Grand Prix Tây Ban Nha: Chiến thắng của Ferrari

08:47 Thứ hai 13/05/2013

Cả ba cái tên trên podium ở Catalunya hôm qua đều đã và đang khoác trên mình chiếc áo đỏ của Ferrari. Họ là quá khứ (Kimi Raikkonen) và hiện tại (Alonso, Massa) của đội đua nước Ý.


Trước đó, Mercedes đã có một ngày phân hạng tuyệt vời khi Nico Rosberg giành pole, và xuất phát ngay sau anh là đồng đội Lewis Hamilton. Đó cũng là cơ hội tuyệt vời để đội đua này giành chiến thắng một-hai. Song rốt cuộc, Nico chỉ cán đích ở vị trí thứ 6, còn Hamilton thậm chí không giành nổi một điểm nào do đứng thứ 12. Cả hai chiếc xe của Mercedes đều gặp vấn đề về độ cạnh tranh của lốp.

Alonso quá xuất sắc

Đây mới là lần thứ hai, Alonso giành ngôi nhất chặng trên sân nhà, sau lần đầu tiên hồi năm 2006, khi anh còn khoác áo Renault. Điều đáng nói nhất trong chiến thắng của tay lái 31 tuổi này là anh đã áp dụng chiến thuật 4 pitstop rất thành công để về trước kình địch Raikkonen hơn 9 giây, dù "người tuyết" chỉ vào pit 3 lần.

Ở Catalunya, Alonso chỉ xuất phát ở vị trí thứ 5, nhưng ngay ở góc cua thứ ba, anh đã có một cú vượt ngoạn mục qua hai nhà cựu VĐTG khác là Raikkonen và Hamilton. Tay lái chủ nhà đã bám đuổi Rosberg và Vettel đến khi vào pit lần đầu tiên. Sau khi rời pit, Alonso vượt mặt Vettel, và đến góc cua đầu tiên của vòng 13, anh qua mặt nốt cả Nico Rosberg. Ngoài nỗ lực tột bậc trong những tình huống ấy, tay lái người TBN còn rất xuất sắc trong việc kéo giãn khoảng cách với Raikkonen, đồng thời phối hợp cùng đội ngũ kỹ thuật để vào pit thêm một lần nữa mà vẫn đánh bại được Raikkonen.

Tính toán ấy đã được thể hiện qua việc Alonso rời pit lần thứ ba ở vòng 36 nhưng chỉ sau Raikkonen 5 giây, trong khi cả hai còn 1 lần vào pit nữa. Và với bộ lốp tốt hơn hẳn, Alonso chỉ mất 2 vòng đua sau khi rời pit lần cuối cùng để vượt mặt Raikkonen và tiến thẳng về đích. Đây là chức vô địch chặng thứ 32 trong sự nghiệp tay lái này, giúp anh vượt qua huyền thoại Nigel Mansell và xếp thứ 4 trong bảng vàng về số chức vô địch chặng, chỉ sau Michael Schumacher (91), Alain Prost (51) và huyền thoại quá cố Ayrton Senna (41).

Hấp dẫn nơi tốp đầu

Ferrari đã có một chặng đua tuyệt vời khi Felipe Massa giành nốt vị trí cuối cùng trên podium. Đó cũng là podium đầu tiên của tay lái người Brazil ở mùa giải này, và podium thứ 8 kể từ khi anh tái xuất sau tai nạn suýt chết người tại Grand Prix Hungary 2009. Trên BXH đội đua, Ferrari cũng vượt qua Lotus để chiếm vị trí thứ hai, chỉ sau Red Bull.

Chặng đua này tiếp tục chứng kiến sự ổn định đáng khâm phục của lão tướng Kimi Raikkonen. Dù đã để Alonso vượt mặt một cách đạng tiếc, song "người tuyết" vẫn bảo vệ hết sức thành công ngôi vị á quân. Sau 5 chặng đua thì có đến 4 lần Raikkonen đứng nhất (1) hoặc nhì (3). Chính sự ổn định ấy đã giúp anh thu hẹp khoảng cách với Vettel xuống còn vỏn vẹn 4 điểm, và cuộc đua ở tốp đầu vì thế càng trở nên quyết liệt. Chiến thắng của Alonso cũng giúp anh trở lại với cuộc đua vô địch khi chỉ còn kém Vettel 17 điểm.

Trong khi đó, đây là lần đầu tiên ở mùa giải này, Hamilton kết thúc chặng đua mà không giành nổi một điểm nào. Tại Catalunya, cựu tay lái McLaren cũng sử dụng chiến thuật 4 pitstop, song sự hạn chế về lốp của Mercedes đã khiến tay lái da màu này phải trả giá. Cũng phải nói thêm rằng Hamilton đã để bất cẩn ngay từ vòng đua đầu tiên khi đánh mất lợi thế xuất phát thứ hai của mình.
Phương Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục