Hướng tới EURO 2012: Đội tuyển Pháp – Tìm lại thời “vàng son”

14:33 Thứ năm 07/06/2012

Với những “ngôi sao” đang có trong đội hình, những chú Gà trống Gôloa đã sẵn sàng cho việc thực hiện tham vọng của mình tại EURO lần này. Chiến thắng không chỉ giúp thầy trò HLV Laurent Blanc đi tới tột đỉnh vinh quang, mà còn giúp nền bóng đá Pháp tìm lại thời kỳ “vàng son” như cách đây hơn 10 năm về trước.

Đã qua lâu rồi cái thời mà huyền thoại Zidane cùng các đồng đội làm mưa làm gió trên mọi đấu trường của bóng đá thế giới. Ngày đó với những ngôi sao kiệt xuất trong đội hình như Thierry Henry, David Trezeguet, Didier Deschamps, Youri Djorkaeff, Lilian Thuram… và đặc biệt là tiền về hào hoa Zinedine Zidane. Đội tuyển Pháp đã dễ dàng chinh phục những đỉnh cao nhất của bóng đá thế giới, mà tiêu biểu nhất là chức vô địch World Cup năm 1998 và EURO 2000. Chưa bao giờ trong lịch sử, bóng đá Pháp trải qua thời kỳ thành công đến như vậy.

Nhưng những ký ức đẹp đẽ đó giờ đây chỉ còn là dĩ vãng. Trận chung kết World Cup năm 2006 trên đất Đức chính là “cú rướn” cuối cùng của nền bóng đá hùng mạnh này trước khi bước vào thời kỳ thoái trào. Tiêu biểu là 2 thất bại liên tiếp gần đây tại EURO 2008 và World Cup 2010. Đỉnh cao là vụ “bê bối” mà thầy trò ông Raymond Domenech đã gây nên tại Nam Phi cách đây 2 năm. Nó quả là “nỗi nhục” đối với những nhà cựu vô địch thế giới.

Sau thất bại tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm đó, bóng đá Pháp đã thực hiện một cuộc cách mạng triệt để. HLV Domenech đã bị sa thải để thay bằng một Blanc trẻ trung hơn, giàu khát vọng hơn. Những cầu thủ trung tâm của vụ “bê bối” cách đây 2 năm đã lần lượt bị loại khỏi đội tuyển “áo Lam”. Một đội hình với nhiều cầu thủ tiềm năng đã được Blanc từng bước xây dựng. Có thể nói việc Blanc thực hiện một cuộc cách mạng triệt để ngay khi lên nắm quyền là một quyết định chính xác. Đã không còn một đội bóng Pháp già nua và mất đoàn kết như trước đây, thay vào đó là một đội bóng trẻ trung và giàu khát vọng rất nhiều.

Đội tuyển Pháp đang có nhiều cơ hội tại EURO lần này. Ảnh: Getty.

Hướng tới EURO 2012, đội tuyển Pháp đang trông chờ vào sự tỏa sáng của thế hệ cầu thủ sinh năm 1987 rất tài năng của mình. Những Ben Arfa, Benzema, Menez và Nasri theo nhiều cách khác nhau, nhưng đều đã khẳng định được tên tuổi của mình. Họ đã trải qua một mùa giải thành công trong màu áo các CLB. Nếu như Benzema và Nasri đã góp công lớn vào chức vô địch của Real Madrid và Man City, thì Ben Arfa cũng đã có một mùa bóng thì đấu rất hay trong màu áo của Newcastle. Tất cả họ hứa hẹn sẽ tỏa sáng tại sân chơi lớn nhất châu lục lần này.

Ngoài tài năng của thế hệ 1987 rất đáng được chờ đợi, thì ngôi sao lớn nhất của tuyển Pháp lần này không ai khác ngoài tiền vệ Franck Ribery. Ngôi sao của Bayern từng được hy vọng sẽ là người kế tục hoàn hảo vai trò mà huyền thoại Zidane đã để lại, nhưng đến nay anh vẫn chưa chứng tỏ được nhiều dù vẫn nhận được rất nhiều kỳ vọng. Nắm nay 29 tuổi, vừa trải qua một mùa giải thi đấu rất hay trong màu áo của đội bóng nước Đức, do đó có thể hiểu EURO 2012 chính là cơ hội không thể tốt hơn để “Gã mặt sẹo” tỏa sáng trong sắc áo đội tuyển. Không chỉ là một cầu thủ thi đấu rất kỷ thuật và tinh quái, mà Ribery còn là người giàu kinh nghiệp bậc nhất của đội bóng đến từ đất nước hình “lục lăng”. Chính phong độ của Ribery sẽ quyết định rất lớn đến thành bại của đội tuyển Pháp tại giải đấu lần này.

Rơi vào một bảng đấu gồm Anh, Thụy Điển và chủ nhà Ukraina. Có thể nhận thấy tất cả các đối thủ của Gà trống Gôloa tại vòng bảng đều đã sa sút rất nhiều, đặc biệt là đội tuyển Anh. Do đó nếu thi đấu đúng sức, đội bóng “áo Lam” hoàn toàn có thể giành một tấm vé vào vòng tứ kết. Nếu làm tốt công việc của mình, cơ hội dành cho đội tuyển Pháp là không hề nhỏ, nhất là khi những đối thủ nặng ký đều rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Đức và Hà Lan rơi vào bảng “tử thần”, trong khi Italia và Tây Ban Nha cũng phải quyết tử với nhau.

Rõ ràng là đội tuyển Pháp đang có không ít cơ hội để làm nên chuyện. Một giải đấu thành công không chỉ giúp người Pháp xóa bỏ được “vết nhơ” cách đây 2 năm, mà còn giúp nền bóng đá nước nhà tìm lại với thời kỳ “vàng son” của quá khứ.

(Bạn đọc: Hà Sơn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục