Hy Lạp đá khai mạc EURO 2012: Sau 8 năm…

16:35 Thứ ba 05/06/2012

… Hy Lạp lại đá khai mạc một kì EURO. 8 năm trước, đội tuyển đến từ đất nước các vị thần đã làm bẽ mặt người Bồ bằng chiến thắng 2-1 trong ngày ra quân. 8 năm sau, họ lại có vinh dự đá trận đầu tiên của giải, lần này trước chủ nhà Ba Lan.

Hy Lạp đã viết nên câu chuyện cổ tích thời hiện đại bằng chức vô địch lịch sử trên đất Bồ Đào Nha 2004. Đó là chiến thắng của lòng quả cảm, của khát khao vượt qua mọi giới hạn bản thân. Thầy trò Otto Rehhagel đã đưa người hâm mộ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác bằng lối chơi hiệu quả và cực kì khoa học. Một đội bóng không ngôi sao nhưng lại sở hữu một tinh thần đồng đội tuyệt vời, một cá tính đủ lớn trong chặng đường ngắn ngủi. Họ đã hội tụ những yếu tố cần phải có để lên ngôi, từ may mắn đến tinh thần chiến đấu phi thường.

Những giây phút này còn đâu nữa? Ảnh: Internet.

Đội hình Hy Lạp năm đó gồm những cá nhân bình thường, không quá nổi bật nhưng khi tụ hội lại thì trở nên một thể thống nhất và cực kì khó bị đánh bại. Thử hỏi, những Zagorakis, Karagounis, Charisteas… là ai trước EURO 2004? Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, họ phút chốc hóa anh hào, trở thành những người hùng của đất nước Hy Lạp. Câu chuyện ấy có chút thi vị và hư hư ảo ảo như mô típ chuyện cổ tích nhưng thực tế nó chẳng hề viễn vông. Một chiến tích lẫy lừng làm cả trời Âu kinh hãi. Nếu nhìn lại chặng đường đi đến vinh quang của Hy Lạp, tất cả đều khẳng định họ vô địch hoàn toàn xứng đáng.

Và rồi, cũng chính cái đội hình ấy đã gục ngã trên đất Áo –Thụy Sĩ cách đây 4 năm. Vẫn King Otto và vẫn những con người từng lên đỉnh cao 2004 thế nhưng Hy Lạp đã dần đánh rơi bản sắc. Họ trở nên mềm yếu và dễ dàng bị đánh bại hơn bao giờ hết. Lối chơi phòng ngự khoa học từng đưa họ đến vinh quang không tồn tại. Họ vật vã đi tìm bản ngã của mình trong âu lo và sự hoài nghi của mọi người. Sau giấc mơ là nỗi trống vắng đến lạnh lùng. Men say chiến thắng lùi dần, thay vào đó là nỗi ê chề và hụt hẫng lớn lao.

Chủ nhà Ba Lan là thử thách không dễ dàng gì cho thầy trò Fernando Santos. Hy Lạp dưới thời chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã có những cách tân, ưa dùng sơ đồ 4-3-3 và đá mềm mại hơn trước. Hy Lạp từng hạ gục Bồ Đào Nha cách đây 8 năm cũng trong một trận khai mạc EURO thì họ hoàn toàn có thể lặp lại điều tương tự. Hy Lạp có thể yếu ớt đi nhưng những giá trị và sức mạnh vô hình của niềm tin vẫn còn hiện hữu.

Sau 8 năm, Hy Lạp của ngày xưa chỉ còn là hoài niệm. Đội hình vinh quang của năm nào chỉ còn là chiếc bóng của mình. Bản sắc Hy Lạp dần mất đi, đặc sản phòng ngự phản công bị thui chột từng ngày. Nhưng các hậu duệ của thần Zeus vẫn bước tiếp đi trên con đường mà họ từng trải, từng ròng rã những bước chân và từng đi đến đích cuối cùng. Vinh quang đã tan nhưng bầu trời mênh mang lộng gió đang phía trước, nếu họ dám mơ và dám chiến đấu cho ước mơ của mình.

(Bạn đọc: Ngân Lệ)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục