HCB quý giá của Kim Loan

15:10 Thứ hai 17/12/2012

Giải vô địch thể hình và fitness thế giới 2012 vừa kết thúc tại Bangkok (Thái Lan) là giải đấu không thành công của đoàn Việt Nam. Đáng tiếc nhất là nữ lực sĩ kỳ cựu Nguyễn Thị Mỹ Linh chỉ đứng thứ 4 và không bảo vệ được chiếc HCV hạng cân 52kg, nữ lực sĩ Cẩm Tú từng đoạt HCĐ thế giới 2011 và HCB châu Á 2012 nội dung fitness cũng chỉ về thứ 4.

Tuy nhiên, việc Đinh Kim Loan bất ngờ giành HCB hạng cân dưới 50kg là thành tích phần nào “vớt vát” danh dự với thể hình Việt Nam và mở ra cánh cửa đầy tươi sáng của cô gái 24 tuổi này.

Thành tích bất ngờ ở chỗ từ trước đến nay, Kim Loan tuy đã khẳng định được đẳng cấp ở đấu trường châu Á với 4 lần đoạt HCV nhưng ở tầm thế giới, Loan chỉ mới một lần đoạt HCB ở nội dung fitness. Lần này, chiếc HCB ở hạng cân dưới 50kg đã chứng tỏ Loan hoàn toàn có thể tiến xa hơn ở các giải lần sau. Bởi kể từ sau Mỹ Linh, Cẩm Tú, thể hình nữ Việt Nam vốn không có nhiều cái tên thật sự đáng để kỳ vọng. Ở giải này, Mỹ Linh lẫn Cẩm Tú đều thi đấu không đúng với phong độ, còn với Kim Loan, đây thực sự là một cuộc “lột xác” ấn tượng để vươn lên trở thành niềm hy vọng mới cho thể hình Việt Nam.

24 tuổi nhưng Kim Loan đã có 6 năm luyện tập thể hình. Khác với các lực sĩ đàn anh đàn chị, con đường đến với thể hình của cô gái người An Giang này vô cùng đặc biệt. Năm 2006, Loan tham gia Đại hội TDTT tỉnh. Khi đến đây để làm công tác tổ chức, HLV Nguyễn Văn Hải - Trưởng bộ môn thể hình, cử tạ của An Giang, tình cờ trông thấy Loan thi và vô cùng ấn tượng với bắp tay đầy cơ của cô gái 18 tuổi đến từ huyện Châu Thành này. Ông Hải nhanh chóng thuyết phục Loan đến với thể hình. “Ban đầu tôi rất mắc cỡ, con gái ai lại chơi môn gì mà nhìn thấy… ghê nhưng được sự động viên, tôi theo tập và bây giờ cảm thấy mình đã đúng khi theo nghiệp”, Loan nhớ lại.

Chỉ sau 40 ngày luyện tập, cô gái đất An Giang đã làm làng thể hình cả nước chú ý khi cùng lúc đoạt 1 HCV hạng cân 46kg đơn nữ và 1 HCĐ đôi nam nữ kết hợp tại Giải Vô địch thể hình toàn quốc 2006. Một năm sau, Kim Loan đã được HLV Huỳnh Anh gọi vào ĐTQG chuẩn bị cho giải vô địch châu Á 2008. Dù chỉ mới lần đầu tham dự giải đấu cấp châu lục nhưng Kim Loan đã khiến tất cả bất ngờ khi đoạt ngay HCV hạng cân 46kg. Thành tích này còn “gây choáng” với cả các nước vì lực sĩ Kim Sui Ngan của chủ nhà khi đó có phong độ cực tốt và là ứng viên nặng ký nhất cho chiếc HCV.

Đến nay, Kim Loan đã trở thành một trong những nữ lực sĩ có thành tích ấn tượng nhất của thể hình nữ Việt Nam. Năm 2012 như vậy đã kết thúc đầy thành công với Loan, bởi cách đây vài tháng, cô gái này đã xuất sắc lên ngôi lần thứ 4 tại giải vô địch châu Á và kết thúc năm bằng chiếc HCB giải VĐTG. Theo HLV Huỳnh Anh: “Kim Loan có tố chất tốt, rất phù hợp với thể hình thể hiện qua kết cấu và hệ thống cơ bắp, gân, hình thể tuy nhỏ nhưng cân đối. Kim Loan cũng có thái độ nghiêm túc với nghề, chăm chỉ tập luyện, cô gái này sẽ còn tiến bộ hơn nữa”.

Một điều đáng ghi nhận nữa, với hàng loạt thành tích trong nước và quốc tế của mình, Kim Loan còn được Trường ĐH Hồng Bàng tuyển thẳng vào Khoa Thể thao của trường này cùng đợt với lực sĩ đồng hương Phạm Văn Mách trong mùa tuyển sinh 2011.

Anh Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục