HLV Miura – Ly cocktail cuốn hút từ 2 phong cách Á - Âu

14:03 Thứ hai 01/12/2014

Kỷ luật trong luyện tập, thi đấu nhưng cũng rất tâm lý, tình cảm trong đời sống, sau gần nửa năm đặt chân tới Việt Nam, bức chân dung của HLV Miura đã được phác họa khá hoàn chỉnh.

Nếu buổi tập diễn ra lúc 16h, HLV Miura sẽ ra sân từ 15h30 để sắp xếp chu đáo mọi việc.

Trong suốt quá trình chuẩn bị, nếu buổi tập của đội tuyển Việt Nam diễn ra lúc 16h, HLV Miura sẽ có mặt trên sân lúc 15h30. Tự tay ông cẩn thận sắp xếp từng dụng cụ luyện tập, trao đổi tỉ mỉ với đội ngũ trợ lý về giáo án, thậm chí đích thân thị phạm từng động tác để quãng thời gian kéo dài chừng 1h30 đến 2h sau đó, các cầu thủ chỉ phải tập trung cho việc… đổ mồ hôi.

Năng suất và tính hiệu quả trong mỗi buổi tập luôn được nhà cầm quân người Nhật Bản đặt lên hàng đầu nên ông tiết kiệm từng phút giây. HLV Miura đặc biệt không hài lòng nếu ai đó ra sân muộn dù chỉ một phút, ông không ngần ngại phê bình nghiêm khắc người đó trước toàn đội.

Trong các sinh hoạt chung của đội tuyển Việt Nam cũng vậy. Khi HLV Miura đã đặt ra nội quy là phải mặc đồng phục, không sử dụng điện thoại và toàn đội phải có mặt đúng giờ để dùng bữa cùng nhau thì không có ngoại lệ với bất cứ trường hợp nào. “Nếu đến muộn là chết với ông”, một tuyển thủ chia sẻ về sự chính xác, kỷ luật mà nhà cầm quân người Nhật Bản đòi hỏi từ các học trò.

Tính kỷ luật, sự nghiêm túc và chính xác là những yêu cầu được HLV đặc biệt đề cao ở đội tuyển Việt Nam.

HLV Miura cũng đòi hỏi điều tương tự từ phía truyền thông khi ông làm việc. HLV trưởng tuyển Việt Nam không từ chối phỏng vấn nhưng nó chỉ được phép diễn ra sau giờ tập. Có lần một kênh truyền hình do trục trặc kỹ thuật đã không kịp thu âm phát biểu của ông. Họ đề nghị ông trả lời lại câu hỏi, HLV Miura đã từ chối vì: “Đấy là lỗi của bạn không phải lỗi của tôi”.

Trưởng thành từ nền bóng đá hàng đầu châu lục và từng có thời gian học tập tại Đức, sự nghiêm túc của HLV Miura trong công việc và cả phong cách huấn luyện của ông phần nào gợi nhắc đến nhà cầm quân ngoại quốc gần nhất từng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam là HLV Falko Goetz. Cả 2 đều là những mẫu HLV đề cao tính kỷ luật.

Khi HLV Miura cất cả đội trưởng Tấn Tài lẫn đội phó Công Vinh trên ghế dự bị thì điều đó cũng có thể được hiểu giống như một thông điệp: Ở đội bóng của tôi, không ai là không thể thay thế.

Nhưng khác với HLV Falko Goetz mang theo phong cách Đức điển hình, HLV Miura hướng tới một sự dung hòa giữa lý tính và tình cảm trong cách ông quản lý, huấn luyện đội bóng.

HLV Miura rất chan hòa và gần gũi với cầu thủ.

Những ngày dẫn đội tuyển Olympic tham dự Asian Games 17 hay tập huấn tại Nhật Bản cùng đội tuyển Việt Nam, HLV Miura nhiều phen khiến học trò của ông hết sức cảm động bằng những món quà ý nghĩa. Chẳng hạn, đến ngày sinh nhật của ai đó, ông sẽ tham gia tổ chức một bữa tiệc chia vui. Ông cũng từng tự bỏ tiền túi của mình chiêu đãi cả đội những món đặc sản ở quê hương Nhật Bản, mua tặng học trò giày thi đấu hoặc không ngần ngại chụp ảnh “tự sướng” cùng họ… Điều đó khiến khoảng cách giữa thầy và trò đã được thu hẹp lại đáng kể.

HLV Miura cũng sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ vui buồn trong cuộc sống của các cầu thủ. Cận ngày khởi tranh AFF Cup, gia đình trung vệ Tiến Thành đón tin buồn khi ông nội của anh qua đời. HLV trưởng tuyển Việt Nam không ngần ngại dành cho học trò của ông một ngày phép để lo việc gia đình.

Quãng thời gian nghỉ 2 ngày sau vòng bảng lá khá thoải mái dành cho các cầu thủ nhưng khi Công Vinh trình bày lý do về TP.HCM chăm vợ ốm nên ra muộn, HLV Miura cũng đồng ý cho tiền đạo xứ Nghệ tập trung trễ hơn đồng đội.

Xét ở khía cạnh tâm lý và tình cảm, HLV Miura lại phần nào gợi nhắc đến cựu HLV đội tuyển Việt Nam, Calisto, người luôn mong muốn mang đến bầu không khí gia đình ở đội bóng do ông dẫn dắt.

Giống như HLV Calisto, HLV Miura cũng rất muốn xây dựng bầu không khí gia đình ở đội tuyển Việt Nam.

Là người từng làm việc và tiếp xúc với tất cả các HLV ngoại quốc vừa nhắc tới ở trên, HLV Mai Đức Chung, trưởng đoàn đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup 2014, nhận xét về HLV Miura: “Ở ông có một sự pha trộn rất khéo léo giữa 2 phong cách Á-Âu. Điều đó đã tạo ra sự cuốn hút lớn và gây được thiện cảm, lòng tin của người đối diện”.

Những lời cảm ơn từ các nhà chuyên môn, truyền thông hay các cổ động viên dành tặng nhà cầm quân người Nhật Bản sau sức sống mới và thành công của đội tuyển Việt Nam đã khẳng định rằng, HLV Miura là ngôi sao sáng nhất ở đội bóng do ông dẫn dắt.

Hoàng Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục