Hiện tượng APOEL: Kẻ phá bĩnh thích xô đổ những tượng đài

21:41 Thứ sáu 09/03/2012

Với 21 chức vô địch ở giải VĐQG Cyprus, APOEL Nicosia như một ông vua của làng bóng đá đảo quốc bé nhỏ ấy. Nhưng, nền bóng đá Cyprus, đứng thứ 127 trên BXH của FIFA, cũng chỉ là xứ mù mà APOEL là một ông vua vì vẫn còn một mắt mà thôi. Song, hôm nay, lịch sử đã có thể sang trang để ghi nhận một APOEL không hề “chột” như người ta nghĩ…

Nhắc đến Kaka, ai cũng liên tưởng đến Kaka của Real Madrid, một trong những ngôi sao sáng giá nhất thế giới túc cầu. Nhưng có một Kaka khác, cũng người Brazil, không nổi tiếng đến thế. Song, ở nơi anh đang chơi bóng, anh thuộc loại hàng hiệu. Đó là Kaka của APOEL, đá trung vệ với khuôn mặt chẳng thiên thần chút nào. Anh cũng có số má nhất, bởi trung vệ này đang được Hertha Berlin cho APOEL mượn tạm. Như vậy, trong số các cầu thủ của APOEL, Kaka là của hiếm đã từng chơi ở Bundesliga, một giải bóng đá có tất cả mọi mặt vượt trội giải VĐQG Cyprus đến cả chục lần.

Kaka (phải) đang cùng APOEL làm nên những cú sốc lớn ở Champions League

Sự so sánh về hai Kaka khác nhau ấy nói đến một câu chuyện khác. Mùa bóng 2009/10, ở vòng 16 đội của Champions League, Kaka và Real của anh bị Lyon loại với tổng tỷ số 2-1 đầy bất ngờ. Còn hôm nay, chỉ 2 mùa bóng sau, chính đội bóng từng làm mưa làm gió ở Ligue 1 và là kẻ thù số 1 của Real ở Champions League lại là bại tướng dưới tay APOEL, CLB đang mượn Kaka “rởm” (tạm gọi vậy). Kaka “rởm” không được ra sân nhưng chắc hẳn anh cũng chẳng thể nào kiềm chế được nỗi hứng khởi của thắng lợi lịch sử ấy, thắng lợi không chỉ ghi tên thủ thành Chiotis mà phải ghi tên cả tập thể những con người bé nhỏ, của một nền bóng đá bé nhỏ luôn bị coi như vật tế thần cho các đội bóng lớn.

Mùa 2009/10 là mùa đầu tiên APOEL được chơi ở vòng bảng Champions League. Họ kết thúc cuộc phiêu lưu ở vị trí bét bảng mà không có nổi một chiến thắng. Nhưng hôm nay, họ đã ở đây, tứ kết Champions League, sau khi đã đi qua tất cả những đội bóng lớn hơn mình nhiều lần, từ Zenit cho tới Shakhtar, từ Porto cho tới Lyon.

Ít ai biết đội bóng ở đảo quốc bé nhỏ ấy sống nhờ vào nguồn kinh phí nào. Công ty mẹ chỉ cam kết đài thọ được khoảng 180.000 euro mỗi năm cho họ và cứ 5 năm mới xem xét lại hợp đồng bất chấp trượt giá là chuyện mỗi ngày. Và “bầu sữa” của APOEL phụ thuộc vào 7 nhà tài trợ chính cùng 20 nhà tài trợ phụ khác, cả địa phương lẫn quốc tế. Có thể nói, lương mỗi tuần của một vài ngôi sao ở Lyon, ở tầm cỡ Lloris chẳng hạn, có khi còn chẳng thua ngân sách một mùa của APOEL.

Câu chuyện thần kỳ đã mở ra để chứng minh rằng người Pháp đã… đúng. Lyon có thể hận APOEL nhưng Platini sẽ cảm ơn họ nhiều. Đơn giản, họ đã cho thấy cái lý tưởng tìm sự công bằng cho những nền bóng đá nhỏ của ngài chủ tịch năng nổ không phải chỉ là một giấc mơ hão huyền…

CON SỐ

0. Nếu không tính giai đoạn vòng loại, APOEL Nicosia chưa thắng nổi trận nào trên sân khách ở Champions League mùa giải năm nay.

7. Tới thời điểm này, APOEL Nicosia mới chỉ ghi được 7 bàn tại Champions League 2011/12. Họ là CLB ghi ít bàn nhất trong số các đội bóng lọt vào giai đoạn knock-out. Tính ra trung bình mỗi trận APOEL chỉ ghi được 0,88 bàn.

26. APOEL Nicosia đang là CLB phải nhận nhiều thẻ vàng nhất tại Champions League với tổng cộng 26 chiếc. Trung bình mỗi trận họ dính 3,25 thẻ vàng.

40. APOEL Nicosia mới chỉ tung ra 40 cú dứt điểm ở 8 trận đấu mà họ tham dự. Trong đó, có 21 cú kết thúc đi trúng cầu môn còn 19 ra ngoài.
Anh Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục