Im lặng để khiến Shah Alam lặng im

00:43 Thứ ba 09/12/2014

Một sự im lặng và đó là sự im lặng chết người từ phía ĐT Việt Nam. Không đao to búa lớn trước trận, thầy trò HLV Miura đã khiến chủ nhà Malaysia hoàn toàn “tắt điện” ngay tại chảo lửa Shah Alam tối qua.

Trước trận đấu, một loạt cầu thủ Malaysia đã đăng đàn trên báo rằng họ đã học thuộc lòng bài của Việt Nam và chỉ cần “không cho cầu thủ Việt Nam khoảng trống, Việt Nam sẽ hết vị”. HLV trưởng của Malaysia thì khẳng định rằng đội bóng của ông sẽ giành chiến thắng cách biệt ít nhất 2 bàn trở lên, và nhiệm vụ của các cầu thủ là “bắn phá” khung thành của Việt Nam càng nhiều, càng tốt.

Văn Quyết ghi bàn quyết định mang về chiến thắng 2-1 cho ĐT Việt Nam trước Malaysia

Một không khí hừng hực được phát ra từ những lời khẳng định của những con hổ Mã Lai. Họ - với đa phần các cầu thủ đã đá bại Việt Nam của Calisto năm 2012 tại Bukit Jalil - đều nghĩ rằng Việt Nam bây giờ vẫn thế. Quả thực, chính sự tự tin ấy đã khiến Malaysia không còn tạo dựng được lối chơi phòng ngự chắc chắn như trước mà họ cố gắng lao lên để tấn công Việt Nam với vị thế của “kẻ bề trên”. Nhưng khi lực bất tòng tâm, ý đồ bị phá sản thì thầy trò HLV Dollah hoàn toàn bị lúng túng và không biết nên phòng ngự hay tấn công như thế nào.

Trái ngược hoàn toàn với đối thủ là một không khí im lặng gần như tuyệt đối từ đại bản doanh của ĐT Việt Nam trước trận đấu. Không một phóng viên cả trong nước lẫn quốc tế có thể tiếp cận đội tuyển, ngay cả khi nước chủ nhà có những hành động “chơi xấu” như sắp xếp sân tập gần quốc lộ, mất điện trong giờ tập… sự im lặng vẫn bao trùm.

Không có bất kỳ lời nào kêu ca từ các cầu thủ. Các phóng viên chỉ có thể biết được trạng thái của toàn đội qua khuôn mặt biểu cảm của HLV Miura. Nhưng ông thầy người Nhật với đôi kính đen vẫn thường đeo trong các buổi thì tỏ ra đầy bí ẩn. Có cảm giác như ông Miura muốn tất cả cầu thủ tự cảm nhận ra sức ép đến với mình và hành động để chống lại sức ép bằng chính lao động trên sân chứ không phải những lời ca thán. Đấy cũng là cách tốt nhất để trui rèn bản lĩnh cho các cầu thủ trẻ, những người mới lần đầu tham dự một trận đấu quốc tế lớn như vậy.

Bước vào trận đấu, những bất lợi tiếp tục bủa vây các cầu thủ Việt Nam. Sức ép khủng khiếp từ khán đài, những tiếng còi “méo” của trọng tài người Trung Quốc, và cả lối chơi xấu xí của đối thủ. Các cầu thủ Việt Nam vẫn bình thản đón nhận và phản đòn theo cách của mình.

Dường như sự im lặng trước trận đấu đã tạo ra một động lực lớn để các cầu thủ “xả” ra hết mọi thứ trên sân cỏ. Các cầu thủ Việt Nam đã biết lên tiếng đúng lúc và khiến cho 8 vạn người Mã và các cầu thủ Malaysia phải im lặng hoàn toàn trên sân Shah Alam, biến sân bóng của đối thủ thành sân khấu cho riêng mình.

Sự im lặng và lên tiếng đúng lúc của thầy trò HLV Miura không chỉ tạo nên chiến thắng thuyết phục cho ĐT Việt Nam ở trận lượt đi mà nó còn biến mọi hành động xấu của đối thủ trở thành một thứ gia vị tô đẹp hơn cho bữa tiệc bóng đá.

Vì thế, chúng ta cũng cần người Mã vì những hành động không đẹp của họ trên sân lẫn khán đài, chính họ đã giúp chúng ta nhận thấy được bản lĩnh của các cầu thủ Việt Nam trong những lúc khó khăn nhất và hy vọng bản lĩnh ấy không phải chỉ xuất hiện nhất thời.

Thiên Vũ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục