Hồ sơ chung kết Champions League: Bayern trước cơ hội làm nên lịch sử

18:45 Thứ năm 17/05/2012

Kể từ mùa giải 1964/65 đến nay, khi Inter Milan đoạt Cúp C1 trên sân nhà, vẫn chưa có đội bóng nào đăng quang ở đấu trường danh giá nhất châu Âu ngay tại thánh địa của mình. Nhưng với việc lọt vào chung kết Champions League mùa này với Chelsea, Bayern Munich đang đứng trước cơ hội cực lớn để đi vào lịch sử bởi trận đấu này sẽ được tổ chức trên sân nhà của họ, Allianz Arena.

Ngay từ thời điểm UEFA thông báo rằng trận chung kết Champions League mùa giải 2011/12 sẽ được tổ chức tại Allianz Arena - sân nhà của Bayern Munich – rất nhiều người đã tin rằng “Hùm xám” sẽ góp mặt ở trận đấu cuối cùng như một định mệnh được sắp đặt từ trước. Cuối cùng, Bayern đã làm được điều đó sau khi đánh bại ứng viên nặng ký Real Madrid trên chấm 11m ở bán kết. Dù là một đại gia thực thụ ở châu Âu nhưng lần gần nhất Bayern vô địch Champions League đã xảy ra cách đây 11 năm, chính vì vậy, “Hùm xám” đang rất khát khao lần thứ 5 được nâng Cúp, nhất là khi trận CK sẽ được tổ chức trên sân nhà.

Bayern đang đứng trước cơ hội lớn để đăng quang ngay trên sân nhà - Ảnh Getty

Câu chuyện của mùa giải

Sau khi vượt qua FC Zurich với chiến thắng chung cuộc 3-0 ở vòng play-off, Bayern đã chứng tỏ tiềm năng của một ứng viên vô địch khi dễ dàng vượt qua vòng bảng trước một lượt đấu. Họ đã kết thúc ở vị trí dẫn đầu bảng A – bảng đấu khó với sự góp mặt của Napoli, Manchester City và Villarreal – và chỉ thua duy nhất một trận (trận đấu thủ tục với Man City ở lượt đấu cuối cùng). Ở vòng 1/8 và tứ kết, Bayern không gặp nhiều khó khăn để vượt qua Basel và Marseille với những chiến thắng cách biệt. Phải tới vòng bán kết, Bayern mới đụng phải một “ông lớn” là Real Madrid, nhưng “Hùm xám” vẫn giành quyền đi tới trận đấu cuối cùng nhờ chiến thắng trên loạt luân lưu ngay tại Bernabeu. Ở các giải quốc nội, Bayern chỉ xếp thứ hai tại Bundesliga với 8 điểm ít hơn Dortmund đồng thời phải chấp nhận thất bại với tỷ số 2-5 trước chính đội chủ sân S.I.P trong trận CK Cúp QG. Tuy vậy, tất cả những thất bại này của Bayern sẽ được tha thứ nếu họ đăng quang vào ngày 19/5 tới.

Thành tích ở các trận chung kết C1/Champions League

Bayern đã 8 lần giành quyền chơi trận chung kết Cúp C1/Champions League trong lịch sử, với 4 lần giành chức vô địch và 4 lần còn lại xếp ngôi á quân. Ở trận chung kết gần nhất, “Hùm xám” đã thất bại 0-2 trước Inter Milan tại Bernabeu ở mùa 2009/10.

Thành tích đối đầu với Chelsea

Bayern và Chelsea mới gặp nhau duy nhất một lần ở đấu trường danh giá nhất châu Âu, đó là tại vòng tứ kết mùa giải 2004/05. Ở trận lượt đi tại Stamford Bridge, Bayern đã thua Chelsea 2-4 nên dù thắng 3-2 trong trận lượt về, “Hùm xám” vẫn phải ngậm ngùi dừng bước với thất bại chung cuộc 5-6.

Kết quả vòng tứ kết Champions League mùa 2004/05:

Chelsea FC 4-2 Bayern Munich

Bayern Munich 3-2 Chelsea

Khoảnh khắc quyết định của mùa giải

Bayern và Real Madrid đã bất phân thắng bại sau 120 phút của trận bán kết lượt về tại Bernabeu (hòa chung cuộc 3-3) nên một suất vào chung kết chỉ được xác định sau loạt đá penalty cân não. Và ở cuộc so tài trên chấm 11m, người Đức đã tỏ ra bản lĩnh hơn khi giành chiến thắng với tỷ số 3-1. Thủ thành Manuel Neuer chính là người hùng của Bayern khi cản phá thành công hai lượt sút đầu tiên của Real Madrid do Cristiano Ronaldo và Kaka thực hiện. Và sau khi Sergio Ramos của Real đá hỏng ở lượt sút thứ 4, Bastian Schweinsteiger đã thực hiện thành công ở loạt đá cuối cùng, đưa Bayern vào chung kết.

Vua phá lưới

Với 12 bàn thắng ghi được cho tới trước trận chung kết, lẽ ra Mario Gomez đã phải dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Champions League mùa này, nhưng do Lionel Messi quá xuất sắc (đã ghi 14 bàn) nên tiền đạo của Bayern phải xếp ở vị trí thứ hai. “Tôi không điên rồ tới mức đi so sánh mình với Messi. Anh ấy đơn giản là xuất sắc nhất, thậm chí là từ trước tới nay. Tôi ghi bàn thường xuyên là bởi các đồng đội đã khiến chuyện đó trở nên dễ dàng đối với tôi. Chúng tôi chơi bóng đá tấn công và tôi chỉ là người chờ đợi để kết thúc nó mà thôi”, Gomez nói.

Người hùng thầm lặng

Do Schweinsteiger vắng mặt vì chấn thương, Toni Kroos đã được giao trọng trách ở khu vực giữa sân của Bayern và tiền vệ trẻ này đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đặc biệt là ở các vòng đấu loại trực tiếp. Khả năng sút xa cực tốt giúp Kroos ghi được 2 bàn tại Champions League mùa này, trong khi nhãn quan chiến thuật sắc sảo của anh đóng góp rất nhiều vào lối chơi của Bayern.
V.M | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục