố quan trọng giúp cho AC Milan đoạt những danh hiệu như cúp C1 vào năm 2006-07, Cúp thế giới cấp CLB năm 2007. Bản thân anh cũng hai danh hiệu cao quý là QBV châu Âu và Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA cùng năm 2007.Sau thời của Rivaldo, Kaká được xem là một tiền vệ tấn công hay nhất của châu Âu và thế giới mà bóng đá Brazil đã sản sinh ra.

Chính vì tài năng của anh, Kaká trở thành mục tiêu hàng đầu mà Real Madrid săn đón trong kế hoạch tái thiết Dải ngân hà 2.0 của ông trùm xây dựng Florentino Perez. Vì Perez tin mẫu tiền vệ sáng tạo như Kaká hoàn toàn có thể đưa Real đến những danh hiệu cao quý. Và 68 triệu Euro đã được Perez chất lên bàn đàm phán. Kaká ra đi trong sự tiếc nuối vô bờ bến của các cổ động viên Milan nhưng họ hiểu rằng, anh ra đi để giúp CLB giải quyết những vấn đề nan giải về tài chính. Đến Madrid, Kaká mang theo bao kỳ vọng của người hâm mộ thủ đô.

Nhưng những chấn thương dai dẳng đã khiến Kaká không còn là chính mình, anh bắt đầu làm quen với ghế dự bị nhiều hơn. Ở Madrid, anh không còn là ngôi sao sáng nhất.

Nhưng cũng không vì thế mà anh bỏ cuộc, vì anh là Kaká, một tiền vệ tài hoa bậc nhất xứ sở Samba, cũng vì anh là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Anh nỗ lực rất nhiều trong tập luyện, chắt chiu từng cơ hội ra sân. Nói vui rằng: “ Anh rất ít ra sân nhưng mỗi khi ra sân là anh tỏa sáng”. Nhưng buồn thay, anh lại không được lòng của HLV Mourinho, anh chỉ là lựa chọn thứ 3 sau Oezil và Callejon. Bây giờ lại xuất hiện Modric, cơ hội ra sân của anh càng thấp. Trong thời điểm mà dường như Oezil đã đánh mất phong độ, Modric trở thành bản hợp đồng ít nhiều gây thất vọng, người hâm mộ hi vọng Mourinho sẽ tạo điều kiện cho Kaká nhiều hơn, nhưng số trận thi đấu chính thức của anh còn quá ít so với đẳng cấp thật của anh, chủ yếu là từ băng ghế dự bị. Phải chăng vì sự sử dụng người một cách cứng nhắc mà Mourinho đang làm thui chột một thiên tài, qua đó bóp đi sự sáng tạo mà lẽ ra Real sẽ được hưởng nếu có Kaká trên sân. So với Oezil và Modric, Kaká hoàn toàn xứng đáng được đối xử công bằng hơn.

Về phần Pastore, anh trở thành mục tiêu theo đuổi hàng đầu tại châu Âu trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm 2011 với sự dang tay của Chelsea, Manchester United, Manchester City… sau một mùa giải thành công cùng Palermo. Nhưng anh lại chon PSG làm bến đỗ mới, có lẽ anh nhìn thấy ở PSG một tham vọng chinh phục, và bản thân anh cũng muốn mình phát triển từ từ trước khi chuyển đến một đội bóng lớn hơn.

Pastore đã hòa nhập rất nhanh cùng đội bóng mới và trở thành thủ lĩnh khu trung tuyến của đội bóng thủ đô Pháp nhờ lối chơi cơ động, đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Pastore đã chiếm trọng niềm tin nơi người hâm mộ, trở thành một phần không thể thiếu của thiếu gia nước Pháp. Nhưng chấn thương đùi đã khiến anh không duy trì được phong độ tuyệt vời ấy, để rồi khi trở lại vào tháng 2-2012, anh dần đánh mất đi những đường kiến tạo, những đường chuyền sắc như dao. Cảm giác bóng không tốt của anh là nguyên nhân khiến PSG sa sút và vụt mất cúp vô địch League 1 vào tay Montpellier, và đương nhiên, Pastore trở thành mũi dùi của dư luận vì phong độ kém cỏi của mình.

Pastore đang đánh mất dần vị thế của mình ở PSG. Ảnh: Internet.

Sau khi thị trường chuyển nhượng mùa hè 2012 khép lại, PSG với núi tiền từ các tỉ phú Quatar đã mang về sân Công viên các Hoàng tử những hảo thủ như Zlatan Ibrahimovic, Lavezzi, Thiago Silva…. Pastore dần trở thành người thừa tại nơi mà anh từng làm một ông chủ, đặc biệt là sự tỏa sáng rực rỡ của Ibrahimovic trong vai trò mới là một tiền vệ tấn công. Tần suất xuất hiện của Pastore thưa dần khi mà HLV Carlos Ancelloti thích sử dụng bộ ba Lavezzi – Ibrahimovic – Menez hơn. Điều quan trọng là anh đã không còn nằm trong kế hoạch của vị HLV từng ra sức bảo vệ anh. Một cầu thủ từng được gọi là Kaká của Argentina, từng được các đại gia nước Anh theo đuổi, từng được triệu tập vào đội tuyển Argentina chia lửa cùng Messi đang phải đối diện với một tương lai ảm đạm tại Paris hoa lệ.

Níu kéo có được gì!

Kaká và Pastore, một già một trẻ, hai con người, một số phận. Họ đã đến những câu lạc bộ mới để tìm kiếm những vinh quang, nhưng những chấn thương và định kiến đã khiến họ đánh mất bản thân và phong độ của mình. Và có lẽ, trong mắt những HLV, họ dần trở thành những người thừa tại CLB. Kaká được nói đến như món hàng hớ nhất mà Perez đem về, Pastore thì đỡ hơn một chút, nhưng cái giá mà PSG đem anh từ Palermo về và những đóng góp của anh thì quả thật 42 triệu Euro mà PSG bỏ ra là quá đắt. CLB giờ đây, đặc biệt là trường hợp của Kaká tại Real, đang muốn tống khứ họ đi để đón về những ngôi sao mới. Còn níu kéo làm gì nữa, Kaká, Pastore!

Không phải bao giờ có gắng ở lại để chứng tỏ giá trị cũng là phương án đúng đắn, nhất là khi CLB và cả HLV đã không còn tin tưởng vào các anh. Các anh hoàn toàn có quyền ra đi, ra đi để được thi đấu nhiều hơn, để tìm lại cảm giác bóng, để cống hiến cho người hâm mộ toàn thế giới những đường chuyền đẹp mắt. Với riêng Kaká, anh đã 30 tuổi, anh nên ra đi để cứu vớt sự nghiệp đang bị vùi dập bởi sự cố chấp và hắt hủi của Mourinho, ra đi để thi đấu và tìm kiếm một vị trí trong đội tuyển Brazil tham gia World Cup 2014 ngay trên đất mẹ. Thế giới nhớ lắm hình ảnh của anh, Thiên thần! World Cup 2014 cũng là nơi để anh giành vinh quang cùng với tổ quốc, hãy ra đi để tìm lại mình, thay vì đợi chờ trong vô vọng.

Còn riêng Pastore, AC Milan và Inter Milan đang rộng tay đón chàng tiền vệ trẻ Argentina. Anh hoàn toàn có thể tìm một bến đỗ mới phù hợp hơn. Anh còn quá trẻ, vấp ngã là điều cần thiết, nhưng anh phải biết đứng dậy và bước tiếp, đừng để bị chôn vùi sự nghiệp tại một nơi mà anh đã hết được trọng dụng. Anh còn cả một tương lai phía trước, quyết định là tùy thuộc vào anh.

Nên nhớ rằng, ra đi không có nghĩa là trốn chạy, chấp nhận thất bại, mà ra đi là để chứng minh sự thất bại của những CLB khi đã để các anh ra đi.

Thị trường chuyển nhượng mùa Đông sắp mở cửa!

(Bạn đọc: Phạm Lê Tiến Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục