Huyền thoại Franz Beckenbauer qua đời

23:45 Thứ hai 08/01/2024 | 4| 6

TinTheThao.com.vnFranz Beckenbauer, huyền thoại bóng đá Đức từng vô địch World Cup với tư cách cầu thủ lẫn HLV, qua đời ở tuổi 78 hôm nay 8/1.

Gia đình của huyền thoại bóng đá xác nhận: "Chúng tôi vô cùng thương tiếc báo tin chồng, cha chúng tôi Franz Beckenbauer đã yên giấc ngàn thu, bên cạnh vòng tay của gia đình. 

Chúng tôi sẽ không trả lời câu hỏi nào, và mong mọi người có thể bày tỏ lòng thương tiếc một cách lặng lẽ".

Franz Beckenbauer has passed away today aged 78 - Bóng Đá

 Huyền thoại Franz Beckenbauer qua đời.

Huyền thoại sinh năm 1945 suy giảm vấn đề trí tuệ và mất trí nhớ, không thể kỳ vọng vào khả năng bình phục. Ngoài ra, ông cũng gặp nhiều vấn đề sức khỏe trong vài năm qua, với hai ca phẫu thuật tim và một lần phải cấy ghép hông nhân tạo. Năm 2019, ông cũng bị mất thị lực một bên mắt.

Với biệt danh "Hoàng đế", ông được công nhận là người đã tạo ra vị trí libero (hậu vệ quét) cho nền bóng đá của nhân loại. Hay nói cách khác, đối với thế giới, Beckenbauer được nhớ đến như là người cha đẻ của vị trí Libero ảo diệu, góp phần làm phong phú thêm sự đa dạng của kho tàng chiến thuật bóng đá.

Ông đá ở vị trí thòng lùi sâu nhất trong hàng phòng ngự. Song khi có bóng, huyền thoại này lại dâng cao di chuyển tìm khoảng trống và chơi như một tiền vệ kiến thiết. Thành tích cá nhân ấn tượng trong sự nghiệp Beckenbauer là 2 lần giành Quả bóng Vàng vào các năm 1972 và 1974.

Trong ba lần dự World Cup cùng Cỗ xe tăng, ông giơ cao chức vô địch 1 lần (1974), 1 lần giành á quân (1966) và 1 lần đoạt giải 3 (1970). Ngoài ra, huyền thoại này cũng là đội trưởng của Tây Đức vô địch EURO 1972.

Trên cương vị HLV, ông giúp Tây Đức vô địch World Cup 1990. Ông cùng với Didier Deschamps của Pháp và Mario Zagallo của Brazil là 3 người duy nhất trong lịch sử lên đỉnh thế giới với tư cách cầu thủ và HLV.

Tin buồn! Huyền thoại Franz Beckenbauer qua đời - Bóng Đá

 Một trong những huyền thoại của làng túc cầu.

Ở sự nghiệp CLB, Franz Beckenbauer cùng CLB Bayern Munich có 5 lần vô địch giải Bundesliga, 3 lần vô địch Cúp C1 (Champions League hiện nay). Ông khoác áo Hùm xám 427 trận và ghi được 60 bàn thắng. Bốn lần giành chức vô địch Bundesliga và vô số danh hiệu khác của Bayern cũng có sự góp mặt đáng kể của Beckenbauer.

Theo tổ chức Thống kê thế giới IFFHS, Beckenbauer xếp vị trí thứ 2 trong danh sách những cầu thủ châu Âu xuất sắc nhất thế kỷ 20, sau Johan Cruyff. Cũng theo tổ chức này, Beckenbauer từng xếp thứ 4 trong bảng xếp hạng những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, sau Pele, Diego Maradona, và Cruff.

Cần biết rằng Beckenbauer còn trở thành HLV của Bayern và giúp đội bóng Đức giành chức vô địch Bundesliga mùa giải 1993/94 và sau đó là vô địch UEFA Cup 1995/96. Ông có khả năng lãnh đạo, cả trên sân lẫn trên chính trường bóng đá.

Beckenbauer là chủ tịch câu lạc bộ của các thành viên Bayern Munich từ năm 1994 đến năm 2009 và là chủ tịch của Ban kiểm soát Bayern Munich AG từ năm 2002 đến 2009. Ông cũng được coi là có "công đầu" trong việc mang World Cup 2006 về với nước Đức. 

Thời điểm đó, Beckenbauer thực sự là người đàn ông quyền lực của bóng đá Đức.

Tiểu Lam | 23:15 08/01/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục