HLV cho tuyển VN: Có cần "kịch" thế không?

00:05 Thứ tư 09/01/2013

VFF đã phải trở lại với phương án dùng HLV tạm quyền sau khi bị HLV Hoàng Anh Tuấn từ chối vào phút cuối. Một cuộc tuyển chọn với nhiều thông tin trái chiều, nhiều nút thắt đã hạ màn êm ả và vô nghĩa như thế.

Nếu xâu chuỗi lại hành trình khoảng 1 tháng đi tìm người kế vị HLV Phan Thanh Hùng, thì người ta có cảm giác hơi dư thừa tính kịch.

Đầu tiên, VFF khiến tất cả ngỡ ngàng khi đưa ra tiêu chí: HLV tạm quyền dẫn dắt đội tuyển ở 2 trận đấu đầu tiên vòng loại Asian Cup 2015 (tiếp U.A.E ngày 6.2.2013; làm khách của Hồng Kông-Trung Quốc ngày 22.3.2013-PV) phải làm việc chuyên trách.

HLV Hoàng Anh Tuấn từ chối dẫn dắt đội tuyển vào phút chót

HLV "thời vụ" mà lại làm việc chuyên trách? Với tiêu chí như vậy, có lẽ ngay cả VFF cũng không tin rằng có ông thầy nội nào dám nhận. Nhưng cũng với cái tiêu chí đó, VFF được tiếng là cầu thị, sửa sai ngay vì trước đó, họ đã thừa nhận sai lầm trong thất bại AFF Cup 2012 là để HLV Phan Thanh Hùng làm việc kiêm nhiệm.

Thế rồi, một số quan chức VFF đã rất khéo léo khi đưa được HLV Hoàng Anh Tuấn vào cuộc để thu hút mọi ánh mắt từ dư luận. Còn gì hợp lý hơn khi ông Tuấn chưa ràng buộc gì với V.Hải Phòng.

Bản thân HLV này thừa hiểu những chông gai đang chờ mình nếu nhận lời dẫn dắt đội tuyển nhưng vẫn “nhảy vào lửa”, vì xét cho cùng chỉ được chứ không mất.

Nếu VFF đáp ứng các “yêu sách” của vị HLV người Khánh Hòa, ông này sẽ vô tư làm việc với bản hợp đồng dài hạn 3 năm cùng mức lương khoảng 100-120 triệu đồng/tháng. Còn ngược lại, với cái mác ứng viên được VFF mời dẫn dắt đội tuyển, nhà cầm quân họ Hoàng cũng tác động luôn tới lãnh đạo V.Hải Phòng, buộc họ phải sớm đưa ra những quyết định nhanh chóng với những đãi ngộ xứng đáng để giữ ông lại.

Và ở "hồi cuối" diễn ra vào hôm nay, mọi việc ngã ngũ: nhà cầm quân họ Hoàng từ chối dẫn dắt đội tuyển và Thường trực VFF đồng ý với nguyện vọng đó để rồi...tiếp tục tìm thầy cho chiếc ghế "thuyền trưởng" bị bỏ trống sau khi HLV Phan Thanh Hùng từ chức.

HLV Hoàng Văn Phúc sẽ làm tạm quyền ở đội tuyển? Ảnh: Minh Hoàng

Thực tế, nếu như cách đây hơn 1 tháng, Thường trực VFF nhanh chóng đồng ý cho nhà cầm quân họ Phan từ chức bao nhiêu thì tới chiều qua, họ cũng dễ dàng chấp thuận “cái lắc đầu” của HLV Hoàng Anh Tuấn bấy nhiêu.

“Việc chọn HLV cho đội tuyển có ý nghĩa rất quan trọng nên quyết định cuối cùng phải thuộc về Thường trực VFF. Suốt thời gian qua, ông Phạm Văn Tuấn-Phó Chủ tịch phụ trách các đội tuyển quốc gia và ông Ngô Lê Bằng-Tổng thư ký VFF, đã nỗ lực đám phán với các ứng viên theo nghị quyết của Hội nghị Ban chấp hành VFF hôm 13.12. Ứng viên đọng lại cuối cùng là HLV Hoàng Anh Tuấn và hai bên đã đạt được những thỏa thuận rất tích cực.

Đáng ra, ngày 8.1 chúng tôi sẽ họp để đưa ra quyết định có hay không ký hợp đồng với HLV Hoàng Anh Tuấn. Nhưng ngay trước đó, anh Tuấn đã tỏ ý không sẵn sàng dẫn dắt đội tuyển và chúng tôi tôn trọng ý kiến ấy của HLV”
, ông Nguyễn Lân Trung, Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông VFF, cho biết.

Ông Trung khẳng định về lâu dài, HLV đội tuyển (Thường trực VFF chưa quyết định sẽ là HLV nội hay ngoại) chắc chắn phải làm việc chuyên trách và VFF, cụ thể là ông Phạm Văn Tuấn và ông Ngô Lê Bằng, sẽ tiếp tục đàm phán để tìm ra HLV tốt nhất cho đội tuyển.

Nhưng trước mắt, thời gian diễn ra 2 trận đấu vòng loại Asian Cup 2015 đã tới rất gần nên Thường trực VFF đã đồng thuận phương án sử dụng HLV tạm quyền.

“Trong khoảng 3-4 ngày tới, danh tính HLV này sẽ được công bố. HLV tạm quyền được triệu tập lên làm nhiệm vụ tại đội tuyển, được hưởng các chế độ theo quy định, và không phải làm việc chuyên trách”, ông Trung nhấn mạnh.

Đứng trước câu hỏi liên quan tới những luồng ý kiến trái chiều trong nội bộ VFF liên quan tới quá trình tuyển chọn HLV thời gian qua, ông Trung nói: “Tôi nghĩ, những ý kiến phản biện là rất bình thường, đó là tín hiệu đáng mừng vì điều đó sẽ giúp VFF đưa ra những quyết định đúng đắn nhất. Tôi nghĩ, những ai cho rằng nội bộ VFF mâu thuẫn là hơi quá. Đương nhiên, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm để quá trình tuyển chọn HLV sau này diễn ra tốt hơn”.

Với việc HLV Hoàng Anh Tuấn đã lắc đầu, HLV Nguyễn Hữu Thắng, Lê Huỳnh Đức cũng sớm từ chối, thì ứng viên sáng giá nhất cho vị trí HLV tạm quyền ở đội tuyển chính là ông Hoàng Văn Phúc-người đã dẫn dắt đội U22 Việt Nam thi đấu thành công với ngôi á quân Cúp truyền hình Bình Dương 2012 và cũng đã tỏ ý sẵn sàng lên tuyển.

Cuộc họp Thường trực VFF chiều 8.1 dành nhiều thời gian để bàn về công tác chuẩn bị Đại hội VFF nhiệm kỳ VII (2013-2017) dự kiến diễn ra ngày 5.6.2013 tại Hà Nội. “Chúng tôi đã bàn về đề án nhân sự, số lượng ủy viên ban chấp hành, số lượng các ban… sao cho phù hợp nhất với điều kiện thực tế bóng đá Việt Nam. Ngày 29 và 30.1 tới, Hội nghị ban chấp hành VFF sẽ họp để thông qua các vấn đề này”, ông Nguyễn Lân Trung cho biết.
Chính Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục