Johan Cruyff chia tay xứ Catalunya: Huyền thoại bất tử

13:28 Thứ năm 03/01/2013

Khi Sandro Rosell lên thay Joan Laporta nắm quyền chủ tịch Barcelona vào tháng 7/2010, một trong những quyết định đầu tiên được đưa ra là cách chức chủ tịch danh dự của Johan Cruyff, cố vấn của Laporta và cũng là người tích cực ủng hộ Laporta trong hai cuộc bầu cử trước đó.

Johan Cruyff chính thức giải nghệ.

Chỉ hơn 3 tháng sau khi được Laporta bổ nhiệm, “thánh Johan” đã mất chức và ông mô tả những gì diễn ra giống như “một gánh xiếc”. Quyết định của Rosell đã cách ly Cruyff, một trong những nhân vật vĩ đại nhất trong lịch sử Barca, khỏi mối liên hệ với sân Camp Nou. Nhưng huyền thoại bóng đá người Hà Lan vẫn giữ mối liên hệ mật thiết với thành phố Barcelona và với xứ Catalunya. Ông vẫn sinh sống tại Barcelona trong suốt 40 năm qua (ngoại trừ 8 năm định cư tại Hà Lan từ 1981 - 1988) và vẫn dẫn dắt đội tuyển Catalunya, nhiệm vụ ông đảm nhận từ tháng 11/2009.

Nhưng trận đấu giao hữu với Nigeria vào đêm qua đã là lần cuối cùng Cruyff dẫn dắt đội tuyển Catalunya. Ở tuổi 65, Cruyff bảo đã tới lúc ông dừng lại. Thực ra huyền thoại người Hà Lan gần như đã giải nghệ vào năm 1996 khi ông rời ghế HLV trưởng Barca, ông chỉ làm cố vấn cho Ajax và Chivas Guadalajara trong thời gian rất ngắn, trong khi huấn luyện đội tuyển Catalunya không phải công việc chính thức (Catalunya mới có 4 trận giao hữu trong 3 năm của Cruyff). Trận đấu với Nigeria đêm qua chỉ mang ý nghĩa như một lời chia tay chính thức của “thánh Johan”.

40 năm gắn bó với xứ Catalunya đủ để biến Johan Cruyff thành một huyền thoại bất tử. Ông cùng Barca vô địch Liga trước khi trở lại trên cương vị HLV và xây dựng lên “Dream Team” giành 4 chức vô địch Liga liên tiếp và đoạt Cúp C1 đầu tiên trong lịch sử. Người Catalunya nợ Cruyff rất nhiều bởi ông đã đem triết lý bóng đá tổng lực tới đây, đặt nền tảng cho sự ra đời của tiqui-taca và xây dựng lò đào tạo trứ danh La Masia theo mô hình sao chép từ lò đào tạo Ajax. Johan Cruyff cũng rất nặng tình với miền đất này, ông đặt tên cậu con trai Jordi của mình theo tên vị Thánh bảo hộ xứ Catalunya dù cái tên ấy bị cấm dưới chế độ độc tài Franco. Dù từ chối trả lời phỏng vấn bằng tiếng Catalunya, “thánh Johan” luôn ủng hộ con người nơi này. Có giai đoạn Cruyff nghiện thuốc lá nặng và từng hút 20 điếu mỗi ngày nhưng ông đã lập tức bỏ thuốc và còn lên truyền hình vận động bỏ thuốc lá để ủng hộ phong trào được phát động bởi chính quyền Catalunya.

Đã trải qua rất nhiều trận đấu lớn, trong đó có cả chung kết World Cup với hàng tá danh hiệu giành được nhưng trước ngày chính thức chia tay bóng đá, Cruyff chỉ nhắc tới một trận đấu, đó là trận thắng Argentina trong lần đầu tiên dẫn dắt đội tuyển Catalunya. Ông hồi tưởng lại: “Tôi sẽ nhớ mãi trận đấu tuyệt đẹp ấy, tất cả mọi cầu thủ đều chơi rất tốt và giành chiến thắng với lòng tự tôn. Dù đó không phải trận đấu chính thức nhưng nếu bạn đánh bại được Argentina có nghĩa là bạn đã hoàn thành nhiệm vụ.”

Ngày “thánh Johan” rút lui khỏi bóng đá và xa lánh báo chí, người Catalunya sẽ nhớ ông rất nhiều, thế giới bóng đá hẫng hụt vì mất đi một trong những nhân vật vĩ đại nhất. Chỉ Real và Mourinho là vui mừng và đã có thể thở phào vì thoát được một đối thủ đáng ghét trong những cuộc khẩu chiến trên mặt báo.

Hoài Trinh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục