Hàng thủ Tam sư: Học cách sống không John Terry

14:19 Thứ ba 25/09/2012

Việc John Terry từ giã sự nghiệp quốc tế đã để lại một khoảng trống lớn ở trung tâm hàng thủ Tam sư. Nhưng quyết định ấy cũng giúp người Anh nhận ra rằng họ phải học cách sống không có trung vệ này.

Việc Terry được rất nhiều đời HLV ĐT Anh tin dùng, bất chấp lối sống sa đọa và tư cách tồi tệ, chứng tỏ rằng anh có một tài năng và tầm ảnh hưởng đặc biệt đối với những đồng đội trên sân cỏ cũng như trong phòng thay đồ. Nhưng rõ ràng việc phụ thuộc vào trung vệ sắp 32 tuổi này là một con dao hai lưỡi, nhất là khi anh gặp vấn đề về án phạt, hay sa sút phong độ. Không Terry, cơ hội sẽ mở ra với những người khác có tài năng và khát khao cống hiến.

Lescott (trái) sẽ là thủ lĩnh mới của Tam sư?

Giải pháp ngắn hạn: Rio Ferdinand

Thật trùng hợp: đúng vào thời điểm John Terry tuyên bố giã từ sự nghiệp, Rio Ferdinand đã chơi cực kỳ xuất sắc trong trận đại chiến M.U - Liverpool vừa qua như một thông điệp dành cho Roy Hodgson rằng anh đủ trình độ để tỏa sáng trong màu áo Tam sư một lần nữa.

John Terry đã tự đóng cánh cửa của mình với ĐTQG, và vì thế chẳng có gì ngăn cản Rio quay trở lại Tam sư nữa. Anh không lên tuyển chỉ vì bất mãn với việc các HLV vẫn tin dùng Terry, kẻ đã có những lời lẽ phân biệt chủng tộc với cậu em trai Anton Ferdinand. Trước đó, Wayne Bridge cũng từng thề không khoác chung màu áo với Terry, kẻ đã cố tình "cắm sừng" cả đồng đội của mình. Bây giờ, cái gai ấy đã không còn, và bầu không khí ở Tam sư chắc chắn cũng sẽ khác. Vấn đề chỉ là việc Rio có thể thuyết phục Hodgson hay không.

Xét về kinh nghiệm, Rio Ferdinand (81 lần khoác áo ĐTQG) là lựa chọn tốt nhất của Roy Hodgson hiện nay. Phong độ hiện tại của Rio rất tốt, nhưng vấn đề với anh là độ tuổi 33 cùng tiền sử đáng lo ngại về chấn thương. Chẳng ai dám chắc rằng trung vệ M.U có thể đảm bảo được về mặt phong độ và thể lực để có thể phân phối sức lực cho cả CLB lẫn ĐTQG. Nên nhớ đến VCK World Cup 2014, Rio sẽ hơn 35 tuổi. Có lẽ trung vệ này chỉ thích hợp cho những kế hoạch ngắn hạn, khi Tam sư cần kinh nghiệm của anh để "chống sốc" cho thời kỳ hậu Terry.

Giải pháp cho Brazil 2014: Lescott, Jagielka, Cahill,...

Cả Lescott và Jagielka đều sinh năm 1982, tức là đã khá cứng tuổi nhưng vẫn chưa phải già, trong khi Cahill trẻ hơn một chút (sinh tháng 12/1985). Đó rõ ràng là những giải pháp hợp lý cho VCK World Cup 2014 (tất nhiên trong trường hợp ĐT Anh qua được vòng loại). Và để quá trình chuyển giao thế hệ không gặp khó khăn, những trung vệ như họ là rất cần thiết.

Lescott đã có một VCK EURO 2012 thực sự ấn tượng và sẽ được xem như hạt nhân của hàng phòng ngự Tam sư thời kỳ hậu Terry. Với 23 lần khoác áo ĐTQG, anh cũng là trung vệ giàu kinh nghiệm nhất trong phần còn lại (chưa tính Rio). Ở một mức độ thấp hơn, Phil Jagielka cũng có những lợi thế riêng để chiếm suất thứ hai nhờ có sự ăn ý nhất định với Lescott, đồng đội một thời của anh ở Everton. Hơn thế nữa, Jagielka còn có thể đá tốt khi được đẩy ra biên. Trong khi đó, Cahill đã khẳng định được tài năng của mình, và việc được thi đấu bên cạnh John Terry ở Chelsea cũng giúp anh trưởng thành rất nhanh chóng về bản lĩnh và kinh nghiệm. Tất nhiên, cả ba trung vệ này đều chưa thể so sánh với Terry về tư chất thủ lĩnh trên sân đấu, nhưng không phải ai sinh ra cũng đã có thể là thủ lĩnh ngay lập tức. Theo thời gian, họ cũng sẽ tạo nên tầm ảnh hưởng lớn đến những đồng đội.

Dưới triều đại của mình, Roy Hodgson chủ trương xây dừng một đội hình kết hợp giữa các cầu thủ có kinh nghiệm và nhiều tài năng trẻ, và có vẻ như ông đang đi đúng hướng. Trong khi những lão tướng như Gerrard, Lampard, Carrick,... chứng tỏ rằng họ chưa hết thời thì những tài năng trẻ nhưng Cleverley, Welbeck, Sterling,... cũng rất xứng đáng để đặt kỳ vọng. Riêng ở hàng phòng ngự, bộ đôi Smalling, Phil Jones của M.U chưa thể có cơ hội chiếm vị trí chính thức trong màu áo Tam sư bởi họ còn quá trẻ, và sự nghiệp bị cản trở bởi những chấn thương đáng tiếc. Trong khi đó, Steven Caulker (Tottenham) cũng mới nổi thời gian gần đây, nhưng rõ ràng anh phù hợp cho tương lai xa hơn.

Tuấn Cương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục