Hướng đến Asian Games 2014 - Đi tìm môn mũi nhọn

09:59 Thứ tư 10/09/2014

Cùng với Hà Nội, thể thao TPHCM là đơn vị đóng góp lực lượng đông đảo trong thành phần đoàn thể thao Việt Nam dự Asian Games 17-2014. Còn 1 tuần nữa, đoàn sẽ lên đường sang Incheon (Hàn Quốc). Mang tâm thế cùng chung sức giành thành tích cao nhất cho đoàn thể thao Việt Nam nói chung, tuy nhiên, giữa các đơn vị không hẳn có sự so kè về các tấm huy chương.

Lực sĩ Thạch Kim Tuấn là 1 trong những niềm hy vọng vàng của thể thao Việt Nam ở Asian Games 2014. Ảnh: T.L.

Biểu tượng ở đâu?

Ngoài bóng đá, nếu hỏi ngôi sao nào của thể thao Việt Nam đang sáng chói nhất ở làng thể thao đỉnh cao thì lời giải đáp là Nguyễn Thị Ánh Viên. Đáng tiếc, Ánh Viên thuộc biên chế thể thao Quân đội chứ không phải Hà Nội hay TPHCM. Thể thao TPHCM đã có thời là địa chỉ vàng của cả nước về lực lượng các ngôi sao hùng hậu ở nhiều môn từ bóng đá (Huỳnh Đức), bóng bàn (Trần Tuấn Anh, Mỹ Linh, Phương Linh, Xuân Hằng), taekwondo (Quang Hạ, Nhất Thống), judo (Phương Trinh)…

Tại Asian Games lần này, đoàn thể thao thành phố vẫn còn đó một số VĐV được chú ý như Kim Tuấn (cử tạ), Huỳnh Châu (taekwondo), Tiến Minh (cầu lông), Mai Nguyễn Hưng (xe đạp), Huệ Hoa (điền kinh), Duy Khôi (bơi). Nhưng nếu hỏi và dám chắc 100% ai trong số họ sẽ giành HCV tại Asian Games thì khó ai khẳng định.

Đáng tiếc nhất là sự vắng mặt của Lê Quang Liêm (cờ vua). Liêm cũng đang là một trong những VĐV của làng thể thao trí tuệ được thế giới biết tới nhưng tại Asian Games 17-2014, cờ vua không nằm trong chương trình thi đấu. Điều ấy cũng có nghĩa, ngôi sao không được đồng hành cùng đồng đội. Thạch Kim Tuấn đang nổi lên là niềm kỳ vọng số 1 của cử tạ Việt Nam tại hạng 56kg nam. Hai năm trở lại đây, Kim Tuấn là VĐV có sự thăng tiến chuyên môn rõ rệt nhất. Nhưng dù gì thì gì, cử tạ không phải môn “hot” để đại đa số người hâm mộ cả nước chú ý.

Dựa vào sức trẻ

Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng từng chia sẻ: “Thể thao Việt Nam đặt hy vọng có thể giành HCV ở 9 môn tại Asian Games 17-2014 gồm: điền kinh, bơi, TDDC, bắn súng, taekwondo, karatedo, wushu, cầu mây và cử tạ”. Thật trớ trêu, trong 9 môn ấy, số VĐV của TPHCM có thể áp đảo trong danh sách là không nhiều. Điền kinh của thể thao thành phố đặt kỳ vọng vào VĐV nhảy 3 bước Trần Huệ Hoa. Tuy nhiên, khả năng tranh chấp được HCV tại Asian Games trong nội dung này được hay không thì tự các HLV và VĐV hiểu rõ.

Với môn bơi, các kình ngư nam góp mặt trong đoàn Việt Nam đang là những người tốt nhất của chúng ta. So ra với các đối thủ châu Á, bơi nam Việt Nam chưa là gì (ở môn này, bơi TPHCM tin nhiều vào Trần Duy Khôi). Khả dĩ nhất vẫn là taekwondo và cử tạ. Lần gần nhất taekwondo Việt Nam giành được HCV trên đấu trường Asian Games là nhờ công của các võ sĩ TPHCM (Trần Quang Hạ, Hồ Nhất Thống). Thế nhưng, thời điểm đó đã cách đây 20 năm rồi. Còn ở cử tạ, một khi Kim Tuấn đấu hết sức, lực sĩ này được nhận định đủ khả năng khiến đối thủ phải kiêng dè.

Đã không còn nhiều gương mặt cũ của thể thao TPHCM tham dự Asian Games 16-2010 vẫn tham gia đoàn thể thao Việt Nam tranh tài Asian Games 17-2014. Gương mặt mới và độ tuổi còn đôi mươi được ưu tiên hàng đầu. Điều này cho thấy, thể thao TPHCM cũng trẻ hóa lực lượng đáng kể. Nếu năm nay, các VĐV của TPHCM giành được 1 HCV tại Asian Games 17-2014 thì là thành công hơn mong đợi. Nếu đạt thành tích ấy, thể thao TPHCM càng tự tin hơn trong cuộc so kè tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7-2014 với các đơn vị khác. Năm nay, theo quy chuẩn chuyển đổi thành tích, 1 HCV tại Asian Games 17-2014 được tính là 3 HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc, trong khi 1 HCB là 2 HCV và 1 HCĐ là 1 HCV.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục