Hậu chiến Anh - Ý: Hiện đại thắng sơ khai

17:41 Thứ ba 26/06/2012

Nếu lấy bóng đá phòng ngự để so sánh giữa tuyển Anh và tuyển Ý thì Tam Sư chỉ đáng làm "học trò" của Azzurri. Và khi cả hai đối đầu nhau tại tứ kết EURO vừa rồi thì Ý đã chứng tỏ vị thế bậc thầy phòng ngự của mình khi đã đánh bại Anh vốn đang tập tễnh làm quen với lối đá này.

Bóng đá phòng ngự đã là "đặc sản" của Ý suốt bao năm và bao giải đấu lớn đã qua. Còn Anh tại EURO kỳ này phải bất đắc dĩ chọn lối đá phòng ngự vì lực lượng sứt mẻ nghiêm trọng do những trụ cột bị chấn thương trước khi vào giải, còn Roy Hodgson chỉ nhậm chức HLV có vài tuần, cộng thêm "hiệu ứng Chelsea". Tuy nhiên Azzurri, với Catenaccio đã ăn vào máu, đã phát triển nó lên một cảnh giới mới thành một nghệ thuật trong bóng đá, "thủ mà không thủ - không thủ mà thủ" dựa trên những giá trị truyền thống kết hợp tấn công đẹp mắt của Prandelli. Trong khi đó, với sự hạn chế của mình, Tam Sư chỉ có thể sử dụng Catenaccio ở dạng đơn giản và sơ khai nhất: phòng ngự toàn cục, khi đã thiết kế thế trận "xe buýt 2 tầng" chặn mọi ngả đường tới khung thành Joe Hart và chờ đợi thời cơ phản công.

Ý hiện đại thắng Anh truyền thống. Ảnh: Internet.

Và Ý đã dạy cho Anh thấy thế nào là nghệ thuật phòng ngự tại Kiev vừa qua. Sự cơ động của hàng tiền vệ đã giúp Azzurri chiếm lĩnh thế trận, liên tục gây sức ép lên đối phương bằng những pha hãm thành nguy hiểm. Nhưng điều đáng nói ở đây là Tam Sư chỉ có thể gồng mình phòng ngự chứ có rất ít đợt lên bóng, mà có thì cũng dễ dàng bị đối phương hóa giải và chặn đứng chứ không hiệu quả như ở vòng bảng. Pirlo làm bóng, Montolivo và De Rossi khóa cặp Parker - Gerrard coi như bẻ được mối nguy, kể cả những điều chỉnh sau đó cũng không khiến cục diện thay đổi. Có thể nói Anh đã bị bắt bài hoàn toàn bởi họ đã dùng chính sở trường của đối thủ để tác chiến.

Đó mới là cái hay của Ý, trong tấn công có phòng ngự và trong phòng ngự cũng tiềm ẩn tấn công để sẵn sàng ứng phó. Khi tấn công có thể dâng cao dồn toàn lực nhưng khi mất bóng có thể dễ dàng lùi đội hình xuống để thủ và nhanh chóng chuyển sang phản công. Bởi thế Azzurri vẫn duy trì được nhịp độ lên bóng đều đặn trong suốt 120 phút dù họ đã ít nhiều xuống sức nhưng Tam Sư vẫn phải vất vả chống đỡ và "xe buýt 2 tầng" suýt vỡ nếu Ý biết tận dụng một trong vô số những cơ hội tạo ra. Ý không hề bế tắc như như khi Barca gặp Chelsea mà chỉ là vì họ dứt điểm không tốt nên mới phải đá luân lưu mà thôi!

Một trận đấu mà sự hiện đại của một chuyên gia đã thắng nét thuần túy của một anh học việc. Không thể trách tuyển Anh bởi họ đã làm tất cả những gì có thể mà phải nói rằng tuyển Ý đã quá cao tay để khắc chế lối đá khó chịu của đối thủ. Chiến thắng trước Tam Sư, dù là qua loạt luân lưu, nhưng với sự vượt trội hoàn toàn, đã chứng tỏ vị thế "lão làng" của nghệ thuật phòng ngự trong thế giới bóng đá của Azzurri!

(Bạn đọc: Expert)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục