Hệ quả từ sai lầm của giới quản lý

15:45 Thứ hai 03/06/2013

Hơn 10 năm qua, trong khi người Anh đổ 750 triệu bảng để xây dựng sân Wembley hiện đại và tiện nghi bậc nhất châu Âu, thì người Đức dùng số tiền ấy để đầu tư đào tạo các cầu thủ. Và giờ khi ĐT Đức lên kế hoạch chinh phục chiếc Cúp vàng World Cup 2014 ngay trên đất Brazil, thì Tam sư của Roy Hodgson đang chật vật chỉ để giành vé đến đó.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

Có một mối quan hệ biện chứng từ trận chung kết Champions League nội bộ giữa Bayern Munich và Borussia Dortmund với sức mạnh của ĐT Đức. Bắt đầu từ năm 2000, giới chóp bu bóng đá Đức chú trọng một cách đặc biệt vào việc đào tạo các cầu thủ, tạo những điều kiện tối đa để lứa măng non sớm bật lên. Bởi thế, trong tay HLV Joachim Loew lúc này là một nguồn lực lượng dồi dào, thậm chí dư thừa tài năng, trẻ có, kinh nghiệm cũng thừa; đó chỉ là thành quả tất yếu của việc hoạch định chiến lược phát triển chính xác và khoa học.

Ngược lại, những người làm quản lý bóng đá xứ Sương mù phê chuẩn quyết định xây dựng sân Wembley mới với tổng chi phí lên đến 750 triệu bảng. Thế rồi trong dịp kỷ niệm 150 năm thành lập LĐBĐ Anh, sân Wembley mở cửa để những người Đức phủ kín trên những khán đài và hơn hết là 2 CLB thuộc Bundesliga thi đấu dưới sân. Quả thực việc HLV Roy Hodgson than phiền rằng mình có quá ít lựa chọn về nhân sự cũng là những tâm sự thật lòng. Khi M.U không còn sản sinh ra được những quả trứng vàng như thế hệ trẻ năm 1992 với nòng cốt là những cầu thủ bản địa, thì Tam sư cũng rơi vào tình trạng cạn kiệt tài năng.

Từ bài học người Đức, có lẽ giới chóp bu FA đã nhìn nhận ra vấn đề để đưa ra những chính sách mới, sửa chữa những sai lầm của hơn chục năm trước. Muộn còn hơn không, ĐT Anh có thể không đặt nặng thành tích ở kỳ World Cup tới đây, thậm chí cả kỳ kế tiếp song họ cần lập tức thay đổi. Nên nhớ trong 43 năm qua, thành tích đáng tự hào của Tam sư chỉ là 2 lần lọt vào đến bán kết. Vậy mà giới truyền thông vẫn ngày ngày ra rả vỗ ngực họ là một trong những đội bóng mạnh nhất hành tinh. Ngay cả HLV Felipe Scolari của ĐT Brazil cũng nhìn nhận ra vấn đề, cựu thuyền trưởng Chelsea nhận xét rằng tương lai của ĐT Anh đặt cả vào những cầu thủ trẻ như Jones và Chamberlain. Còn huyền thoại bóng đá xứ Sương mù, Sir Trevor Brooking thì cay đắng thừa nhận phải 10 năm nữa hoặc hơn, “Bầy sư tử” mới bắt kịp người Đức... của hiện tại.

Tiểu Quyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục