HLV Nguyễn Thành Vinh: Tử huyệt của U19 Việt Nam là thể lực

13:29 Thứ năm 09/01/2014

"U19 Việt Nam có kỹ thuật tốt, tư duy chơi bóng sắc bén. Điểm yếu duy nhất của thầy trò HLV Graechen chỉ là vấn đề thể lực mà thôi", HLV Nguyễn Thành Vinh chia sẻ.

PV: Cảm xúc của ông thế nào sau khi theo dõi trận đấu giữa U19 Việt Nam và U19 Nhật Bản?

HLV Nguyễn Thành Vinh: Sau trận thua 0-7, nhiều người thất vọng về U19 Việt Nam. Điều này cũng dễ hiểu bởi sau khi chứng kiến U19 Việt Nam thi đấu ấn tượng tại giải U19 Đông Nam Á và vòng loại châu Á, họ đã ảo tưởng và nghĩ rằng các cầu thủ của chúng ta có thể hạ mọi đối thủ. Tại giải U19 quốc tế năm nay, 3 đối thủ là U19 Roma, U19 Nhật Bản và U19 Tottenham đều rất mạnh, đến từ những quốc gia có nền đào tạo bóng đá trẻ đẳng cấp thế giới. Việc U19 Việt Nam thua là bình thường. Tôi không thất vọng với những gì thầy trò HLV Graechen đã thể hiện. Dù thua đậm nhưng rõ ràng U19 Việt Nam vẫn cho thấy nhiều điều. Các cháu đã thể hiện được trình độ kỹ thuật của mình không tồi và đặc biệt là tinh thần chiến đấu tới giây cuối cùng, không buông xuôi.

Ở buổi họp báo sau trận đấu với U19 Nhật Bản, HLV Graechen hai lần nói lời xin lỗi tới người hâm mộ khi để U19 Việt Nam thua đậm 0-7.

PV: Nhiều người nói dù U19 Nhật Bản mạnh nhưng nếu có chiến thuật hợp lý thì U19 Việt Nam sẽ không thua đậm như thế. Ông có cho rằng BHL U19 Việt Nam đã dùng chiến thuật không hợp lý?

HLV Nguyễn Thành Vinh: Không nên đổ lỗi cho cầu thủ hay ban huấn luyện sau thất bại này. Chúng ta phải thông cảm bởi nhiều cầu thủ của U19 Việt Nam hiện còn chưa tốt nghiệp Học viện HAGL Arsenal JMG, không có nhiều kinh nghiệm chiến đấu. Trong khi đó U19 Nhật Bản gồm rất nhiều cầu thủ từng chơi ở cả J.League, đã dày dạn kinh nghiệm trận mạc ở môi trường bóng đá đỉnh cao. Điển hình như tiền đạo Minamino, cậu ta mùa vừa qua thường xuyên đá chính cho Cerezo Osaka ở J.League, thậm chí còn từng sút tung lưới MU. Kinh nghiệm thi đấu của những cầu thủ này vượt trội hơn hẳn U19 Việt Nam nên họ đá quái hơn rất nhiều.

Công tâm mà nói lối đá của U19 Việt Nam còn khá đơn điệu, chưa có nhiều bài. Các em chủ yếu đánh trung lộ bằng những pha phối hợp nhỏ. Trong khi đó ở phía bên kia chiến tuyến, U19 Nhật Bản chơi đa dạng, họ đánh biên hay trung lộ, chơi bóng dài hay bóng ngắn đều tốt. Đặc biệt, đội bóng đến từ đất nước mặt trời mọc chơi phản công cực hay, đây là điều U19 Việt Nam yếu. Tuy nhiên, không vì thế mà trách HLV Graechen và các học trò. Chiến thuật này thực chiến nhiều sẽ phát triển. CĐV hãy cho U19 Việt Nam thêm thời gian để hoàn thiện mình.

HLV Nguyễn Thành Vinh: U19 Việt Nam đuối thể lực hơn nên thường xuyên thua trong các tình huống tranh chấp tay đôi. (ảnh: Bạch Dương).

PV: U19 Việt Nam đáng khen, tuy nhiên, với kinh nghiệm của người từng nhiều năm làm HLV, ông có thể chỉ ra điểm yếu của đội bóng này?

HLV Nguyễn Thành Vinh: U19 Việt Nam có trình độ kỹ thuật tốt và tư duy chơi bóng sắc bén, không hề thua kém các cầu thủ U19 Nhật Bản. Tuy nhiên, điểm yếu của các cháu là thể lực. Đây là tử huyệt. U19 Việt Nam chơi bóng theo kiểu di chuyển nhanh, nhiều và ban bật nhỏ liên tục. Lối đá này đòi hỏi nền tảng thể lực cực kỳ sung mãn. Trong trận đấu chiều qua có thể thấy U19 Nhật Bản hơn hẳn chúng ta về mặt thể lực. Họ chạy nhiều hơn, pressing toàn sân, khiến cầu thủ của ta không có khoảng trống để phô diễn. Trong các tình huống một đánh một, cầu thủ của họ thường đè được và giành chiến thắng. Và ngay khi mất bóng, các cầu thủ U19 Nhật Bản lập tức dồn về sân nhà, tạo thành hệ thống phòng ngự kín kẽ. Tuy nhiên, tôi tin rằng điểm yếu thể lực của U19 Việt Nam hoàn toàn có thể khắc phục được. Các cháu năm nay mới 16,17 tuổi, chưa phát triển hết. Trong vòng 1-2 năm nữa, với những bài tập chuyên biệt, thể lực của U19 Việt Nam sẽ khác.

Lâm Thỏa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục