HLV Lư Đình Tuấn: “Tôi tin Kesley không chửi tục với Sunday”

09:47 Thứ tư 01/02/2012

Dư luận đang “cồn sóng” với thông tin tiền đạo Huỳnh Kesley (SG.FC) đã có lời lẽ thô tục nhắm vào cầu thủ Sunday của Thanh Hóa, để rồi trở thành nguyên nhân chính gây ra cảnh hỗn loạn trong và sau trận SG.FC gặp Thanh Hóa tại tứ kết Cúp QG 2012. Với cương vị là HLV trưởng của SG.FC, ông Lư Đình Tuấn đã lên tiếng…

HLV Lư Đình Tuấn

BÓNG ĐÁ KHÔNG PHẢI LÀ… BOXING

PV: Theo ông, đâu là nguyên nhân dẫn đến sự bùng nổ bạo lực trong các trận đấu gần đây tại Super League và cúp QG?

HLV Lư Đình Tuấn: Việc các cầu thủ thi đấu tích cực, quyết liệt đã chứng minh giải đấu có tính cạnh tranh cao và hấp dẫn. Nhưng mặt trái của nó là một số trận đấu đã diễn ra quá bạo lực. Rõ ràng, trách nhiệm đầu tiên thuộc về cầu thủ. Họ có nghĩa vụ giữ gìn đôi chân cho đồng nghiệp. Bóng đá quyết liệt không có nghĩa là chăm chăm đá vào vào đối phương. Cầu thủ phải kiểm soát được hành động, phải có đạo đức nghề nghiệp, cũng như tôn trọng đồng nghiệp...

Vậy theo ông chúng ta cần làm gì để hạn chế vấn nạn đáng báo động này?

- Các CLB nên giáo dục, chấn chỉnh tư tưởng cầu thủ trước khi ra sân. Riêng cầu thủ phải tôn trọng khán giả vì có khán giả mới có bóng đá. Chúng ta có thể học các nền bóng đá phát triển trên thế giới, không chỉ phạt tiền mà còn phải kỷ luật thật nặng, có thể cấm thi đấu 3-5 tháng, thậm chí hơn thế nữa với những cầu thủ chơi bạo lực. BTC, CLB, HLV, cầu thủ và khán giả… cần phải hợp tác với nhau để giảm thiểu bạo bực sân cỏ, bởi bóng đá không phải boxing. Có như thế chúng ta mới bảo vệ được cầu thủ tài năng, để những ngoại binh giỏi không phải lưỡng lự khi đầu quân cho các CLB Việt Nam.

Kesley (ôm bóng) trong tình huống lộn xộn ở trận SG.FC gặp Thanh Hóa

TÔI TIN KESLEY HÀNH XỬ ĐÚNG MỰC

Tạm gác qua chuyện bạo lực sân cỏ, mấy ngày qua dư luận đã “cồn sóng” vì cầu thủ Thanh Hóa, trong đó có Sunday phát biểu rằng, Kesley chửi tục và nói một điều gì đó về mẹ của anh ta. ông nghĩ như thế nào về chuyện này?

- Tôi có đọc trên báo thông tin rằng, Kesley đã chửi, phun nuớc bọt về phía Sunday. Tôi có xem lại đoạn băng này nhưng không thấy điều đó. Dĩ nhiên, tôi không bênh học trò, cũng không dám nhận mình đã nhìn chính xác. Tôi nghĩ trọng tài là người hiểu hơn ai cả. Nếu có hành động đó, trọng tài đã rút thẻ đỏ đuổi Kesley rồi. Mong BTC xem lại băng, coi ai là người có lỗi, nghe lời tường trình của 2 bên để đưa ra kết luận rõ ràng, nhằm trấn an dư luận, tránh tình trạng kích động các CĐV.

Huỳnh Kesley được coi là một cầu thủ lành tính và chuyên nghiệp. Vậy nếu quả thực anh ta có chửi tục và phun nước bọt vào Sunday, chắc ông sẽ “sốc” lắm?

- Tôi nghĩ Kesley đã sống 6-7 năm ở Việt Nam, anh ta hiểu mình đang làm gì. Tôi tin Kesley không hành động như vậy. Sáng qua, Kesley có vào phòng tôi. Tôi nói: “Báo chí nói cậu chửi, phun nước bọt đấy”. Kesley nói rằng: “Không có chuyện đó”. Cậu ta chỉ phàn nàn trọng tài rằng, đá như thế tại sao không phạt. Không biết thế nào, Sunday lại bị đấm vào miệng. Dĩ nhiên, như tôi đã nói, trọng tài đứng gần đó sẽ không bỏ qua chuyện này. Tuy nhiên, nếu đó là sự thật thì rất đáng buồn. Nếu như thế thì Kesley không phải là cầu thủ chuyên nghiệp.

Phân biệt chủng tộc đã là một vấn đề nhức nhối của bóng đá thế giới, ông có cho rằng, hiện tượng đó đang manh nha tại Việt Nam?

- Tôi chưa thấy xuất hiện ở Việt Nam. Còn ở châu Âu có nhiều cầu thủ da trắng và da đen hành nghề, nên hiện tượng nói trên xảy ra rất nhiều. Về chuyện Kesley, cậu ta là một người Brazil, nơi có nhiều người da đen sinh sống, tôi nghĩ Kesley hiểu hơn ai hết hành động phân biệt chủng tộc sẽ trả giá đắt như thế nào.

Theo quan điểm của ông, nếu vụ việc trên là sự thật thì chúng ta nên xử lý thế nào?

- Nếu Kesley vi phạm thì BTC phải xử đúng luật. Ngược lại, nếu phía bên kia (tức Sunday- PV) nói sai cũng phải xử lý cho chính xác. Cá nhân tôi tôn trọng luật chơi và quy chế của bóng đá chuyên nghiệp.

VĂN HÓA CĐV, ĐẠO ĐỨC CẦU THỦ VÀ TRỌNG TÀI

Việc CĐV bao vây đội khách, ném đá, rồi lăng mạ, chửi bới cầu thủ đã xảy ra không ít. Cầu thủ Thanh Hóa đã “tố” các CĐV Sài Gòn ném vỡ kính xe, một cầu thủ cũng đã bị thương, có phải văn hóa cổ động của chúng ta đã đến lúc cần báo động?

- CĐV khi đội nhà thắng thì vui, thua thì buồn. Đó là chuyện bình thường. Còn tình trạng lộn xộn ngoài sân chỉ là số ít. Các CĐV chân chính không ai làm như vậy. Các CĐV nói với tôi rằng, cầu thủ Thanh Hóa đã chửi tục. Thực hư thế nào tôi không rõ, nhưng rõ ràng cầu thủ phải tôn trọng khán giả. Tôi nghĩ, nhiều lúc CĐV có chửi thì mình cũng không được phản ứng vì họ bỏ tiền mua vé vào sân. Văn hóa cổ động của bóng đá mình không giống như các nước khác. Ở Anh, bạn thấy đó, đá tốt, hay dở cũng khen. Cũng chửi nhau, đánh nhau, những đó chỉ là những biểu hiện quá khích mà thôi. Tôi nghĩ CĐV muốn xem bóng đá nghệ thuật thì phải tỉnh táo, còn cầu thủ phải tôn trọng khán giả.

Đã và đang có những pha vào bóng thô bạo và cách hành xử phi văn hóa trên sân, đây có phải là dấu hiệu, đạo đức của cầu thủ đang đi xuống?

- Tôi không nghĩ như thế. Theo tôi, có thể một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do mức thưởng của các CLB quá cao. Nó kích thích tinh thần cầu thủ, vào sân là đá thẳng chân để giành chiến thắng, giành tiền thưởng. Dĩ nhiên, cũng phải đề cập đến chuyện một vài cầu thủ đá rắn trên mức cần thiết, điều này mình không nên chê trách, vì có thể đó là cá tính, là cách chơi của từng người.

Hãy nói về trọng tài một chút. Lúc còn dẫn dắt TP.HCM năm 2009, ông từng ca thán rằng: “Trọng tài cần có lương tâm”. Bây giờ, ông thấy công tác điều hành trọng tài thế nào?

- Bóng đá ở Anh, Ý, Tây Ban Nha hay ở đâu cũng vậy thôi. các đội phải tôn trọng trọng tài, nếu thua phải chấp nhận mình thua, chứ đổ tội lên đầu trọng tài là không được. Trọng tài cũng là con người, ở một thời khắc, một ngày nào đó không đủ sức khỏe, không minh mẫn, họ có thể đưa ra một quyết định sai lầm. Nhiều khi quyết định của trọng tài làm sai lệch, ảnh hưởng đến thứ hạng của cả một đội bóng, nhưng tôi nghĩ đã là cuộc chơi thì cần phải tôn trọng, cái gì cũng sẽ có BTC giải quyết.

KHÔNG LÀM ĐƯỢC THÌ... RA ĐI

Trở lại với SG.FC, phải chăng, sự lùm xùm quanh những vụ chuyển giao đã làm ảnh hưởng đến thành tích của đội bóng hiện tại?

- Đó chỉ là một phần thôi, nguyên nhân theo tôi, cầu thủ của SG.FC kết hợp từ nhiều địa phương. Chúng tôi có những cầu thủ có tên tuổi, nhưng để gắn kết họ lại cần nhiều thời gian chứ không thể ngày một ngày hai được. Đó là chưa nói đến cái “tôi” của một số cầu thủ quá lớn.

Với lực lượng như thế, rõ ràng SG.FC không thể đạt mục tiêu trụ hạng, hay ở nhóm giữa. đã có lúc nào ông đối diện với suy nghĩ không làm được thì ra đi chưa?

- Khi làm lễ ra mắt, lãnh đạo đặt mục tiêu lọt vào Top 5, mình là một HLV chuyên nghiệp thì mình nhận chỉ tiêu. Người ta nói thế này, thế nọ, nhưng đội bóng mạnh - yếu điểm nào tôi biết. Mình làm tốt, mình tồn tại, còn không tốt, các ông chủ sa thải là chuyện bình thường. Nói chung đã làm nghề HLV phải biết chịu đựng sức ép. Có khi 4 - 5 trận không tốt, không cần đợi đuổi, tôi cũng chủ động xin đi để tốt cho đội bóng.

- Xin cám ơn và chúc ông thành công!

Đức Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục